Đường về nẻo thiện sẽ không còn cô đơn

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 11/12/2018 09:21

Những tiếng cười, những giọt nước mắt, những ánh mắt sáng lên hy vọng, mong mỏi được trở về đoàn tụ với gia đình sau những lầm lỡ, đó là những gì chúng tôi cảm nhận ở hơn 400 phạm nhân trẻ khi tham gia Chương trình “Khát vọng ngày trở về” do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, Thị đoàn Gia Nghĩa, Trại giam Đắk P’lao đứng chân tại xã Đắk Som (Đắk Glong) phối hợp tổ chức mới đây.

ADQuảng cáo

Giám thị trại giam và các phạm nhân cùng cất lời ca tiếng hát

Giao lưu sôi nổi, vui vẻ

Từ sáng sớm, Trại giam Đắk P’lao đã nhộn nhịp, đông vui hơn hẳn. Từng nhóm các bạn đoàn viên, thanh niên đến tham gia chương trình giao lưu, với màu áo xanh tình nguyện khiến cho trại giam như có thêm một sắc mới, tươi tắn. Các phạm nhân cũng vui vẻ không kém, thay vì lao động sản xuất như bình thường, họ được giao lưu văn nghệ, xem các tiểu phẩm kịch, nghe nói chuyện về giá trị đích thực của cuộc sống, gặp gỡ người thân…

Những ca khúc sôi động ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước được cất lên, kèm theo sau đó là những tràng pháo tay, tiếng reo hò cổ vũ, cười đùa vui vẻ, cứ ngỡ đây không phải là nơi giam giữ những người lầm lỗi, đang chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Phạm nhân Nguyễn Hữu Duy chia sẻ: “Tôi chấp hành án vì tội mua bán trái phép chất ma túy đến nay đã được 3 năm. Trong quá trình cải tạo, tôi đã được giáo dục, trang bị thêm nhiều kiến thức cũng như tham gia các hoạt động để xây dựng kỹ năng sống cho bản thân. Hôm nay, được tham gia chương trình tôi thấy rất vui, càng mong muốn cố gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, xã hội, làm lại cuộc đời”.
Những giọt nước mắt...

Những tiếng cười vui vẻ, phấn khích của các phạm nhân trẻ khi tham gia chương trình

Bên cạnh không khí sôi động, buổi giao lưu lắng đọng lại bởi những giọt nước mắt, những tâm tư, sự hối hận, nỗi nhớ mong người thân của các phạm nhân trẻ. “Chỉ một giây thôi, nhắm mắt quên cuộc đời. Hãy nghĩ suy lại những việc làm của ta. Chỉ một giây thôi nhắm mắt quên tất cả. Nghĩ tới cha mẹ vẫn đang đong đầy yêu thương…”, từng câu từng chữ trong lời bài hát “Đạo làm con” được cất lên như thấm đọng những nỗi đau, tâm tư của bao người.

Phạm nhân Lê Minh Toàn ngậm ngùi: “Những ngày ở trong trại giam, ngẫm nghĩ về những lỗi lầm mình gây ra, tôi hối hận lắm. Tôi luôn cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được mãn hạn tù, trở về với xã hội. Mong rằng khi ra tù, tôi sẽ được mọi người tha thứ, được cộng đồng chấp nhận, giúp đỡ để làm lại cuộc đời”.

ADQuảng cáo

Từ chương trình, những thân nhân, gia đình phạm nhân được tiếp xúc, tìm hiểu về môi trường trại giam, hiểu biết hơn, đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn trong công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân cũng như có cái nhìn thiện cảm, để bao dung, giang rộng vòng tay chào đón khi họ ra tù, tái hòa nhập cộng đồng. Ý nghĩa hơn cả, qua chương trình, những thân nhân có dịp để gặp gỡ, thăm nuôi người thân của mình đang chấp hành án trong trại.

Nhiều phạm nhân đã có dịp đoàn tụ với người thân của mình

Mới lập gia đình 2 tháng thì chồng bị bắt vì tội buôn bán trái phép chất ma túy, cũng là lúc chị Võ Thị Tuyết Nhung (quê Bình Dương) biết tin mình đã có thai. Hoàn cảnh khó khăn, một mình sinh nở, chèo chống nuôi nấng con nhỏ, chị Nhung không có điều kiện để đi thăm, gặp chồng. Chị xúc động: “Nhờ có chương trình mà tôi có dịp để lên thăm chồng, cho cha con gặp nhau. Thấy điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong trại giam đâu ra đấy, tôi cũng yên tâm phần nào. Sai lầm thì cũng sai lầm rồi, tôi cũng chỉ biết động viên, mong chồng cải tạo thật tốt để về đoàn tụ với vợ con”.

Cần mở rộng vòng tay

Mãn hạn tù, được xã hội và cộng đồng chào đón là mong mỏi của hầu hết các phạm nhân. Tuy nhiên, không ít thanh niên vi phạm pháp luật sau khi trở về lại bị xã hội xa lánh, chồi từ, bị mọi người nhìn dưới con mắt miệt thị, ruồng bỏ. Điều này khiến cho họ thêm mất định hướng, mặc cảm và không còn niềm tin vào cuộc sống, dễ dẫn đến bị lôi kéo, tiếp tục đi vào con đường lầm lỗi.

Vì vậy, như anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh chia sẻ, thông điệp mà chương trình mong muốn gửi gắm là cộng đồng, xã hội cần mở rộng vòng tay đón nhận, sẻ chia, giúp những thanh niên từng lầm lỡ thay đổi bản thân, tìm lối rẽ tươi sáng, không phạm vào những sai lầm đáng tiếc nữa. Các phạm nhân cũng nên vững tin cộng đồng, tổ chức Đoàn, Hội các cấp sẽ có trách nhiệm trong công tác tiếp nhận, đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm và trang bị kỹ năng sống để giúp họ có cơ hội làm lại cuộc đời, sống có ý nghĩa hơn. Ai cũng từng có lỗi lầm, dù lớn hay nhỏ nhưng điều đáng trân trọng là khi những con người ấy biết nhận ra sai lầm của mình để sửa chữa, hoàn thiện bản thân.

Những giọt nước mắt của các phạm nhân khi nghĩ về những lỗi lầm, mong một ngày đoàn tụ với gia đình

Tuy chỉ một ngày ngắn ngủi, nhưng Chương trình “Khát vọng ngày trở về” đã mang lại những ý nghĩa lớn lao, góp phần gieo mầm những ước mơ, niềm tin, khát vọng hoàn lương của các phạm nhân. Từ chương trình, các phạm nhân cũng tin và hiểu rằng, họ sẽ không cô đơn khi mà gia đình, người thân, cộng đồng, xã hội sẽ quan tâm, giúp đỡ trên đường về nẻo thiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường về nẻo thiện sẽ không còn cô đơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO