Rừng thông Đắk Lép hồi sinh

Dương Phong| 12/05/2022 10:26

Từ chỗ có nguy cơ xóa sổ do bị chặt phá, đầu độc bằng hóa chất, 3 năm trở lại đây, rừng thông cảnh quan bản Đắk Lép, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã dần hồi sinh. Nhờ được quản lý, bảo vệ tốt, thông non được trồng dặm, khu rừng đã trở lại vẻ đẹp xanh mát vốn có.

ADQuảng cáo

Từng bị nguy cơ xóa sổ

Những ngày nắng, được đi trên con đường băng qua cánh rừng thông cảnh quan bản Đắk Lép, tận hưởng cảnh đẹp và không khí mát mẻ, trong lành, nhiều người cảm thấy vô cùng thích thú, sảng khoái. Trước đây, cánh rừng thông này từng đối diện với nguy cơ xóa sổ vì bị lấn chiếm, chặt phá, đầu độc nay được hồi sinh, tạo một điểm nhấn cho người dân và du khách khi đi qua khu vực này.

Chị Lê Thị Thanh, Phó Bí thư Đoàn xã Nâm N’Jang (Đắk Song) nhớ lại, chỉ vài năm trước, hàng trăm gốc thông nằm dọc theo tuyến đường với chiều dài khoảng 2,5 km bị đầu độc. Chứng kiến những gốc cây tuổi đời ngót nghét 30 năm, đường kính đến 50 cm chết đứng, nhiều người dân không khỏi xót xa, tiếc nuối.

Rừng thông bản Đắk Lép từng có nguy cơ bị xóa sổ vào những năm 2009-2015

Theo một số người dân sống lâu năm tại khu vực này, khi dân cư thưa thớt thì thông dày đặc, rừng thông lúc nào cũng xanh tươi, phát triển. Tuy nhiên, sau này hồ tiêu được giá, người dân cứ lấn dần về phía khu vực rừng thông, rồi thông cứ thế chết dần để nhường chỗ cho những mảnh vườn trồng cây công nghiệp.

Ông Lâm Văn Long, Trưởng bản Đắk Lép cho biết thêm, giai đoạn 2009-2015, giá hồ tiêu tăng cao, cũng là giai đoạn rừng thông cảnh quan bản Đắk Lép bị chặt phá, lấn chiếm nhiều nhất. Đặc biệt, năm 2014, khi tuyến đường liên xã đi qua khu vực rừng thông thì tình hình càng trở nên phức tạp hơn. Các đối tượng hủy hoại thông hai bên đường để chiếm đất, dựng nhà ở trái phép.

Bức tranh thi vị

Đứng trước nguy cơ rừng thông bị xóa sổ, thực hiện chỉ đạo của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng huyện Đắk Song đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ diện tích thông còn lại. Cùng với việc giao khoán rừng thông cho các hộ dân có tâm huyết, UBND xã Nâm N’Jang còn giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể của xã và Ban tự quản bản Đắk Lép tham gia quản lý, bảo vệ.

ADQuảng cáo

Hiện tại, cánh rừng thông dần được hồi sinh, tạo điểm nhấn cho người dân và du khách khi đi qua đây

Theo ông Long, ngoài 4 hộ dân được giao khoán, hàng tháng UBND xã và bản Đắk Lép còn tổ chức dọn dẹp rác thải bên trong rừng thông và phát tỉa cành cây mục hai bên đường, bảo đảm an toàn cho người dân khi đi lại.

Chứng kiến những đổi thay của cánh rừng khi màu xanh gần như đã lấp kín những khoảng trống bị phá trước đây, ông Lâm Văn Long tự hào: “Xác định đây là một trong những địa điểm có không gian đẹp, trong lành nên mọi người đều có ý thức bảo vệ, giữ gìn. Nhờ tăng cường xử lý những trường hợp vi phạm và trồng thêm cây mới hàng năm, chúng tôi đang từng bước trả lại màu xanh cho cánh rừng thông này”.

Dưới những tán lá của rừng thông, nắng Tây Nguyên cũng hóa dịu dàng tạo nên bức tranh thi vị

Rừng thông cảnh quan bản Đắk Lép có diện tích khoảng 144 ha, mang vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình. Với mong muốn tìm kiếm sự yên tĩnh, thư thái, nhiều bạn trẻ chọn khu rừng này để dạo chơi, chụp ảnh. Dưới những tán lá của rừng thông, nắng Tây Nguyên cũng hóa dịu dàng, tạo nên bức tranh thi vị. Không chỉ đem lại không gian thư giãn, dạo quanh rừng thông, mọi cảm giác mệt nhọc hay lo toan của cuộc sống thường ngày cũng tan biến.

Anh Đào Quốc Trung, một người dân xã Nâm N'Jang thường xuyên đi qua tuyến đường này cho biết, những năm qua, chứng kiến những nỗ lực của chính quyền các cấp trong việc bảo vệ “lá phổi xanh” của Nâm N’Jang, những người dân như anh rất phấn khởi và có niềm tin về tiềm năng phát triển của cánh rừng này.

Đoàn viên, thanh niên xã Nâm N'Jang dọn dẹp rác sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

“Có thể nói, hiện nay hiếm có ở đâu còn tồn tại cánh rừng thông tự nhiên như ở bản Đắk Lép. Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua có rất nhiều người chọn địa điểm này để dừng chân, chụp ảnh, vui chơi và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ”, anh Trung nói thêm.

Được biết, trong thời gian vừa qua, các trường học trên địa bàn xã Nâm N’Jang cũng chọn rừng cảnh quan bản Đắk Lép làm nơi tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh. Tại buổi ngoại khóa, học sinh được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, từ đó giúp nâng cao ý thức bảo vệ cánh rừng thông bản Đắk Lép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng thông Đắk Lép hồi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO