Ðặc xá là động lực để phạm nhân cải tạo thật tốt

Thanh Hằng – Cao Biên| 05/09/2022 08:45

Ngày 1/9, cùng với các trại giam khác trong cả nước, Trại giam Đắk P’lao (C10) tại xã Đắk Som (Đắk Glong) đã công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 13 phạm nhân. Đối với những phạm nhân khác, họ coi đó là động lực để nỗ lực cải tạo, sớm nhận được sự khoan hồng trong những đợt đặc xá tiếp theo.

ADQuảng cáo

Chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước

Đặc xá nhân dịp 2/9 hàng năm là một chủ trương lớn, khẳng định chính sách khoan hồng nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội đang bị kết án phạt tù. Năm 2022, nhân dịp 77 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Trại giam  Đắk P'lao công bố quyết định đặc xá cho 13 phạm nhân ngày 1/9/2022

Việc đặc xá này đã khuyến khích những phạm nhân đang chấp hành án tích cực học tập, lao động, cải tạo để được hưởng sự khoan hồng, phấn đấu trở thành người có ích trong xã hội.

Anh Nguyễn M H ở Đắk Glong, 1 trong 13 phạm nhân của Trại giam Đắk P’lao được đặc xá lần này. Những năm tháng chấp hành án tù tại đây, anh đã nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình và luôn day dứt khi vướng vòng lao lý, ảnh hưởng tới người thân, gia đình. Chính điều đó đã thôi thúc anh cải tạo tốt, chấp hành các nội quy, quy định để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Niềm vui khi trở thành người tự do sau những tháng ngày lầm lỡ

Cầm trên tay quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, mặc bộ đồ dân sự mà hơn 3 năm nay anh chưa được mặc, anh H nghẹn ngào: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp, tôi được đặc xá trong đợt này nên rất vui mừng và hạnh phúc. Sau khi trở về địa phương, tôi sẽ chấp hành tốt quy định của pháp luật để xây dựng cuộc sống tốt hơn”.

Dang rộng vòng tay đón con trai trở về, ông Đặng Văn B, ở Cư Jút xúc động, tâm sự: “Trước đây do cháu chưa nhận thức rõ được hành vi của mình nên phải chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật. Hôm nay cháu được đặc xá, nên từ 5h sáng, tôi cùng một số anh em chạy xe máy lên trại giam đón cháu về. Mong sao, sau những ngày tháng cải tạo, cháu sẽ tu chí làm lại cuộc đời, không vướng vòng lao lý lần nào nữa”.

ADQuảng cáo

Người được đặc xá thực hiện các thủ tục trước khi trở về địa phương

Động lực để phạm nhân cải tạo tốt

Chứng kiến những bạn tù được đặc xá trong dịp 2/9, nhiều phạm nhân chấp hành án tại Trại giam Đắk P’lao cũng tự nhủ, cố gắng cải tạo để sớm nhận được sự khoan hồng. Bởi hơn bao giờ hết, chính họ thấm thía những giá trị của sự tự do, để từ đó vươn lên trong quá trình cải tạo.

Phạm nhân Bùi Tấn B, Trưởng Ban tự quản phạm nhân chia sẻ: “Thời gian chấp hành án tại đây, tôi thấm thía hơn cái giá mà bản thân phải trả vì hành vi vi phạm pháp luật của mình. 13 bạn tù hôm nay được nhận quyết định đặc xá, đó không chỉ là niềm vui riêng của họ mà còn là niềm vui của gia đình, bạn bè. 

Rời trại giam, những người được đặc xá quyết tâm làm lại cuộc đời

Chúng tôi - những người chưa đủ điều kiện được đặc xá, tha tù trước thời hạn lấy đó là động lực, mục tiêu để cải tạo thật tốt. Hy vọng với sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, các phạm nhân ở đây cũng sớm được ra tù và làm lại cuộc đời”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10 - Bộ Công an) chỉ đạo công an các địa phương trên toàn quốc thực hiện cập nhật dữ liệu dân cư, đăng ký, quản lý cư trú và thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) nhằm hỗ trợ các phạm nhân sau khi được đặc xá về có giấy tờ tùy thân, sớm hòa nhập cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ trao quyết định đặc xá, thượng tá Đào Thanh Quang, Giám thị Trại giam Đắk P’Lao cho biết: Những phạm nhân được đặc xá đợt này đã có quá trình phấn đấu, cải tạo tốt được ghi nhận. Nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của những phạm nhân trên, phía đơn vị đã có quá trình giáo dục tư tưởng để họ nhanh chóng trở về với cuộc sống đời thường, ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðặc xá là động lực để phạm nhân cải tạo thật tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO