Đắk Glong nỗ lực xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Phạm Khánh| 09/07/2019 09:05

Đắk Glong (Đắk Nông) là địa bàn có đông đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, địa hình rộng, cách trở, thường hay xảy ra những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Vì vậy, Công an huyện Đắk Glong đang nỗ lực xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thu hút người dân tham gia, chung sức giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, bon làng.

ADQuảng cáo

Chuyện ở Quảng Hòa

Quảng Hòa là một xã điển hình với những khó khăn khi hoạt động nghiệp vụ, xử lý vụ việc của lực lượng công an huyện. Bởi, địa phương có trên 90 % là người DTTS sinh sống nên nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật chưa thấu đáo, hạn chế. Trước đây, người dân thường dựa vào tập tục để giải quyết các sự việc xảy ra trong cuộc sống, nên việc xử lý không thỏa đáng, dẫn đến mâu thẫn kéo dài. Các loại tội phạm lợi dụng điều này để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kích động người dân gây rối trật tự tại địa phương, nhằm gây sức ép với chính quyền.

Trong các buổi vận động, Công an huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân nắm bắt

Bên cạnh đó, xã Quảng Hòa cách trung tâm huyện hơn 100 km, đường giao thông khó khăn, nếu xảy các vụ trọng án, lực lượng điều tra tiếp cận được hiện trường cũng mất hơn 3 giờ đồng hồ. Với thời gian này, đối tượng gây án đủ thời gian trốn thoát, khó khăn cho công tác truy bắt. Cũng vì xa, nên công tác nắm bắt tình hình tội phạm của lực lượng chức năng không thể thường xuyên, gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Trước tình hình đó, Công an huyện Đắk Glong phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và vận động người dân tham gia. Những mô hình như tổ tự quản, gia đình không vi phạm pháp luật, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chung tay bảo vệ trật tự, tổ hòa giải gắn với hoạt động của các đoàn thể, nên người dân đồng tình hưởng ứng và tham gia.

Khi những mô hình đi vào hoạt động, mọi mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm, thôn, bon đều được người dân quan tâm, cùng nhau giải quyết, nên sự việc không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Từ đó, mọi người trong thôn, bon tự ý thức vai trò của mình phải có trách nhiệm giúp nhau nắm bắt quy định của pháp luật để xử sự có văn hóa.

ADQuảng cáo

Từ xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", Công an huyện Đắk Glong đã vận động người dân giao nộp trên 470 khẩu súng tự chế

Ông Vi Văn Thuộc, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết: “Xã có 7 thôn, mỗi thôn xây dựng 2-3 mô hình tham gia bảo đảm an ninh trật tự. Khi giải quyết vụ việc, thành viên tìm hiểu pháp luật để có thể hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp theo hướng có tình, có lý cho cả đôi bên. Quan trọng hơn, qua giải quyết những vụ việc, người dân hiểu được hành vi vi phạm pháp luật, cũng như nhận thấy bảo vệ an ninh trong thôn, xóm chính là bảo vệ cho chính mình, nên tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm ngày càng cao. Nhờ vậy,  trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 7 vụ trộm cắp, hủy hoại tài sản, không xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, cướp giật hay khiếu kiện vượt cấp”.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện có trên 210 tổ tự quản, hòa giải với gần 1.570 thành viên tham gia. Thông qua phong trào, các tổ tự quản, cơ quan chức năng đã tiếp nhận gần 1.200 tin báo từ người dân về các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Qua đó, Công an huyện kịp thời ngăn chặn, xử lý 27 vụ việc, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Cũng từ phong trào, huyện đã vận động, thu giữ được trên 470 khẩu súng tự chế.

Huy động được sức mạnh của người dân

Từ kết quả ở Quảng Hòa, Công an huyện Đắk Glong tiếp tục nhân rộng phong trào tại các xã Quảng Khê, Quảng Sơn, đặc biệt là những xã có đông đồng bào DTTS sinh sống như Đắk Som, Đắk R’măng, Đắk P’lao và phát huy rất hiệu quả. Thông qua các buổi sinh hoạt tập trung, Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức gần 160 đợt tuyên truyền pháp luật, với  hơn 10.500 lượt người dân tham dự.

Thiếu tá Triệu Nguyễn Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Đắk Glong cho hay: “Việc xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã huy động được sức mạnh tổng lực của người dân cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, góp phần ổn định địa phương. Đồng thời, khi người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm đã giúp cơ quan chức năng nắm bắt tình hình để chủ động các biện pháp đấu tranh, triệt xóa các vụ phạm pháp hình sự, nhất là những vụ án buôn bán trái phép chất ma túy”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong nỗ lực xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO