Việc san ủi đất trái phép bên suối Ðắk R'tíh liệu có "êm"?

Thanh Hà| 19/01/2022 08:39

Vụ san ủi trái phép bên bờ suối Đắk R'tíh được người dân phát hiện, trình báo với UBND phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) từ rất sớm. Thế nhưng, việc xử lý ngăn chặn lại diễn ra chậm trễ, thiếu nghiêm túc.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được phản ánh của một số người dân ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân, về vụ san ủi trái phép trên địa bàn. Khu vực san ủi đất nằm sát bờ suối Đắk R’tíh, với mục đích mở đường đi và tiếp cận thác nước.

Từ khi phát hiện vụ việc, người dân đã nhiều lần trình báo với UBND phường Nghĩa Tân, nhưng việc xử lý lại diễn ra rất chậm trễ, thiếu nghiêm túc. Điều này khiến nhiều người bức xúc.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận khu vực san ủi đất kéo dài khoảng 300 m. Trong đó, một con đường mới mở từ trục chính xuyên qua rẫy của người dân. Ở khu vực bìa suối Đắk R’tíh, cũng có một con đường rộng khoảng 3 m được mở để dẫn xuống suối.

Một khu vực rộng lớn ở bìa suối Đắk R’tih được san ủi với mục đích mở đường dẫn xuống thác

Người san ủi đất cũng đào đắp một diện tích lớn ở bìa suối Đắk R’tíh. Tại hiện trường, nhiều cây lớn bị chặt phá, đào gốc, đổ ngả nghiêng. Nhiều đám cây tre, trúc, lồ ô bị đất vùi lấp.

Một người dân cho rằng, việc mở đường diễn ra rầm rộ trong nhiều ngày. Phía dưới suối có một thác nước đẹp, nên mục đích của việc mở đường là để tiếp cận “view thác”.

"Việc san ủi, mở đường trái phép đã gây thiệt hại cây trồng của người dân và làm hư hại rất nhiều cây rừng. Khu vực san lấp, mở đường xuống suối có độ dốc lớn. Chúng tôi rất sợ việc sạt lở sẽ diễn ra khi mùa mưa tới”, một người dân cho hay.

Nhiều cây rừng bị ngã, bị vùi lấp do việc san ủi trái phép

ADQuảng cáo

Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Vũ Thị Hà, chính quyền phường đã nắm bắt được vụ việc và cử cán bộ kiểm tra. Tuy nhiên, người san ủi đất lý giải việc mở đường là để phục vụ sản xuất, không cố ý vi phạm.

Trước lý giải này, phóng viên đã cho lãnh đạo UBND phường Nghĩa Tân xem các hình ảnh về việc mở đường quy mô lớn, có nguy cơ sạt lở tại nhiều khu vực san ủi đất.

Xem xong lãnh đạo UBND phường chống chế rằng: "Đã nghe anh em báo cáo xử lý xong". Còn cán bộ địa chính UBND phường Nghĩa Tân, người trực tiếp kiểm tra hiện trường, lúc này mới thừa nhận việc san ủi, mở đường là sai.

Việc san lấp được phát hiện sớm nhưng chính quyền xử lý thiếu triệt để

Theo cán bộ địa chính phường Nghĩa Tân, khu vực san ủi ở bìa suối, có nhiều cây rừng và trước đây được quy hoạch là rừng. Hiện khu vực này đã được bóc tách ra khỏi đất rừng, nhưng chưa cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho bất kỳ ai.

Sau khi kiểm tra hiện trường, UBND phường Nghĩa Tân chỉ tổ chức hòa giải, không lập biên bản xử lý vi phạm đối với hành vi san ủi đất, mở đường trái phép.

Cách đây ít ngày, phóng viên quay trở lại khu vực san ủi đất nói trên và gặp người đàn ông tên C. Ông này thừa nhận đã san ủi đất để mở đường. Người này cho biết, đã bỏ ra khoảng 80 triệu đồng để mở đường vào khu rẫy rộng hơn 2 ha. Ngoài ra, ông đã thuê người múc một con đường xuống suối Đắk R'tíh để tiếp cận thác nước đẹp phía dưới.

Cũng theo ông C, khu đất này trước đây là rừng. Ông có rẫy tiếp giáp với khu đất, nên múc đường để cơi nới, thuận lợi đi lại. "Lúc mình múc cũng có ý kiến này nọ lên phường, nhưng giờ “êm” rồi", ông C cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc san ủi đất trái phép bên suối Ðắk R'tíh liệu có "êm"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO