Dùng vũ lực để đòi nợ là vi phạm pháp luật

Linh Thư| 07/05/2021 08:20

Nhiều người vì muốn đòi lại tài sản đã cho vay mà có hành vi cưỡng ép, thậm chí đánh đập, gây thương tích cho các con nợ. Hành vi dùng vũ lực, cưỡng ép để siết nợ là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự xã hội, người chủ nợ có nguy cơ vướng vòng lao lý.

ADQuảng cáo

Mới đây, trên địa bàn thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã xảy ra vụ đánh người gây thương tích, chiếm đoạt tài sản mà nguyên nhân từ việc đòi nợ. Lê Thanh H (SN 1976) và vợ là Phan Thị Mỹ H (SN 1974) đều là công nhân tại một trang trại nuôi heo trên địa bàn huyện Đắk Glong. Trong quá trình làm việc chung, vợ chồng anh H có cho anh Nguyễn Văn L (SN 1990) vay 3,5 triệu đồng. Thấy L mãi chưa trả nợ nên vợ chồng anh H đã đi đến lán trại của L để đòi nợ.

L từ chối không chịu trả nợ nên hai bên lời qua tiếng lại. Tức giận, H cầm ca nhựa ném về phía L nhưng không trúng. Hai bên tiếp tục thách thức đánh nhau nên mọi người xung quanh đến can ngăn. Trước khi về, H dặn Nguyễn Huệ A (SN 1969), là anh em cột chèo nếu thấy L đi ngoài đường thì chặn lại và “giữ xe khi nào có tiền thì trả xe”.

Nghe lời, A đến lấy chiếc xe máy của L đang dựng trước lán trại để đưa về. L thấy vậy chạy ra ngăn cản và đạp vào người A. H ở gần đó liền dùng gậy tre đánh trúng vào vùng đầu L gây thương tích. Sau khi được mọi người ngăn cản, hai bên thôi không đánh nhau nữa. H nói với A: “Tạm thời đưa xe máy của L về, khi nào nó trả tiền thì trả lại xe”, rồi ra về.

A dắt chiếc xe máy của L đi về lán trại gần đó. Về phía L, do vết thương trên đầu bị chảy máu nhiều nên được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và trình báo sự việc với Công an xã Quảng Sơn. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tòa án Nhân dân TP. Gia Nghĩa vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Cao Xuân N (SN 1994) vì hành vi cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự.

ADQuảng cáo

N và chị Bùi Thị Ngọc L (SN 1995) cùng ở TP. Gia Nghĩa có quan hệ tình cảm yêu đương từ năm 2017. Năm 2018, N đứng tên vay chung cho cả hai số tiền 20 triệu đồng và đến nay còn nợ 16 triệu đồng.

N nhìn thấy chị L đi cùng người đàn ông khác nên nghi ngờ chị L không còn tình cảm với mình nữa và nổi cơn ghen tuông. N nghĩ chị L đã phản bội mình và không chịu trả số tiền 16 triệu đồng còn nợ nên nảy sinh ý định tìm chị L để đòi tiền.

Theo đó, N gọi taxi và mang theo một con dao đi tìm chị L để giải quyết. Thấy chị L đang ở quán tạp hóa ven đường, N liền xuống xe cầm dao đâm thẳng vào người chị L nhưng không trúng. Sau một hồi giằng co, N đã đâm dao vào tay trái chị L gây thương tích gần 3%.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt N 8 tháng tù giam vì hành vi vi phạm pháp luật, cố ý gây thương tích cho người khác.

Việc vay mượn tiền bạc của mỗi người thường dựa trên mối quan hệ thân tình, tin tưởng. Người cho vay nên bình tĩnh đòi nợ một cách hợp pháp khi người được vay chưa trả nợ hoặc có ý không chịu trả nợ. Việc người cho vay đòi nợ một cách quá đà, ra tay đánh người, cưỡng đoạt tài sản là vi phạm pháp luật, sẽ phải trả giá đắt cho những hành vi sai trái của bản thân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng vũ lực để đòi nợ là vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO