Quen biết trên mạng, cả tin bị chiếm đoạt tài sản

Hiền Ny| 17/06/2022 08:51

Giả vờ làm quen, kết bạn trên mạng xã hội, nhiều đối tượng đã tạo lòng tin, xây dựng mối quan hệ tình cảm thân thiết, yêu đương để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 6 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo L.T. Hà, trú tại huyện Chư Păh (Gia Lai) vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, năm 2017, Hà đã tạo lập các tài khoản Facebook “Bảo Trang”, “Lê Thu Hà”; tài khoản Zalo “Thu Hà Lê” để làm quen, kết bạn trên mạng xã hội. Hà dùng ảnh đại diện là phụ nữ trẻ, đẹp rồi kết bạn, nhắn tin, hứa hẹn đi đến hôn nhân với tài khoản Facebook “Nguyễn Thắng” của anh N.Đ.T, trú tại TP. Gia Nghĩa. Hà đưa thông tin gian dối, giới thiệu bản thân là giáo viên, có nhiều người thân làm trong các cơ quan nhà nước để tạo lòng tin với "người yêu".

Từ năm 2018 đến năm 2021, lợi dụng sự tin tưởng, tình cảm, Hà đã nhiều lần đưa ra thông tin gian dối để vay, mượn anh T với tổng số tiền 689,3 triệu đồng. Anh T nhiều lần yêu cầu gặp mặt thì Hà từ chối. Nghi ngờ, anh T gọi điện yêu cầu trả lại số tiền trên nhưng Hà không trả, đồng thời, chặn liên lạc với anh T nhằm chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên. Biết mình bị lừa, anh T làm đơn tố cáo hành vi của Hà đến cơ quan chức năng.

Ảnh minh họa

Tại phiên tòa, bị cáo Hà thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hà 13 năm tù.

Trước đó, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với đối tượng Otujieme Frank I (SN 1989) tại Nigeria vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo

Trong thời gian Frank I nhập cảnh vào Campuchia, y có quen biết và chung sống với Ngô Thị A (SN 1990), quê Kiên Giang. Frank I nhờ A mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam để sử dụng trong kinh doanh thì được A đồng ý. A nhập cảnh về Việt Nam và thông qua mạng xã hội đã liên hệ với Vũ Đình H, quê Kiên Giang, nhờ mở giúp các tài khoản ngân hàng. H là nhân viên ngân hàng đang cần đạt chỉ tiêu doanh số nên đã đồng ý và mọi chi phí mở tài khoản sẽ do A chi trả.

H đã mở 9 tài khoản mang tên mình tại các ngân hàng khác nhau, đồng thời, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử bằng 2 sim điện thoại do A cung cấp. Sau khi mở tài khoản, H chuyển thẻ ATM, trả 2 sim điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng cho A và A giao lại cho Frank I quản lý, sử dụng.

Frank I đã cho một đối tượng (không rõ nhân thân lai lịch) thuê, sử dụng tài khoản 2 ngân hàng để nhận tiền lừa đảo thông qua mạng xã hội với thỏa thuận Frank I được hưởng lợi 5% trên tổng số tiền lừa đảo được gửi vào các tài khoản này.

Chị Vi Thị Hoài T (SN 1998), ở Đắk Nông thông qua mạng xã hội facebook đã kết bạn với một đối tượng có tên tài khoản nước ngoài. Qua nhắn tin nói chuyện, chị T được đối tượng này nhờ nhận giúp một món hàng từ nước ngoài chuyển về và hứa sẽ cho chị T một số tiền. Chị T đồng ý nhận hàng thì có người phụ nữ gọi điện thoại xưng là nhân viên hải quan sân bay và yêu cầu chị T đóng phí để nhận hàng với số tiền 12 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng mang tên Vũ Đình H. Tin tưởng, chị T chuyển 12 triệu đồng vào tài khoản theo yêu cầu. Sau đó, người phụ nữ này tiếp tục gọi điện yêu cầu nộp thêm tiền để nhận hàng, nghi ngờ bị lừa, chị T không chuyển tiền theo yêu cầu nữa.

Thấy tài khoản báo số dư 12 triệu đồng, Frank I biết là tiền do đối tượng thuê để lừa đảo có được nên đã rút ra đổi thành tiền đô la Mỹ tại Campuchia và giao cho đối tượng thuê tài khoản 450 USD, để lại 25 USD cho mình, khoảng 500.000 đồng.

Lý Thị H (SN 1986), ở Đắk Nông cũng bị lừa với chiêu thức tương tự và đã chuyển khoản 2 lần cho các đối tượng với tổng số tiền là 110 triệu đồng. Frank I đã đổi sang tiền mặt và đưa cho đối tượng thuê tài khoản số tiền 5688 USD, còn mình hưởng lợi 300 USD, tương đương 6 triệu đồng. Có tiền Frank I đã tiêu xài vào mục đích cá nhân.

Với những chứng cứ có được, Frank I đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 năm tù và buộc trả lại cho chị T số tiền 12 triệu đồng và chị H số tiền 110 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quen biết trên mạng, cả tin bị chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO