Cần xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất tại Nghĩa Phú

Bảo Ngọc| 29/09/2020 06:22

Thời gian qua, việc hộ ông Nguyễn Văn Chính (SN 1950), tổ 1, phường Nghĩa Thành tranh chấp quyền sử dụng đất tại tổ 5, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) với Công ty Cổ phần Thống Nhất 508-Chi nhánh Tây Nguyên (Công ty 508) đã gây ra không ít khó khăn cho chính quyền địa phương trong quá trình xử lý. Điều này còn gây ra tình trạng mất an ninh trật tự tại đây, gây bức xúc dự luận trong thời gian dài.

ADQuảng cáo

Xin cấp sổ hồng trên đất khai hoang

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Chính đã có đơn “Xin giải quyết để được cấp sổ hồng trên đất nông nghiệp” gửi lên Sở Tài nguyên & Môi trường Đắk Nông, với nội dung đề nghị giải quyết việc Công ty 508 lấn chiếm hết đất của gia đình ông mà không đền bù, hỗ trợ. Tuy nhiên, đơn này của ông Chính đã được Sở Tài nguyên & Môi trường trả lại, và hướng dẫn gửi đến UBND thị xã Gia Nghĩa để được giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Đến tháng 9/2017, ông Chính lại có “Đơn xin đo đạc đất để cấp bìa đỏ đất nông nghiệp” gửi lên UBND phường Nghĩa Phú và thị xã Gia Nghĩa. Trong đơn, ông Chính đề nghị cấp bìa đỏ đất nghiệp mà trước đây đã xin cấp chủ quyền khai phá từ năm 1987. Kèm theo là đơn xin chứng thực khai phá đất hoang do Ban cán sự thôn Nghĩa Phú và UBND thị trấn Gia Nghĩa ký ngày 18/08/1994.

Diện tích đất ông Chính tranh chấp với Công ty 508

Đến tháng 4/2018, ông Chính tiếp tục có Đơn khiếu kiện về việc xin cấp sổ đỏ đất đã có chủ quyền từ năm 1987. Theo đơn, từ năm 1987, ông Chính khai phá ở khu Đá Trắng khoảng 5ha để làm rẫy, nay thuộc phường Nghĩa Phú. Ngày 18/08/1994, ông được Ban cán sự thôn Nghĩa Phú, UBND thị trấn Gia Nghĩa xác nhận chứng thực chủ quyền khu đất khai phá. Tuy nhiên, diện tích đất này hiện nay đã bị một số người lấn chiếm gần hết, chỉ còn khoảng hơn 1ha ông đang canh tác. Đã nhiều lần ông xin cấp sổ đỏ nhưng chưa được các ngành và chính quyền các cấp đồng ý.

Tranh chấp đất đã cấp quyền sử dụng và giao cho Công ty 508

Theo ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú thì sở dĩ việc ông Chính làm đơn xin cấp sổ đỏ cho diện tích hơn 1ha tại tổ 5 của phường không được giải quyết là do diện tích đất này đã được cấp quyền sử dụng cho Công ty 508 từ năm 2015. Một số diện tích đất còn lại tuy chưa được UBND tỉnh giao cho Công ty 508 thuê, nhưng từ lâu Công ty này vẫn đang quản lý, sử dụng mà không có tranh chấp. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, ông Chính đã có sự tranh chấp đất với Công ty 508 và đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Mặc dù UBND phường, thành phố Gia Nghĩa, các ngành chức năng đã trả lời và tổ chức hòa giải nhưng ông Chính vẫn không đồng ý. Ông Chính nhiều lần gửi đơn lên chính quyền các cấp, các ngành chức năng để khiếu kiện và yêu cầu cấp sổ đỏ trên diện tích đã cấp và do Công ty 508 quản lý, sử dụng.

Những tài sản của Công ty 508 đang có trên phần đất tranh chấp

Theo Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Gia Nghĩa, tại khu vực ông Chính tranh chấp với Công ty 508 có 3 thửa đất. Cụ thể, thửa đất có diện tích 11.620 m2, đã được UBND tỉnh Đắk Nông cấp GCNQSDĐ cho Công ty 508 sử dụng. Trên đất trước đây có nhà xưởng bằng gỗ, mái lợp tôn, diện tích khoảng 100m2, không còn hiện trạng.

Còn 2 thửa đất chưa được UBND tỉnh giao đất, một thửa có diện tích khoảng 1,2ha (tiếp giáp đường Lê Hồng Phong và khu đất 11.620 m2 đã cho Công ty 508 thuê) hiện nay đang để trống. Còn 1 thửa có diện tích 1675m2 cạnh trụ sở UBND phường Nghĩa Phú, hiện nay còn có dãy nhà gỗ trên đất, không sử dụng nhiều năm. Dãy nhà này do Công ty 508 dựng lên trước đây để làm khu nhà ở cho công nhân. 

Theo Kết luận số 246/KL-STNMT, ngày 30/1/2015 của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đắk Nông, 2 thửa đất nêu trên chưa được Công ty 508 xin thuê sử dụng đất. Tuy nhiên, Công ty 508 vẫn đang quản lý, sử dụng cho đến ngày có xảy ra tranh chấp. Riêng đối với thửa đất có diện tích 1675m2 cạnh trụ sở UBND phường Nghĩa Phú, Công ty 508 đã có đề nghị trả lại cho Nhà nước.

ADQuảng cáo

Ông Chính sửa chữa khu nhà ở của công nhân và đưa người tới ở

Có hành vi gây mất an ninh trật tự

Ông Nguyễn Quang Sơn cho biết, trong quá trình khiếu kiện, đề nghị cấp GCNQSDĐ cho hơn 1ha đất, mặc dù đã nhiều lần UBND tỉnh, thành phố và phường, cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng trả lời rõ ràng là không được; đồng thời tuyên truyền, vận động, hòa giải nhưng ông Chính vẫn không đồng ý. Đã nhiều lần, ông Chính cùng người nhà tụ tập đông người, gây rối mất trật tự tại khu đất 1675m2 cạnh trụ sở UBND phường Nghĩa Phú. Ông Chính đã phát dọn, cơi nới sửa chữa nhà và đem đồ đạc, người thân đến tại khu nhà của công nhân Công ty 508 để ở, thách thức chính quyền cũng như tranh chấp với công ty.

UBND phường Nghĩa Phú cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính việc ông Chính cơi nới sửa chữa, xây dựng công trình trái phép; ban hành quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm, buộc ông Chính tháo dỡ các công trình vi phạm, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, ông Chính không chấp hành.

UBND phường cũng yêu cầu ông Chính nếu không đồng ý phương án giải quyết thì có thể khởi kiện ra tòa án các cấp. Tuy nhiên, ông Chính lại không đồng ý khởi kiện mà tiếp tục tranh chấp, đưa người tới ngăn cản các hoạt động sản xuất của Công ty 508 và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

UBND phường, đại diện Công ty 508 cũng đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh Đắk Nông và UBND thành phố cũng như Công an Thành phố Gia Nghĩa biết để giải quyết sự việc.

Điều đáng lưu ý là ông Chính còn treo băng rôn, khẩu hiệu, bảng thông báo quyền sở hữu tại khu nhà ở của công nhân Công ty 508. Trong đó, ông Chính còn khẳng định rằng, đây là dãy nhà của ông và một người được gọi là “luật sư Dũng” xây cất năm 1997.

Bảng thông báo của ông Chính về quyền sở hữu có liên quan đến “luật sư Dũng”

Ông Lê Văn Thắng, đại diện Công ty 508 cho hay, đã gần 1 năm nay, ông Chính và người nhà đã đến tranh chấp với công ty tại khu đất 1675m2 cạnh trụ sở UBND phường Nghĩa Phú. Phía người nhà ông Chính còn đập phá đồ đạc, sửa chữa nhà xưởng, chiếm dụng phòng ở và cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Chúng tôi chỉ yêu cầu chính quyền các cấp, các ngành chức năng nhanh chóng giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất này. Vì hiện tại, trên phần đất tranh chấp, Công ty 508 vẫn còn một số thiết bị máy móc, tài sản và nguồn điện để hoạt động sản xuất. Còn những diện tích đất chưa được cho thuê, giao quyền sử dụng, công ty đã đề nghị Nhà nước thu hồi để quản lý và sử dụng đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Quang Sơn, UBND phường Nghĩa Phú đã đề nghị UBND thành phố Gia Nghĩa tổ chức một buổi đối thoại trực tiếp với ông Chính. Từ đó, đưa ra phương án giải quyết cuối cùng và dứt điểm tình trạng tranh chấp đất, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Sở Tài nguyên & Môi trường cũng đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi 2 thửa đất chưa được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất. Trong đó có phần diện tích mà ông Chính đang tranh chấp và đề nghị cấp GCNQSDĐ.

Việc ông Chính đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất đã được khai hoang là nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, trong quá trình đề nghị, ông Chính cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật, tôn trọng hướng giải quyết, xử lý của chính quyền các cấp, các ngành chức năng.

Chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần nhanh chóng có hướng giải quyết dứt điểm tình trạng này đúng quy định của pháp luật; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức không tuân thủ luật pháp. Qua đó, tránh tình trạng tranh chấp khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, có biểu hiện không tuân thủ pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất tại Nghĩa Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO