“Gỡ lịch” vì lén lút bán tài sản của người thân

Đặng Hiền| 06/09/2019 10:26

Thời gian qua, tình trạng trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra khá phổ biến, gây thiệt hại cho người dân, mất an ninh trật tự trong khu vực. Nhiều vụ án, kẻ phạm tội không ai khác lại chính là người thân, con, cháu trong gia đình.

ADQuảng cáo

Lừa bán nhà, đất của mẹ

Vì muốn có tiền kinh doanh, Phạm Thị Mộng Uyên (SN 1993) và người tình là Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1990) cùng trú tại thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã lên kế hoạch nhằm lừa bán căn nhà và đất mà mẹ con Uyên đang ở tại đường Hai Bà Trưng, tại thị trấn Ea T’ling do bà Hoàng Thị Kim Hồng (mẹ của Uyên) được chia sau khi ly hôn.

Để thực hiện kế hoạch, Uyên lén lút về nhà lấy trộm chứng minh nhân dân (CMND), “sổ đỏ”, sổ hộ khẩu của mẹ mình để đi rao bán căn nhà. Vũ tìm gặp và nhờ bà Nguyễn Thị Ánh Nhung (SN 1959) trú tại Đắk Lắk đóng giả là bà Hồng nhằm đứng ra giao dịch mua bán giúp mình. Được bà Nhung đồng ý, Vũ liền gỡ ảnh trong CMND của bà Nhung để dán vào CMND của bà Hồng nhằm hợp thức hóa giấy tờ.

Sau đó, Vũ cùng bà Nhung, Uyên gặp Tuấn và Hiếu để chào bán căn nhà và đất của bà Hồng. Thỏa thuận xong, các bên đã đến văn phòng công chứng để làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất. Tuy nhiên, Uyên và Vũ đã không thể công chứng hợp đồng mua bán được do thiếu giấy tờ chứng minh căn nhà bà Hồng đang sở hữu là tài sản được phân chia khi ly hôn. Thấy vậy, Vũ và Uyên năn nỉ Tuấn và Hiếu thực hiện mua bán bằng hợp đồng viết tay với bà Hồng (do bà Nhung đóng giả) trị giá số tiền 300 triệu đồng. Trong đó, Vũ ký với vai trò người làm chứng. Đồng thời, Vũ và bà Hồng (giả) chịu trách nhiệm cung cấp bổ sung giấy tờ cho Tuấn và Hiếu để thực hiện thủ tục sang tên “sổ đỏ”.

Nhận được tiền, Vũ đưa cho bà Nhung 2 triệu đồng tiền công. Tuấn và Hiếu mang CMND mang tên Hoàng Thị Kim Hồng (ảnh dán hình bà Nhung), sổ hộ khẩu, “sổ đỏ” của bà Hồng cho một người quen làm việc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cư Jút để nhờ làm thủ tục hoàn thành việc phân chia tài sản sau ly hôn, nhằm cung cấp đủ giấy tờ để công chứng hợp đồng mua bán đất.

ADQuảng cáo

Khoảng 2 tháng sau, do không bổ sung được giấy tờ nên hồ sơ của Tuấn và Hiếu bị trả lại. Hiếu liền tìm gặp Uyên và Vũ để đòi lại số tiền thì phát hiện bị lừa dối nên đã trình báo đến cơ quan điều tra. Trước những chứng cứ có được, mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cư Jút đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng Nguyễn Tuấn Vũ, Phạm Thị Mộng Uyên và Nguyễn Thị Ánh Nhung để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hành vi lừa gạt, bán đi tài sản của người khác khi chưa được sự cho phép của chủ sở hữu dù có là người thân trong gia đình vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Những án tù của các đối tượng là bài học đắt giá cảnh tỉnh cho những ai không chịu chăm chỉ làm ăn, chỉ mong ngóng lừa bán tài sản của người khác để tư lợi cho bản thân. Đồng thời, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, không nên hớ hênh, chủ quan nhằm bảo vệ tài sản của chính mình.

Lấy xe máy của nhà đem bán lấy tiền tiêu xài

Ham chơi, biếng làm, Dương Văn Phúc (SN 2001), trú tại xã Nam Xuân (Krông Nô) đã nảy sinh ý định lấy xe máy của gia đình mình đem đi bán kiếm tiền tiêu xài. Để thực hiện ý định, Phúc đã nhờ bạn gần nhà mình là Hoàng Quốc Vương tìm giúp chỗ cầm cố, tiêu thụ tài sản và được Vương đồng ý.

Phúc đã về nhà lấy xe máy của bố mẹ rồi cùng Vương và một người bạn nữa đi đến huyện Đắk Mil để tìm chỗ tiêu thụ tài sản. Tại đây, cả bọn đã bán xe máy cho một người ở xã Đức Minh (Đắk Mil) với giá 12 triệu đồng để chia nhau ăn nhậu, tiêu xài.

Mới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên phạt Dương Văn Phúc 9 tháng tù giam, Hoàng Quốc Vương 1 năm tù giam vì hành vi phạm tội của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Gỡ lịch” vì lén lút bán tài sản của người thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO