Mạnh tay xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Lê Dung| 01/12/2021 08:13

Hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến, thuận lợi cho người dân trong mua sắm, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Thế nhưng, hoạt động này đang xảy ra nhiều vi phạm, cần quyết liệt xử lý nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

ADQuảng cáo

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT, đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh hàng trực tuyến trên môi trường mạng tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) và phát hiện hàng ngàn sản phẩm quần áo vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa.

Cơ sở này bán hàng thông qua các trang mạng xã hội như: zalo, facebook. Tuy nhiên, cơ sở không tuân thủ những quy định trong kinh doanh như: không cung cấp cho khách hàng thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng đặt hàng trực tuyến trên ứng dụng di động…

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh có sử dụng 2 lao động để bán hàng. Cơ sở có cửa hàng kinh doanh, nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Trên 2.000 sản phẩm hàng hóa tại cửa hàng đều vi phạm quy định về nhãn mác. Đội QLTT số 1 đã lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh này 18,2 triệu đồng.

Đội QLTT số 4 kiểm tra mặt hàng mỹ phẩm của 1 cửa hàng ở thị trấn Đức An (Đắk Song)

ADQuảng cáo

Cũng trong thời gian này, Đội QLTT số 4 đã tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh online ở thị trấn Đức An (Đắk Song). Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở này đã sử dụng ứng dụng di động để hoạt động mua bán hàng hóa, mỹ phẩm và kinh doanh dịch vụ làm đẹp trên nền tảng zalo, facebook.

Tuy nhiên, cơ sở không cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về dịch vụ, giá cả và các điều khoản giao dịch chung trước khi đặt hàng trực tuyến. Trước hành vi vi phạm này, Đội QLTT số 4 đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt cơ sở này 3 triệu đồng.

Theo Cục QLTT tỉnh, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời gian gần đây, hoạt động TMĐT trên địa bàn có bước phát triển nhanh. Chính vì thế, một số cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng tình hình để trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ... để kinh doanh không chính đáng.

Theo ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục QLTT, việc kiểm soát hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT của lực lượng chức năng hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, để kiểm soát tốt thị trường hàng hóa trên môi trường TMĐT, lực lượng QLTT tỉnh sẽ tiếp tục đấu tranh, bám sát địa bàn và tình hình diễn biến thị trường. Từ đó, đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, giúp hoạt động TMĐT ngày càng chính quy, hiện đại hơn.

Cùng với đó, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, tiểu thương hiểu và chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay xử lý vi phạm trong thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO