Huyện Tuy Đức đã vận động, thuyết phục người dân ra khỏi đất rừng của Công ty Nam Tây Nguyên

Văn Tâm| 17/01/2017 09:23

Trước tình trạng hàng chục lán tạm được dựng, cùng 60 – 70 người dân ngoan cố bám trụ chiếm dụng đất rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Công ty Nam Tây Nguyên) quản lý, huyện Tuy Đức đã tổ chức vận động bà con nâng cao nhận thức, chấp hành đúng theo các quy định. Đồng thời sẽ xem xét, kiến nghị giải pháp phù hợp để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con.

ADQuảng cáo

Đồng chí K’Bốt, TUV, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức (người mặc áo xanh ngồi giữa) đang trao đổi, nói chuyện với bà con

Ông Phạm Hòa Dũng, Phó Giám đốc Công ty Nam Tây Nguyên cho biết: "Vào sáng ngày 10/1, lực lượng quản lý rừng Phân trường Đắk R’ken phát hiện một nhóm người đến chặt cây, dựng lán trại trái phép trong rừng. Những người dân tụ tập dựng lán trại tại tiểu khu này có mang theo cả người già, phụ nữ và trẻ em. Họ chủ yếu là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số đến từ thôn 8, xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) cùng một số người ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức; xã Đắk N’Drót, Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông)".

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Dũng, trước tình hình đó, Công ty đã kết hợp với lực lượng kiểm lâm, công an, xã đội xã Quảng Trực, Đồn Biên phòng Đắk Dang vào hiện trường để làm công tác tuyên truyền, vận động nhằm giữ ổn định tình hình an ninh trật tự trong khu vực. Qua nắm bắt tình hình, đến ngày 13/1, khu vực này có trên 70 người tụ tập trong 6 lán trại tạm che bằng bạt nhựa và 7 lán khác đang làm dang dở. Qua xác minh thì những người cầm đầu trong nhóm người này là ông Điểu Trum và Điểu Brum, trú tại thôn 3, xã Quảng Trực. Hai người này đã cầm đầu nhóm người trên vào khu vực quản lý, bảo vệ rừng của Công ty Nam Tây Nguyên chặt cây, dựng lán trái phép tại vị trí khoảnh 3, tiểu khu 1487. Thế nhưng sau khi được đồng chí K’Bốt, TUV, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức giải thích những việc làm chưa đúng và có phần đi quá giới hạn của bà con thì nhiều người tỏ ra thông suốt và chấp nhận dỡ lán trại về nhà ăn tết.

Sự việc số đông người dân kéo nhau vào rừng dựng lán trại lần này là lần thứ 3 đồng bào thôn 8, xã Bù Gia Mập vi phạm. Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, các cấp, ngành và huyện Tuy Đức đã tổ chức các buổi làm việc với các hộ dân, nhưng bà con vẫn khiếu nại lên Ban tiếp công dân Trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ. Với lý do đã quá thời gian, nhưng không nhận được văn bản trả lời của hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước, do đó, người dân ngang nhiên vào chặt cây, dựng lán trái phép tại khoảnh 3, tiểu khu 1487 do Công ty Nam Tây Nguyên quản lý. Mặc dù được lực lượng chức năng giải thích, tuyên truyền nhưng người dân vẫn không chấp hành, cố tình vi phạm.

Trao đổi về vấn đề này, ông K’Khét, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT tỉnh cho biết: “Hiện tại, Sở Nông nghiệp – PTNT Đắk Nông đang phối hợp với ngành chức năng và Công ty Nam Tây Nguyên tìm hướng giải quyết một cách ổn thỏa vụ việc này của bà con”. Theo ý kiến của nhiều người thì việc bà con có nhu cầu về chăm sóc mồ mả trên đất làng cũ là chính đáng. Do vậy, có một đề xuất là nên chăng ngành Lâm nghiệp tỉnh và Công ty Nam Tây Nguyên có thể xây dựng phương án giao khoán diện tích rừng trên cho bà con quản lý, bảo vệ, đồng thời bà con phải cam kết không xâm chiếm đất, chặt phá rừng trên diện tích rừng được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Tuy Đức đã vận động, thuyết phục người dân ra khỏi đất rừng của Công ty Nam Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO