Chấn chỉnh quản lý, ngăn chặn "đầu nậu" ở khu vực hồ Tà Đùng

Lê Phước| 14/12/2021 08:49

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã có những giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực hồ Tà Đùng, xã Đắk Som (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Hồ Tà Đùng nổi bật với hàng chục đảo lớn nhỏ nổi trên diện tích mặt nước khoảng 3.700 ha. Từ trên cao nhìn xuống, hồ Tà Đùng được ví như “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”. Kết hợp với vẻ đẹp hoang sơ và điều kiện khí hậu phù hợp, Tà Đùng trở thành điểm du lịch hút khách những năm gần đây.

Theo Chủ tịch UBND xã Đắk Som Bùi Ngọc Tân, thời gian qua, khu vực hồ Tà Đùng phát sinh các vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng. Trong đó, nổi cộm nhất là việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, kiến trúc trên đất nông nghiệp để làm du lịch. Khu vực hồ Tà Đùng xuất hiện các điểm du lịch tự phát, núp bóng nhà rẫy để đón khách du lịch.

Nhiều công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp để có “view” hồ Tà Đùng

Để ngăn chặn các hành vi trên, UBND xã Đắk Som đã tập trung xử lý các hoạt động xây dựng, kinh doanh du lịch trái phép. Chính quyền xã đã sử dụng thiết bị flycam để ghi hình hiện trạng các thời điểm để làm căn cứ quản lý.

Từ đầu năm 2021 tới nay, UBND xã Đắk Som đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 5 trường hợp có hành vi hủy hoại đất, sử đụng đất không đúng mục đích… trên diện tích gần 1.500 m2. Đối với các trường hợp vi phạm trước năm 2021, xã vận động người dân tháo dỡ các công trình, khôi phục hiện trạng.

Một số đơn vị, cá nhân xây dựng công trình, kiến trúc trên đất nông nghiệp để làm du lịch

Cũng theo ông Tân, công tác quản lý đất đai tại Đắk Som gặp nhiều khó khăn khi Tà Đùng ngày càng nổi tiếng. Trong đó, khó khăn nhất là nhiều “đầu nậu” từ khắp nơi tìm đến mua đất xung quanh khu vực Tà Đùng để đầu cơ. Họ tung ra nhiều thông tin “ảo”, đẩy giá trị đất nông nghiệp lên cao rất nhiều lần so với thực tế rồi bán lại kiếm lời.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Đắk Glong, xung quanh hồ Tà Đùng hiện có 8 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch, ăn uống, lưu trú. Từ đầu năm 2021 tới nay, khu vực này có 79 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở nông thôn, với diện tích 1,83 ha. Có 176 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, với diện tích 57,5 ha…

Tháng 9/2021, UBND huyện Đắk Glong đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ, quản lý xây dựng, đất đai, quản lý bảo vệ rừng; quản lý dân cư và hoạt động tàu thuyền, nhà bè tại khu vực Tà Đùng, xã Đắk Som và bon B’Dơng (thôn 9), xã Quảng Khê (Đắk Glong).

Theo ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, Tổ trưởng Tổ công tác, các hoạt động vi phạm đã được kịp thời ngăn chặn, lập hồ sơ xử lý theo quy định. Trong 6 tháng cuối năm, tại khu vực Tà Đùng đã hạn chế được tối đa việc xây dựng, lấn chiếm đất trái phép.

Lực lượng chức năng kiểm tra thực địa để nắm bắt tình hình xây dựng khu vực hồ Tà Đùng

Theo đánh giá của UBND huyện Đắk Glong, tình hình quản lý đất đai, xây dựng tại khu vực Tà Đùng gần đây đã được quản lý chặt chẽ, quyết liệt hơn. Người dân đã nắm bắt việc tổ chức lập quy hoạch phát triển du lịch xã Đắk Som nên đã hạn chế mua bán đất tại xã.

Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng một số “đầu nậu” và người dân cố tình tạo các thông tin liên quan đến phát triển du lịch Tà Đùng để đầu cơ đất. Mới đây, Thanh tra tỉnh đã quyết định thanh tra đột xuất công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Đắk Som, trong đó tập trung vào khu vực xung quanh hồ Tà Đùng.

Theo Thanh tra tỉnh, mục đích của cuộc thanh tra là giúp UBND tỉnh và các cơ quan chức năng nắm bắt thực trạng và có những giải pháp để chấn chỉnh, xử lý tồn tại ở khu vực này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh quản lý, ngăn chặn "đầu nậu" ở khu vực hồ Tà Đùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO