Tuy Ðức kiên quyết thu hồi đất công

Hưng Nguyên| 02/09/2022 04:58

Huyện Tuy Đức đã xây dựng phương án thu hồi đất Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CNTTCN) Quảng Tâm, đồng thời, sẽ xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai.

ADQuảng cáo

Cụm CNTTCN Quảng Tâm rộng gần 35 ha. Từ ngày 1/2/2012 đến ngày 7/11/2019, UBND tỉnh giao Cụm CNTTCN Quảng Tâm cho Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia thuê để thực hiện dự án. Tuy nhiên, do năng lực quản lý yếu, chủ đầu tư đã để xảy ra tình trạng người dân chiếm đất, sang nhượng trái phép, ảnh hưởng đến hiện trạng mặt bằng Cụm CNTTCN Quảng Tâm, làm phát sinh khiếu kiện, gây bất ổn về an ninh trật tự tại địa phương.

Để lập lại trật tự quản lý, đất công tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm, thời gian qua, huyện Tuy Đức đã tiến hành xác minh nguồn gốc đất và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm. Cụ thể, huyện đã kiểm tra, rà soát và thiết lập toàn bộ hồ sơ vi phạm đối với 53 trường hợp chiếm hơn 32 ha trong tổng số gần 35 ha đất quy hoạch phát triển Cụm CNTTCN Quảng Tâm.

Đất Cụm CNTTCN Quảng Tâm bị lấn chiếm làm nhà ở, trồng cây công nghiệp

Căn cứ Luật Đất đai 2013, các quy định pháp luật có liên quan và nguồn gốc, lịch sử hình thành khu đất, huyện có đủ căn cứ pháp lý để khẳng định hơn 32 ha của Cụm CNTTCN Quảng Tâm đang bị 53 trường hợp chiếm đất. Đất có nguồn gốc từ đất lâm nghiệp, đất phi nông nghiệp thuộc quyền sở hữu, quản lý và sử dụng của Nhà nước.

Sau khi xác định sai phạm, UBND tỉnh đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. UBND huyện ban hành 60 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. UBND xã Quảng Tâm ban hành 7 quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

ADQuảng cáo

Quá trình bàn giao các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đến các trường hợp vi phạm được xã Quảng Tâm tống đạt đến người vi phạm. Các ngành chức năng đã thực hiện niêm yết công khai tại hội trường thôn nơi có đất bị chiếm, tại trụ sở UBND xã và phát trực tiếp trên đài truyền thanh của địa phương để người dân nắm rõ và chấp hành trả lại đất đã chiếm.

Huyện Tuy Đức cương quyết thu hồi đất công bị lấn chiếm

Các ngành chức năng của huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động các trường hợp chiếm đất và sử dụng trái phép Cụm CNTTCN Quảng Tâm tự nguyện di dời tài sản và trả lại đất. Đến ngày 10/8/2022, có 5 hộ dân đã chấp hành tự nguyện di dời tài sản và trả lại đất đã chiếm cho địa phương quản lý với diện tích 28.456 m2.

Theo ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, đến thời điểm hiện tại, khu đất Cụm CNTTCN Quảng Tâm còn 49 trường hợp lấn chiếm đất vi phạm. Trong đó, 22 trường hợp không xác định được đối tượng, 27 trường hợp xác định được đối tượng không đồng ý với các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và nội dung kết luận của lãnh đạo UBND huyện sau các lần đối thoại. Các trường hợp vi phạm vẫn tiếp tục chiếm giữ đất không di dời tài sản và bàn giao đất đã chiếm cho Nhà nước.

Ðể lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu trong Cụm CNTTCN Quảng Tâm, UBND huyện sẽ kiên quyết thi hành các quyết định buộc khắc phục hậu quả đối với 22 trường hợp không xác định được đối tượng. Tiếp đó, sẽ tiến hành đợt 2 đối với 27 trường hợp xác định được đối tượng.

Về phương án sử dụng đất sau khi cưỡng chế, giải tỏa, UBND huyện Tuy Đức đã lên phương án, trước mắt cưỡng chế tới đâu, rào chắn tới đó, về lâu dài khu đất này vẫn quy hoạch Cụm CNTTCN Quảng Tâm trong giai đoạn 2021 - 2030. Sau khi cưỡng chế, giải tỏa, UBND huyện Tuy Đức quản lý, bảo vệ, sử dụng và kêu gọi đầu tư phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Ðức kiên quyết thu hồi đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO