Bản án thích đáng cho những kẻ cuồng tín, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc

Hiền Ny| 14/08/2020 09:02

Với việc sử dụng mạng xã hội để đăng tải, phát tán những bài viết, video có nội dung, hình ảnh xuyên tạc, kích động, lôi kéo người khác tham gia vào các hoạt động phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, một số kẻ cuồng tín đã bị pháp luật xử lý thích đáng.

ADQuảng cáo

Tháng 7/2020  vừa qua, TAND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Văn Phú (SN 1973), trú tại xã Nâm N’đir (Krông Nô) vì tội “Tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Ảnh minh họa

Phú thường xuyên lên mạng internet để tìm hiểu thông tin về các vấn đề tiêu cực trong xã hội của một số đối tượng cực đoan trong và ngoài nước, có nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam. Phú đã dùng 2 tài khoản facebook có tên “Vinh Nguyễn Jimi” và “Jimi Nguyễn” để thực hiện 28 buổi phát trực tiếp và tham gia các buổi phát trực tiếp của các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước.

Các buổi phát trực tiếp này có nội dung bịa đặt nhiều thông tin không được kiểm chứng để nói xấu chế độ chính trị, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách nhằm hạ uy tín của Đảng và Nhà nước; bóp méo sự thật lịch sử, kích động biểu tình, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng và các anh hùng dân tộc của Việt Nam.

Nội dung các video có tác động tiêu cực đến nhận thức, tư tưởng của người tiếp cận, hình thành cách nhìn nhận bi quan về thực tại xã hội, tạo sự hiểu lầm về lịch sử đất nước, dân tộc, kích động, tạo tâm lý chống đối và kêu gọi tham gia các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân.

ADQuảng cáo

Phú phát trực tiếp các vấn đề tiêu cực lên mạng xã hội, được nhiều người vào xem, bình luận ủng hộ, cổ vũ nên cảm thấy thích và bị cuốn vào việc tuyên truyền những nội dung chống phá Nhà nước. Đáng nói, y còn vào TP. Hồ Chí Minh để tham gia biểu tình chống dự thảo Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng. Trước những bằng chứng có được, Phú đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 8 năm tù và phạt bổ sung 2 năm quản chế tại địa phương.

8 năm tù giam cũng là mức phạt mà TAND tỉnh Đắk Nông dành cho bị cáo Dương Thị Lanh (SN 1983), trú tại thôn 11, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) vì tội “Phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Từ quê Khánh Hòa đến Đắk Nông sinh sống, lập nghiệp, Lanh không lo tu chí làm ăn mà lại đi tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, chống đối Nhà nước trên mạng xã hội. Lanh đã lập và sử dụng 21 tài khoản facebook với các tên gọi khác nhau. Trong đó, có 13 tài khoản Lanh thường xuyên dùng để đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh xuyên tạc trên mạng xã hội.

Qua khám xét nhà Lanh, cơ quan chức năng đã thu giữ tổng cộng 380 tài liệu có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, bóp méo sự thật lịch sử; lợi dụng một số vụ việc, vấn đề xã hội xảy ra trong nước để xuyên tạc, bịa đặt nhằm gieo rắc tư tưởng chống phá, kích động biểu tình, gây rối.

Ngoài ra, Lanh còn móc nối, lôi kéo người khác tham gia chống đối chế độ xã hội chủ nghĩa để được các lợi ích cá nhân theo sự hứa hẹn của các đối tượng khác.

Việc xử lý nghiêm các đối tượng đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, cũng là lời cảnh tỉnh đến các đối tượng đang có âm mưu chống phá Nhà nước, hoạt động đi ngược lại lợi ích và truyền thống dân tộc. Các bản án là bài học cảnh giác cho cư dân mạng, phải hết sức tỉnh táo trong nhận thức, không nên tin vào những thông tin bịa đặt, không được kiểm chứng của các đối tượng chống phá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án thích đáng cho những kẻ cuồng tín, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO