Khách hàng ở Đức An bị cắt nước vì... rác?

Ngàn Sâu| 20/05/2019 14:18

Hàng loạt cơ quan, tổ chức và hộ gia đình ở thị trấn Đức An (Đắk Song) bất ngờ bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều tháng qua. Theo thông báo của Công ty Cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông, việc ngưng cung cấp nước cho khách hàng ở đây vì khách hàng không ký hợp đồng thu gom rác với Công ty.

ADQuảng cáo

CẮT NƯỚC ĐỒNG LOẠT

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Dương, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Đức An, gia đình ông sử dụng nước sinh hoạt của nhà máy nước sạch Đức An kể từ năm 2002. Thế nhưng, vào đầu tháng 2/2019, Công ty Cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông (sau đây gọi tắt là Công ty nước) bất ngờ có văn bản thông báo ngừng cấp nước cho gia đình ông. Sau đó, nhân viên của Công ty nước đến tháo dỡ đồng hồ, ống nước của gia đình ông. Kể từ đó, hàng ngày gia đình ông Dương phải xin nước của hàng xóm để phục vụ cuộc sống. 

Tương tự, gia đình ông Bùi Văn Sơn, ở tổ dân phố 4, thị trấn Đức An cũng bị cắt nước kể từ tháng 2/2019 đến nay. Gia đình ông Sơn đã phải dùng nước từ hàng xóm suốt thời gian qua.

Nhiều gia đình ở gần Trạm cấp nước Đắk Song nhưng đang không có nước sinh hoạt

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Đắk Nông, cùng với gia đình ông Dương, gia đình ông Sơn, nhiều hộ dân khác như Võ Thị Thủy Tiên, Nguyên Bá Tứ (tổ dân phố 4); Trần Quốc Nghe, Nguyễn Văn Hảo (tổ dân phố 2)... cũng bị Công ty nước cắt nước sinh hoạt kể từ tháng 2/2019 đến nay. Các đối tượng khách hàng là cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn Đức An cũng bị Công ty nước từ chối cung cấp nước sinh hoạt suốt thời gian qua. Trong số đó có những đơn vị là cơ quan hành chính Nhà nước như Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc tổ chức, doanh nghiệp như Chợ huyện Đắk Song, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen...

Theo bà Đỗ Thị Hà, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song, từ ngày bị cắt nước đến nay, đơn vị phải tích nước mưa vào bể để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. "Nhiều thời điểm trời không mưa, bể cạn khô nước, dẫn đến việc rửa ráy, vệ sinh của cả cơ quan bị "treo" mấy ngày liền. Bất tiện nhất là khi người dân đến giải quyết công việc không có nơi để rửa ráy, vệ sinh", bà Hà phản ánh.

Còn theo Ban Quản lý Chợ huyện Đắk Song, để có nước phục vụ bà con kinh doanh trong chợ, đơn vị đã phải khoan giếng. Tuy nhiên, nước từ giếng khoan không bảo đảm vệ sinh, có mùi bùn đất...

Ông Nguyễn Phước Thiện, Chủ tịch UBND thị trấn Đức An, cho biết, lâu nay Công ty nước đã ký kết hợp đồng cung cấp nước sạch cho người dân, đơn vị, tổ chức ở thị trấn Đức An với thời hạn lâu dài. Mặt khác, cung cấp nước sạch còn là vấn đề dân sinh, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân và bảo đảo an ninh chính trị tại địa phương. Do đó, việc Công ty nước hành xử như vậy là vi phạm hợp đồng mua bán nước, thiếu tôn trọng với nhân dân, chính quyền. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tiến hành thống kê các hộ dân, tổ chức, đơn vị bị cúp nước sinh hoạt để có hướng xử lý, hỗ trợ. "Chúng tôi cũng không ngờ là ngay tại trung tâm của huyện Đắk Song lại có nhiều người dân, tổ chức không có nước sạch để sinh hoạt", ông Thiện phàn nàn.

ADQuảng cáo

LÝ DO VÌ ...RÁC?

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Song, trước đây, Công ty nước có ký kết hợp đồng thu gop rác hàng năm với người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở thị trấn Đức An. Thế nhưng, bước vào năm 2019, nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp đã không còn tái ký hợp đồng này với Công ty nước. Ngay sau đó, Công ty nước đã có hành động cúp nước. 

Cụ thể, ngày 26/3/2019, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty nước đã ký thông báo gửi tới Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song với nội dung: Công ty ngừng cung cấp nước đối với các khách hàng không hợp tác với Công ty trong việc ký hợp đồng thu gom rác.

Thông báo nêu lý do cắt nước vì không ký hợp đồng... thu gom rác

Theo lý giải Chủ tịch UBND thị trấn Đức An Nguyễn Phước Thiện, nguyên nhân người dân không tái ký hợp đồng thu gom rác là do Công ty nước thực hiện thu gom rác, dọn vệ sinh quá thiếu trách nhiệm.

"Một tuần họ chỉ thu gom rác 2-3 lần, trong khi lượng rác hàng ngày ở thị trấn là rất lớn. Cả thị trấn mà chỉ sử dụng một xe thu gom rác thì không tài nào xử lý hết rác được, dẫn đến mất vệ sinh trong thời gian rất dài. Do đó, nhiều người dân, tổ chức đã rất bức xúc và không ký hợp đồng với Công ty nước nữa", ông Thiện phản ánh.

Cũng theo ông Thiện, vì thị trấn bị ô nhiễm, nên năm 2019, UBND huyện Đắk Song đã cắt hỗ trợ kinh phí thu gom rác đối Công ty nước. Có thể, đây là nguyên nhân khiến Công ty nước đưa ra quyết định cúp nước đối với khách hàng.

Để đảm bảo có thông tin khách quan từ đơn vị cung cấp nước, phóng viên Báo Đắk Nông đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Công, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông, nhưng hai ông đều cáo bận. Báo Đắk Nông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trong những số báo tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng ở Đức An bị cắt nước vì... rác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO