Hành vi trốn thuế sẽ bị pháp luật xử lý

Hiền Ny| 23/10/2020 09:03

Nhiều cá nhân đã thực hiện các phương thức, thủ đoạn mà pháp luật không cho phép để giảm số thuế phải nộp trong hoạt động kinh doanh. Hành vi trốn thuế gây thất thoát ngân sách của Nhà nước, các cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy tố trách nhiệm hình sự.

ADQuảng cáo

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thạch Kim M (SN 1967), trú tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để điều tra về hành vi trốn thuế.

Ảnh minh họa

M làm giám đốc của một công ty TNHH tại xã Đức Mạnh (Đắk Mil) hoạt động trong nhiều lĩnh vực; trong đó có kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác chế biến đá các loại. Trong quá trình hoạt động, công ty của M không hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế, dẫn đến nợ tiền thuế.

ADQuảng cáo

Trước tình hình đó, Chi cục thuế huyện đã ra quyết định áp dụng cưỡng chế bằng cách thông báo không còn giá trị sử dụng với công ty của M. Không có hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) để sử dụng, M đã hợp đồng với 1 công ty ở Đắk Lắk in 500 số hóa đơn GTGT để đối phó với ngành Thuế.

Công ty của M đã gửi thông báo đến Chi cục Thuế huyện bằng hình thức điện tử thông báo phát hành 500 số hóa đơn này, nhưng hệ thống tự động từ chối do công ty này đang trong thời gian cưỡng chế. Tuy nhiên, M vẫn tự hợp đồng mua bán 10.440m3 đá xây dựng các loại cho 5 doanh nghiệp ở Đắk Lắk và chỉ đạo kế toán xuất 17 hóa đơn GTGT trị giá trên 2,1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với số tiền thuế, phí hơn 474 triệu đồng.

Vì hành vi trốn thuế, nhiều người đã phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi sai trái trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Thực tế, tình hình tội phạm trốn thuế ở nước ta diễn ra khá phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Để phòng ngừa tội phạm về thuế, các cơ quan chức năng luôn tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật, giáo dục, hỗ trợ về thuế cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật về thuế ngày càng hoàn thiện hơn, tạo hành lang pháp lý vững chắc, xây dựng ý thức xã hội của cá nhân, tổ chức trong việc nâng cao trách nhiệm nộp ngân sách khi có tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành vi trốn thuế sẽ bị pháp luật xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO