Vào tù vì nhận "bôi trơn" để làm sổ đỏ

Hiền Ny| 01/07/2022 06:01

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Phạm Hồng T (SN 1983), trú tại xã Đắk Búk So (Tuy Đức) vì tội nhận hối lộ và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo

Theo đó, vợ chồng ông Đoàn Đình V bà Vũ Thị T, trú tại xã Đắk Búk So có liên hệ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Tuy Đức để đo lại diện tích đối với thửa đất có diện tích 42.086m2 đã được cấp sổ đỏ ở thôn 4, xã Đắk Búk So để sang nhượng lại cho người khác. Từ yêu cầu này, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện đã đo lại toàn bộ diện tích đất nói trên thì thấy thửa đất có biến động diện tích và chia thành hai thửa do phát sinh đường dân sinh đi ngang qua đất. Thửa đất thứ nhất có diện tích 40.394,2m2, thửa đất thứ hai có diện tích 3.319,3m2.

Cuối năm 2020, Sở TN-MT cấp đổi sổ đỏ cho ông bà Vũ Thị T đối với thửa đất có diện tích 42.086 m2 này. Tuy nhiên, diện tích tại sổ đỏ cấp đổi lại không thay đổi so với thông tin kê khai biến động. Ông V tiếp tục đến Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện để gặp cán bộ và được hướng dẫn phải làm thủ tục hủy sổ đỏ đã được cấp đổi và làm thủ tục đề nghị cấp lại sổ đỏ mới.

Tháng 4/2021, ông V đến Sở TN-MT tỉnh để hỏi và được biết Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Tuy Đức chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định nên chưa cấp lại sổ đỏ cho nhà ông. Do đó, ông V liên hệ Phạm Hồng T là cán bộ thuộc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Tuy Đức để được hướng dẫn làm thủ tục và mang hồ sơ đến UBND xã Đắk Búk So để nộp.

Khi UBND xã Đắk Búk So hoàn thiện hồ sơ ban đầu và chuyển hồ sơ đến bộ phận một cửa của UBND huyện Tuy Đức, T tiếp nhận hồ sơ và làm các thủ tục, cấp đổi cho ông V. Quá trình làm thủ tục cấp đổi, tháng 7/2021, Sở TN-MT tỉnh cấp sổ đỏ với thửa đất thứ nhất có diện tích 40.394 m2 cho nhà ông V.

Tranh minh họa

Khi làm hồ sơ cấp đổi sổ đỏ, ông V gặp rất nhiều khó khăn, thời gian kéo dài, phải đi lại nhiều lần, ảnh hưởng đến công việc. Ông V nghe có người nói muốn làm thủ tục nhanh, đúng thời gian thì phải gặp cán bộ VPĐKĐĐ đưa tiền chi phí “bôi trơn”. Nghe vậy, ông V đã nhờ T xử lý giúp hồ sơ chuyển nhượng đối với diện tích 40.394 m2 và làm thủ tục cấp mới đối với thửa đất thứ hai có diện tích 3.319,3 m2. Ông V hẹn gặp T ở quán cà phê trên địa bàn huyện để nhờ giúp đỡ thì T nói ông V phải đưa cho mình 9 triệu đồng tiền phí bồi dưỡng. Số tiền này có thể đưa sau khi hoàn tất thủ tục, tiền thuế và lệ phí khoảng 20 triệu đồng ông V tự đi đóng.

ADQuảng cáo

Đối với hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, T chuyển hồ sơ kèm phiếu chuyển thông tin địa chính đến Chi cục Thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức nhưng T ghi sai thông tin vị trí thửa đất sang nhượng của ông V (từ ngoài khu dân cư vào trong khu dân cư) nên Chi cục Thuế đã thông báo số tiền thuế mà ông V phải nộp là hơn 40,3 triệu đồng.

Thấy số tiền thuế cao, ông V gặp T để hỏi lý do và T thấy đã làm sai thông tin nên đã tham mưu ban hành công văn yêu cầu Chi cục Thuế hủy thông báo thuế đã ban hành trên, kèm theo phiếu chuyển thông tin thửa đất của ông V sau khi đã thay đổi vị trí từ trong khu dân cư ra ngoài khu dân cư.

T nói ông V đưa cho mình 35 triệu đồng để đóng tiền thuế và hoàn thiện hồ sơ. Ông V xin bớt và đưa cho T số tiền 33 triệu đồng. Sau đó, T nhận thông báo nộp thuế mới của Chi cục Thuế và nộp thuế thay cho ông V với số tiền gần 20,2 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 12,8 triệu đồng, T chiếm đoạt và dùng tiêu xài cá nhân.

Đối với diện tích 3.319,3 m2, T tiến hành làm các thủ tục cấp mới sổ đỏ theo quy định. Cuối năm 2021, T đến bộ phận một cửa UBND huyện lấy sổ đỏ được cấp mới của ông V mang về cất. Ông V biết T đã lấy sổ đỏ thì gọi điện cho T để lấy lại nhưng T yêu cầu phải gửi tiền chi phí là 9 triệu đồng thì mới trả. Ông V đồng ý nhưng do chưa có tiền nên hai bên tiếp tục trao đổi nhiều lần qua điện thoại.

Sau này, ông V biết được số tiền thuế thực tế phải nộp là khoảng hơn 20 triệu đồng và T không những đã chiếm đoạt số tiền dư còn lại mà còn không chịu đưa sổ đỏ cấp mới ở thửa đất thứ hai cho mình nên rất bức xúc. Ông V đã tố giác hành vi của T cho cơ quan chức năng, đồng thời gọi điện cho T xin lấy sổ đỏ trước rồi gửi tiền chi phí sau nhưng T không đồng ý. Thấy vậy, ông V mang 9 triệu đồng đến nhà đưa T và nhận lại sổ đỏ thì lực lượng chức năng đã tiến hành bắt quả tang để điều tra T vì hành vi vi phạm pháp luật.

Trước những chứng cứ có được, Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức đã tuyên phạt T 3 năm tù cho hai tội nhận hối lộ và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vì lòng tham, T đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong công việc nhận tiền hối lộ, chiếm đoạt tài sản của người khác và phải trả giá đắt cho hành vi của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào tù vì nhận "bôi trơn" để làm sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO