Ai làm nhà giữ xe án ngữ cổng chợ Đắk Búk So ?

Thanh Hằng - Thanh Hà| 24/11/2021 08:53

Theo phản ánh của một số tiểu thương chợ Đắk Búk So (Tuy Đức), địa điểm xây dựng nhà xe không đúng thiết kế đã ảnh hưởng tới việc buôn bán tại chợ. Đặc biệt, có tình trạng xây dựng nhà xe nhưng lại cho một đơn vị khác thuê lại để kinh doanh.

ADQuảng cáo

Tiểu thương bị “lừa” !?

Chị Nguyễn Thị Thi, tiểu thương chợ Đắk Búk So cho biết, tháng 9/2017, chị và một số tiểu thương khác ký hợp đồng thuê ki-ốt với Công ty TNHH MTV Cao Thống U Minh - nay đổi tên thành Công ty TNHH MTV Cao Thống Đắk Lắk (Công ty Cao Thống) để kinh doanh, buôn bán.

Trước khi đặt bút ký hợp đồng, phía Công ty Cao Thống đã đưa ra bản đồ quy hoạch chợ cho các tiểu thương nắm bắt được tổng quan khu chợ, trong đó các ki-ốt lô A có mặt tiền thông thoáng, không bị che khuất tầm nhìn. Sau đó, các tiểu thương này đã đầu tư với tổng số tiền khoảng 600-750 triệu đồng để thuê 1 ki-ốt lô A, diện tích 30 m2 trong thời hạn 48 năm.

Tuy nhiên, cũng theo phản ánh của tiểu thương, khi chợ dần đi vào ổn định, quy củ thì phía Công ty Cao Thống không thực hiện đúng với cam kết ban đầu, tự ý thay đổi thiết kế quy hoạch mà không có bất kỳ một thông báo, cuộc họp hay trao đổi gì với tiểu thương.

Chủ đầu tư cho dựng nhà xe rộng gần 600 m2 nằm án ngữ trước mặt tiền các ki-ốt lô A

“Phía trước mặt tiền lô A, công ty cho người khác thuê để buôn bán. Thời gian gần đây, phía công ty tiếp tục cơi nới nhà xe, lấn sang mặt tiền ki-ốt của chúng tôi. Bị che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, từ đó làm giảm giá trị mặt bằng, gây thiệt hại lớn về kinh tế của tiểu thương”, chị Thi cho hay.

Cũng sở hữu một số ki-ốt tại lô A, anh Nguyễn Đình Thiện cho biết, gia đình anh đã bỏ ra hàng tỷ đồng để đấu thầu các ki- ốt. Theo hồ sơ thiết kế ban đầu mà các tiểu thương được tiếp cận, đây đều là các gian hàng không bị công trình nào che khuất. Tuy nhiên, hiện nay phía trước các ki-ốt lại dựng một nhà giữ xe, ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh.

“Chúng tôi bỏ ra ít nhất 600 triệu đồng để thuê 1 ki-ốt, thế nhưng giờ nhà xe án ngữ, chiếm hết mặt tiền nên chẳng ai còn đến đây mua bán nữa. Nếu như ban đầu biết được phía trước có nhà giữ xe thì chúng tôi đã không đấu thầu làm gì. Trước sự việc trên, chúng tôi đề nghị phía Công ty Cao Thống dừng ngay việc xây nhà giữ xe, còn không phải hoàn trả lại số tiền đầu tư để các tiểu thương tìm kiếm một vị trí mặt bằng khác”, anh Thiện bức xúc.

Chủ đầu tư thoái thác?

ADQuảng cáo

Theo tìm hiểu, ngày 22/9/2016, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đã cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần đầu tư – du lịch An Phú Thiên I, trong đó có hạng mục công trình nhà để xe có diện tích xây dựng là 576m2. Ngay sau đó, Công ty An Phú Thiên đã ủy quyền cho Công ty Cao Thống (do công ty này đầu tư 100% vốn xây dựng) để thực hiện các giao dịch hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.

Vị trí 2 nhà giữ xe (khoanh tròn) đã được Sở Xây dựng phê duyệt, cấp phép

Cũng theo hồ sơ thiết kế được Sở Xây dựng thẩm định, thì phía trước các ki-ốt lô A hoàn toàn không có nhà để xe mà chỉ là sân gạch. Hai nhà giữ xe được thiết kế bên hông chợ, bảo đảm phía trước các ki-ốt lô A thông thoáng và không gây ùn tắc xe khi vào chợ.

Tuy nhiên, trước tháng 7/2021, Công ty Cao Thống đã tiến hành dựng khung sắt, thưng tôn xung quanh, tạo thành các gian hàng phía trước các ki-ốt lô A, nhằm mục đích cho người khác vào thuê.

Trước sự việc trên, UBND huyện Tuy Đức chỉ đạo công ty này phải tháo dỡ phần thưng tôn, ngăn nhà xe thành ki-ốt để trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu và tái sắp xếp, bố trí khu vực giữ xe theo giấy phép đã được phê duyệt.

Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng Tuy Đức cho biết, Công ty Cao Thống là chủ đầu tư của chợ Đắk Búk So. Thời gian qua, UBND huyện Tuy Đức có văn bản gửi các đơn vị chức năng và Công ty Cao Thống trước sự việc một số tiểu thương chợ Đắk Búk So liên tục kiến nghị về những bất cập trong việc sắp xếp, bố trí các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Vị trí nhà giữ xe (khoanh đỏ) xây dựng không đúng thiết kế mà tiểu thương chợ Đắk Búk So phản ánh

UBND huyện Tuy Đức nhấn mạnh, trong quá trình vận hành và quản lý của chủ đầu tư đã bộc lộ một số bất cập, dẫn đến tình trạng đơn thư, khiếu kiện và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương. Chính quyền địa phương yêu cầu Công ty Cao Thống phải công khai các thông tin về chợ để các hộ tiểu thương được biết theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Đắk Nông liên lạc với ông Cao Văn Thống, Giám đốc Công ty Cao Thống thì ông này phủ nhận và cho biết, chỉ được thuê quản lý chợ Đắk Búk So chứ không phải chủ đầu tư.

Về các kiến nghị của tiểu thương chợ Đắk Búk So, ông này khẳng định: “Không có chuyện làm các nhà giữ xe sai thiết kế đã được phê duyệt. Vị trí các nhà giữ xe hiện nay là làm đúng thiết kế !?”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai làm nhà giữ xe án ngữ cổng chợ Đắk Búk So ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO