Đẩy mạnh công tác phòng, chống mua bán người

Bảo Ngọc| 14/04/2021 10:30

Theo Kế hoạch số 184/KH-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ký ban hành ngày 12/4, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh Đắk Nông tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người (PCMBN) với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực nhằm bảo vệ người dân trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo đó, UBND tỉnh xác định mục tiêu, yêu cầu chung là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các đơn vị, địa phương có liên quan trong PCMBN; huy động các nguồn lực và sự ủng hộ, hỗ trợ để thực hiện có hiệu quả công tác PCMBN. Toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án trong chiến lược phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, lồng ghép các biện pháp PCMBN với nội dung, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Thông qua thực hiện triển khai kế hoạch, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, tầng lớp Nhân dân; kịp thời phát hiện và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy cơ mua bán người; đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCMBN; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán...

Công an tỉnh thường xuyên lồng ghép hoạt động tuyên truyền về công tác PCMBN

Để  thực  hiện  hiệu  quả  công  tác PCMBN, UBND tỉnh yêu cầu toàn tỉnh thực hiện nhiều  nhiệm  vụ, giải  pháp  thiết  thực, hiệu  quả,  sát  với  tình hình thực tế của địa phương.  Trong  đó,  chú  trọng  công  tác truyền thông về PCMBN. Cơ quan báo chí, truyền thanh, truyền hình xây dựng, duy trì các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về PCMBN; tập trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.

Các ngành chức năng đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. Trong đó chú trọng tổ chức điều tra cơ bản, chủ động nắm tình hình về hoạt động tội phạm mua bán người và các đối tượng khác có liên quan; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm mua bán người; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới và quản lý xuất nhập cảnh gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn tội phạm mua bán người và lợi dụng người di cư trái phép để lừa bán.

Các đơn vị tổ chức tiếp nhận, xác minh các nguồn tin báo, tố giác tội phạm; điều tra, khám phá vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực hiện các biện pháp giải cứu, hồ trợ và bảo vệ nạn nhân theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Chính quyền các cấp, đơn vị lực lượng vũ trang tăng cường quản lý biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; di cư tự do; tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động cho, nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người.

Hoạt động truy tố và xét xử tội phạm mua bán người; thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án mua bán người.

Đối với hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, tổ chức tiếp nhận, bố trí nơi lưu trú và thực hiện chế độ hỗ trợ cho nạn nhân theo quy định; chuyển tuyến hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán. Nội dung PCMBN phải được lồng ghép vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế, xã hội khác.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên tuyền đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới về PCMBN (Ảnh: Hồ Mai)

UBND tỉnh phân công trách nhiệm cho các sở, ban, ngành; các tổ chức chính trị - xã hội và UBND các huyện, thành phố trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của pháp luật chủ động tham mưu, xây dựng, ban hành kế hoạch, triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch.

Trong đó, Công an tỉnh là cơ quan thường trực giúp Chủ tịch UBND tỉnh; Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tổ chức kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan tại khu vực nội địa...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác phòng, chống mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO