Hoãn phiên tòa phúc thẩm lần thứ 2 vụ án Trần Minh Lợi

Thanh Hà| 07/05/2018 14:18

Ngày 7/5, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử phúc thẩm lần thứ 2 vụ án đưa, nhận hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi đối với Trần Minh Lợi (SN 1968, ở huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) cùng các bị cáo có liên quan. Do bị cáo Huỳnh Kim Cao Trí (SN 1978, ở Đắk Mil) có đơn vắng mặt vì bệnh nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

ADQuảng cáo

Bị cáo Trần Minh Lợi (áo hồng) làm thủ tục trong phiên toàn xét xử phúc thẩm lần thứ 2

Tại phiên tòa phúc thẩm lần 1 diễn ra vào ngày 10/1/2018, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Phúc (SN 1975, Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc - Agibank Đắk Lắk) vắng mặt không lý do và Phúc cho rằng mình không tự bào chữa được nên phiên tòa cũng bị hoãn.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27/3/2017, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Trần Minh Lợi 4 năm 6 tháng tù về tội "Đưa hối lộ"; Nguyễn Văn Phúc 2 năm 6 tháng tù giam về tội "Nhận hối lộ"; Lãnh Thanh Bình (SN 1985, nguyên Trung úy trinh sát Công an huyện Đắk Mil) 1 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" và Huỳnh Kim Cao Trí 1 năm tù giam. Sau phiên sơ thẩm, Lợi, Phúc và Trí đã kháng cáo.

Theo cáo trạng, vào ngày 15/1/2016, Công an huyện Đắk Mil bắt quả tang 1 vụ đánh bạc. Sau khi công an tạm giam 6 đối tượng, người nhà của các con bạc đã liên hệ với Bình xin cho các bị can được tại ngoại.

ADQuảng cáo

Biết sự việc, Lợi đã hướng dẫn người nhà của các con bạc cách ghi âm, quay phim lại toàn bộ việc đưa tiền cho Bình. Người nhà của các con bạc đã đưa cho Bình 60 triệu đồng và trực tiếp quay phim, ghi âm lại rồi đưa bằng chứng cho Lợi.

Tiếp đó, Lợi chủ động liên lạc và cho Bình biết mình đang nắm giữ các bằng chứng Bình nhận hối lộ. Sợ Lợi tố cáo, Bình đến nhà xin Lợi bỏ qua và biếu một số tiền lớn. Quá trình này, Lợi cũng ghi âm, ghi hình lại và dùng các chứng cứ này để tiếp tục ép Bình trả lại tiền cho người nhà các con bạc và tác động cơ quan điều tra cho các con bạc được tại ngoại.

Trước sự đe dọa, thúc ép liên tục của Lợi, Bình đã báo cáo toàn bộ sự việc cho Công an huyện Đắk Mil và tố cáo hành vi của Lợi. Ngày 22/3/2016, Lợi bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt tạm giam.

Quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện vào tháng 4/2014, do muốn vay vốn với lãi suất thấp nên Trần Minh Lợi đã liên hệ với Nguyễn Văn Phúc và ông Nguyễn Đức Trọng (nhân viên Phòng giao dịch Đại Lộc) nhờ giúp để được vay 1,8 tỷ đồng. Đổi lại, Lợi sẽ bồi dưỡng 150 triệu tiền trà nước cho Phúc và Trọng.

Sau khi được giải ngân lần thứ nhất 1,5 tỷ đồng, Lợi đã “lại quả” cho Phúc, Trọng 50 triệu và thỏa thuận khi giải ngân đợt 2 sẽ đưa nốt 100 triệu còn lại. Trong quá trình đưa tiền, Lợi cũng đã ghi âm lại quá trình giao dịch và sau đó dùng các file ghi âm này để ép Phúc phải giải ngân nốt số tiền còn lại (mà không cần thế chấp); đồng thời đòi lại số tiền 50 triệu đồng đã "lại quả" trước đó. Ngày 6 - 7/11/2014, Phúc và Trọng đã làm đơn tố cáo hành vi của Lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa phúc thẩm lần thứ 2 vụ án Trần Minh Lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO