Khổ vì sổ đỏ "râu nọ, cằm kia"

08/06/2022 09:43

Do nhiều nguyên nhân nên những năm gần đây, huyện Đắk R’lấp liên tục phát hiện tình trạng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sai vị trí, đối tượng, cấp nhầm, cấp chồng. Dù nỗ lực khắc phục hậu quả song việc thu hồi và cấp lại sổ đỏ gặp không ít khó khăn.

ADQuảng cáo

Cấp nhầm, sai và chậm giải quyết

Năm 1988, gia đình bà Chu Thị Tuyết từ phía Bắc vào thôn 6, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) sinh sống, lập nghiệp theo chủ trương xây dựng vùng kinh tế mới. 7 năm sau, gia đình bà được cấp một lô đất có diện tích 6.500m2 tại thửa đất số 16, tờ bản đồ số 6, trong đó có 400m2 đất ở và 6.100m2  đất trồng cây lâu năm.

Từ đó đến trước năm 2017, sổ đỏ của bà nhiều lần được đem thế chấp, vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, đến năm 2018, trong quá trình làm thủ tục tách sổ, bà Tuyết mới phát hiện sổ đỏ của gia đình đã bị cấp sai đối tượng.

Cụ thể, thửa đất số 16 do chồng bà đứng tên trên thực tế lại nằm cách lô đất gia đình bà đang sử dụng lâu nay khoảng 200m. Trong khi đó, lô đất vốn thuộc quyền sử dụng của gia đình và canh tác ổn định nhiều năm nay lại chưa được cấp sổ đỏ.

Bà Chu Thị Tuyết cho hay: “Chúng tôi là những hộ dân đầu tiên vào đây khai hoang, làm kinh tế. Việc cấp sai vị trí thửa đất không phải do gia đình mà là sai sót trong quá trình đo đạc, nên chúng tôi đã tự nguyện nộp lại sổ đỏ cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên đến nay đã gần 2 năm trôi qua, tôi vẫn chưa được cấp lại sổ mới, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của vợ chồng và các con khi đã ở riêng”.

Nhiều hộ dân tại xã Đắk Wer bị cấp sai, cấp nhầm vị trí lô đất của gia đình

Không chỉ ở xã Đắk Wer, tình trạng cấp sổ đỏ sai vị trí, đối tượng xảy ra ở nhiều xã, thị trấn của huyện Đắk R’lấp. Việc giải quyết hậu quả này không chỉ mất thời gian mà còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Thậm chí, có gia đình còn đứng trước nguy cơ mất tài sản nếu việc cấp sai, cấp không đúng vị trí mà không được xử lý triệt để.

Theo phản ánh của chị Thị Thương, ở bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng, chị được bố mẹ cho hơn 5 sào đất tại thôn 2, xã Nhân Đạo. Diện tích đất này được gia đình chị khai hoang trước năm 1990 và trồng điều, cà phê, không xảy ra tranh chấp với ai. Tháng 7/2021, khi chị đi làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ, thì hồ sơ của chị đã bị cơ quan chức năng của huyện Đắk R’lấp trả lại với lý do đất đã được cấp cho người khác.

ADQuảng cáo

Qua đo đạc, kiểm tra cho thấy, thửa đất của chị Thị Thương có diện tích 5.043,4m2, tờ bản đồ số 30, xã Nhân Đạo và đã được cấp cho hộ liền kề với mục đích sử dụng trồng cây lâu năm.

Chị Thị Thương cho biết: “Phát hiện việc đất của gia đình đã được cấp cho người khác, vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo lắng. Gần 1 năm nay, gia đình đã đôn đáo ngược xuôi, nhiều lần đến UBND xã và cơ quan chức năng của huyện làm thủ tục cấp sổ nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Chúng tôi rất mong mỏi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện quan tâm, hỗ trợ để gia đình làm thủ tục cấp sổ theo quy định”.

Theo Phòng TN-MT huyện Đắk R'lấp, việc giải quyết hậu quả cấp sai, cấp chồng... gặp khó khăn, vướng mắc và mất nhiều thời gian

Khó khăn, vướng mắc

Ngoài bà Chu Thị Tuyết, ở xã Đắk Wer còn phát hiện có 19 hộ dân khác cũng bị cấp sổ đỏ sai vị trí, đối tượng. Cơ quan chức năng huyện Đắk R’lấp cho rằng, con số này không chỉ dừng lại ở vài chục trường hợp, mà có khả năng lên đến cả vài trăm trường hợp. Thế nhưng, chỉ khi người dân đi làm thủ tục tách thửa, hoặc vay vốn ngân hàng thì mới phát hiện sổ cấp sai vị trí, đối tượng, hoặc cấp chồng…

Do cấp sai đối tượng sử dụng đất, cuối năm 2019, UBND huyện Đắk R’lấp có quyết định thu hồi 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 4 hộ dân ở thôn 6, xã Đắk Wer để làm thí điểm cấp đổi, cấp lại. Tuy nhiên, đến nay cả 4 hộ dân này vẫn chưa nhận được sổ mới. Nguyên nhân chậm trễ một phần là do chưa xác định, thống nhất nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất.

Theo Phòng TN-MT huyện Đắk R’lấp, tình trạng cấp đất sai vị trí, đối tượng trên địa bàn xảy ra chủ yếu từ thời điểm năm 1995 trở về trước, khi mà phương tiện đo đạc còn thô sơ. Với bản đồ cũ, không có tọa độ, việc xác định vị trí thửa đất căn cứ vào mắt thường nên độ chính xác không cao...

Khi bị sai sót, người dân cần nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về Phòng TN-MT để thực hiện các bước hủy sổ cũ, cấp lại sổ mới theo quy định. Song trên thực tế, việc giải quyết hậu quả gặp không ít khó khăn, vướng mắc và mất nhiều thời gian, nhất là việc xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và phần lớn sổ đỏ hiện đang được người dân thế chấp vay vốn ngân hàng...

Ông Lê Đình Sáu
Trưởng Phòng TN-MT huyện Đắk R’lấp

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khổ vì sổ đỏ "râu nọ, cằm kia"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO