Bài học đắt giá từ vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông

Linh Thư| 12/07/2019 09:29

Mới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Hà Thị Hồng Nhi (SN 1994) ở huyện Đắk Song vì vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông giúp nâng cao ý thức chấp hành, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh: Ban An toàn giao thông tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp)

Tháng 6/2018, Nhi điều khiển xe ô tô chở cha mình đi từ huyện Đắk Song theo tỉnh lộ 2 về huyện Đắk Mil. Trên đường đi, Nhi nhìn thấy 1 xe mô tô đang chạy cùng chiều phía trước nên đã điều khiển xe ô tô sang bên trái đường để vượt lên. Tuy nhiên, do vượt ẩu, xe của Nhi đã tông vào xe mô tô đi ngược chiều do Hà Thị Hoàng Yến điều khiển chở Hoàng Thị Mỹ Linh (cùng ở huyện Đắk Mil) khiến cả hai chết trên đường đi cấp cứu.

Khi gây tai nạn, Nhi đã có giấy phép lái xe ô tô hạng B2, chưa hề có tiền án, tiền sự, đã kết hôn và đang nuôi con nhỏ chưa đầy 1 tuổi. Trước lỗi lầm gây ra, Nhi đã ăn năn hối lỗi khi hỗ trợ người bị hại đi cấp cứu, thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra và bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, Nhi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự do sự bất cẩn của mình khi tham gia giao thông cướp đi tính mạng của hai người khác. Bật khóc khi nhận mức án 2 năm tù ở tuổi đời còn quá trẻ, với Nhi đây là một bài học đắt giá cho sai lầm của mình.

ADQuảng cáo

Việc gây tai nạn giao thông vẫn có thể xảy ra với cả người dày dạn kinh nghiệm, thường xuyên tham gia giao thông như những tài xế xe khách, xe tải. Trần Long Hải là tài xế lái xe khách cho một nhà xe chuyên tuyến từ Quảng Khê (Đắk Glong) đi TP. Hồ Chí Minh. Với Hải, thời gian ngồi trên xe còn nhiều hơn ở nhà với gia đình, nên đã quá quen thuộc với mỗi khúc cua, con đường nơi hành trình đi qua. Thế nhưng, do quá chủ quan trong việc xử lý tình huống khi tham gia giao thông, Hải đã gây tai nạn nghiêm trọng cho người khác.

Hôm ấy, Hải được chủ xe yêu cầu điều khiển ô tô khách đi từ xã Quảng Khê đến tỉnh Bình Phước. Khi đến địa phận thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), 1 chiếc xe mô tô bất ngờ chuyển hướng sang đường từ bên trái qua, chạy gần đầu xe khách của Hải. Do bất ngờ, Hải điều khiển xe về phía bên trái theo chiều lưu thông để tránh nên lấn sang phần đường của xe ngược chiều và va chạm với 2 xe mô tô khác khiến 3 người bị thương với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 111%. Cố gắng bồi thường chi phí chạy chữa cho người bị hại nhưng Hải vẫn phải đối mặt với mức án 18 tháng tù vì hành vi của mình.

Tai nạn giao thông đã cướp đi tính mạng, gây thương tật, thiệt hại lớn về tài sản cho con người, không gì có thể bù đắp được. Những bản án dành cho các bị cáo vi phạm quy định khi tham gia giao thông là bài học đắt giá, cảnh tỉnh cho mỗi người cần chạy đúng tốc độ, chú ý quan sát, không phóng nhanh, vượt ẩu và nâng cao ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học đắt giá từ vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO