Đổi biển số nền vàng vào giai đoạn nước rút

Hoàng Thanh| 18/11/2021 08:23

Theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, từ ngày 1/8/2020, xe hoạt động kinh doanh vận tải sẽ có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen. Hạn cuối để đổi sang biển số này là 31/12/2021.

ADQuảng cáo

Tạo điều kiện thuận lợi

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và các doanh nghiệp đến làm thủ tục cấp đổi biển số cho các xe kinh doanh vận tải. Trước khi thực hiện Thông tư 58, Phòng CSGT đã phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp nắm rõ quy định của Thông tư 58 và các thủ tục tiến hành cấp, đổi biển số từ nền trắng sang nền vàng.

Theo quy định, từ ngày 1/8/2020, các ô tô đăng ký mới hoạt động kinh doanh vận tải được cấp ngay biển số màu vàng; các xe đăng ký trước ngày 1/8/2020 (xe đang hoạt động kinh doanh) được đổi sang biển số màu vàng, hạn cuối là trước ngày 31/12/2021.

Xe ô tô được gắn 2 biển số ngắn với kích thước chiều cao là 165mm, chiều dài là 330mm. Trường hợp thiết kế với xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được hai biển số ngắn, cơ quan đăng kiểm xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục CSGT đổi sang hai biển số dài có kích thước chiều cao là 110mm, chiều dài 520mm; hoặc 1 biển số ngắn và 1 biển số dài. Đối với trường hợp cấp đổi vẫn giữ nguyên biển số xe chỉ đổi màu biển.

Tuyên truyền về nội dung Thông tư 58 tại HTX vận tải Đắk Mil

Về thủ tục cấp đổi, rất nhanh gọn, đơn giản, chủ phương tiện không cần mang phương tiện tới cơ quan đăng ký, mà chỉ cần chứng minh sở hữu hợp pháp và thông tin xe. Trên cơ sở đó, cơ quan đăng ký xe truy cập hệ thống và ra các thủ tục để đổi và cấp biển số theo quy định, bảo đảm không ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Thời hạn cấp đổi là 7 ngày và cấp mới là 2 ngày, lệ phí mỗi phương tiện là 100.000 đồng. Trong quá trình chờ đổi biển số, các xe vẫn hoạt động kinh doanh bình thường.

ADQuảng cáo

Hơn 1 năm qua, ngoài việc thực hiện việc cấp và đổi biển nền vàng tại trụ sở, Phòng CSGT Công an tỉnh đã đến tận các doanh nghiệp ở các huyện để tuyên truyền và làm các thủ tục cần thiết. Việc này đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid -19 xảy ra.

Ngoài ra, Phòng CSGT đã huy động lực lượng làm nhiệm vụ đăng ký xe làm thêm ngoài giờ hay ngày nghỉ cuối tuần để tiếp nhận hồ sơ và đáp ứng nhu cầu đăng ký, cấp đổi biển số theo từng loại xe.

99% phương tiện được cấp

Qua phối hợp giữa Phòng CSGT Công an tỉnh và Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải), toàn tỉnh có 39 doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã kinh doanh dịch vụ vận tải, với tổng số 2.192 phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải; trong đó gồm 192 xe khách, 172 xe taxi và 1.512 xe tải. Tuy nhiên, trong số đó có 408 xe đăng ký biển số tại tỉnh khác, nên đến nay tỉnh đã cấp, đổi biển số nền vàng cho 1.876 phương tiện.

Trao biển số nền vàng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở huyện Đắk Mil

Theo Thiếu tá Trần Đăng Khoa, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới, Phòng CSGT Công an tỉnh, sở dĩ có con số trên là vì thời gian qua có nhiều xe cá nhân chuyển đổi sang kinh doanh vận tải. Như vậy, đến nay về cơ bản tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành việc đổi biển nền vàng cho các xe kinh doanh vận tải, đạt gần 99% tổng số phương tiện.

Theo quy định, việc cấp đổi sẽ được tiến hành đến hết ngày 31/12/2021, nên Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp tục thực hiện cho số ít phương tiện còn lại. Sau thời gian trên, nếu chủ phương tiện không thực hiện việc đổi biển trắng sang nền vàng sẽ bị xử lý theo quy định.

Việc cấp đổi biển số từ màu trắng sang màu vàng cho các phương tiện vận tải góp phần tạo ra sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh trong việc kinh doanh vận tải và công tác quản lý của cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi biển số nền vàng vào giai đoạn nước rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO