Khuất tất trong vụ việc đất của người này cấp cho người khác

Lê Phước| 16/05/2022 10:06

Sau khi mua đất ở xã Trường Xuân (Đắk Song), một người dân đã canh tác ổn định liên tục nhiều năm qua. Nhưng mới đây, người này phát hiện thửa đất của mình đã được cấp sổ đỏ cho người khác.

ADQuảng cáo

Bỗng dưng mất đất

Ông Trần Minh Hải, ở huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương), vừa gửi đơn kêu cứu lên Báo Đắk Nông. Trong đơn, ông Hải cho rằng, UBND xã Trường Xuân và UBND huyện Đắk Song đã thiếu trách nhiệm, cấp sổ đỏ cho người khác trên chính mảnh đất mà ông đang canh tác, sử dụng liên tục nhiều năm qua.

Theo ông Hải, tháng 1/2015, ông có mua 6.000 m2 đất của bà Ngô Thị Nhường, ở thôn 3, xã Trường Xuân, với giá 60 triệu đồng. Đến tháng 12/2016, ông Hải mua thêm 5.000m2 đất liền kề thửa đất trên của gia đình ông Võ Văn Kiều, với giá 27 triệu đồng.

Do cả 2 thửa đất chưa được cấp sổ đỏ, nên việc mua bán được thực hiện bằng hình thức giấy viết tay, có chữ ký xác nhận của các bên và người làm chứng.

Cả 2 người bán đất cho ông Hải đều là người sinh sống lâu năm tại địa phương. Hai người này cho biết, thửa đất bán cho ông Hải đều do họ tự khai phá từ nhiều năm trước. Họ sản xuất nông nghiệp liên tục cho đến thời điểm bán cho ông Hải.

Theo bà Ngô Thị Nhường, gia đình bà khai phá mảnh đất này để trồng cây ngắn ngày, không tranh chấp với ai. Thửa đất này không tiếp giáp với đường vào, nên năm 2015, bà bán cho ông Hải.

"Sau khi mua đất, ông Hải trồng cam, quýt trên mảnh đất này. Nhưng mới đây, tôi nghe nói khu đất này đã được cấp cho người khác và đang xảy ra tranh chấp là điều rất khó hiểu", bà Nhường cho biết.

Khu đất hơn 1 ha do ông Hải nhận chuyển nhượng đã được cấp sổ đỏ cho người khác

Theo ông Hải, vào năm 2017, có một người đàn ông tên là Nguyễn Nhật đến đặt vấn đề mua thửa đất 11.000 m2 của ông. Ông Hải đồng ý bán thửa đất trên, với giá 285 triệu đồng và nhận đặt cọc 30 triệu đồng.

Hai bên đồng ý đến cuối năm 2017 sẽ trả hết tiền. Tuy nhiên, do ông Nhật không trả đủ tiền, nên việc giao dịch mua bán khu đất đã không được tiếp tục diễn ra như thỏa thuận ban đầu.

Thế nhưng, đầu năm 2021, ông Hải phát hiện thửa đất của mình đã được cấp cho bà Cao Thị Oanh, ở TP. Gia Nghĩa. Bà Oanh còn chuyển nhượng diện tích đất này cho một người khác ở Lâm Đồng.

ADQuảng cáo

Hiện người mua đất từ bà Oanh đã cho máy móc đào bới, san ủi mặt bằng khu đất của ông Hải. Việc san ủi làm hư hỏng toàn bộ hệ thống ống nước mà ông Hải đã đầu tư cho vườn cây trước đây.

Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Đắk Nông đã cố gắng liên hệ với ông Nhật để tìm hiểu thêm sự việc nhưng không có kết quả. Chính quyền địa phương không nắm được tung tích của người này, điện thoại cũng không liên lạc được.

Giả mạo hồ sơ ?

Theo hồ sơ Báo Đắk Nông thu thập được, thửa đất trên được UBND huyện Đắk Song cấp cho bà Cao Thị Oanh, ở TP. Gia Nghĩa vào ngày 11/1/2018. Thửa đất này mang số 96, tờ bản đồ số 90, diện tích hơn 10.700m2.

Ngày 11/12/2017, bà Cao Thị Oanh làm đơn đăng ký cấp sổ đỏ gửi lên cơ quan chức năng. Ngày 27/12/2017, UBND xã Trường Xuân xác nhận các nội dung có liên quan đến thửa đất của bà Oanh. Trong đó, nguồn gốc đất được xác định là nhận chuyển nhượng năm 2004.

Liên quan tới vụ việc này, ông Lê Văn Tú, công chức địa chính UBND xã Trường Xuân thừa nhận, không có giấy tờ nào liên quan đến việc chuyển nhượng thửa đất.

Tuy nhiên, với vai trò là người dẫn đạc, ông Lê Văn Tú vẫn xác nhận vào hồ sơ thửa đất này là có nguồn gốc "chuyển nhượng năm 2004" để phù hợp các thủ tục khác nhằm cấp sổ đỏ cho bà Oanh.

Khu đất hiện đang bị san ủi để tạo mặt bằng

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân Nguyễn Nhật Trình, vào thời điểm đo đạc, bản đồ địa chính thửa đất này chưa có tên ai cả. Trong khi đó, hồ sơ của bà Oanh có đầy đủ các giấy tờ kê khai, có đo đạc, giải thửa, ký giáp ranh…

Cán bộ địa chính của UBND xã Trường Xuân cũng không xác minh kỹ mà đã đến thực địa ghi nhận, triển khai ký giáp ranh với các hộ liền kề lô đất.

Với vai trò là người trực tiếp ký vào hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà Oanh, ông Trình thừa nhận: Cán bộ địa chính chưa làm hết trách nhiệm mà tin tưởng vào tờ khai của bà Oanh. Xã cũng chưa làm hết trách nhiệm trong thẩm tra, xác minh hồ sơ.

Cũng theo ông Trình, hiện UBND xã Trường Xuân đang tập trung xác minh vụ việc của ông Trần Minh Hải. Xã đã liên hệ với những người có liên quan để xác minh, báo cáo kết quả cho UBND huyện Đắk Song.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuất tất trong vụ việc đất của người này cấp cho người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO