Gây rối trật tự công cộng coi chừng bị phạt tù

Hiền Ny| 12/08/2022 06:20

Gây rối trật tự công cộng là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Người có hành vi gây rối trật tự công cộng có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

ADQuảng cáo

Mới đây, TAND TP. Gia Nghĩa đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Phương Ngọc D, sinh năm 1982, Nguyễn Thị Tuyết B sinh năm 1981, Phạm Xuân Q sinh năm 1993, cùng trú tại huyện Đắk R'lấp, Nguyễn Văn L sinh năm 1987, trú tại huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) vì tội gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, Công ty mua bán nợ của Ngọc D và vợ Tuyết B có ký hợp đồng mua bán nợ với số tiền 300 triệu đồng mà chị H, sinh sống trên địa bàn TP. Gia Nghĩa còn nợ, với giá 180 triệu đồng.

Thực hiện hợp đồng, D chỉ đạo các nhân viên đi tìm chị H; trong đó có nơi làm việc, yêu cầu đối chiếu công nợ. Chị H không đồng ý, vì cho rằng việc này đang được cơ quan chức năng giải quyết, đồng thời yêu cầu các đối tượng ra khỏi nơi làm việc.

Tuy nhiên, các đối tượng vẫn tiếp tục thách thức, không chịu rời đi. Thấy các đối tượng gây ảnh hưởng đến hoạt động nơi làm việc, chị H báo Công an phường Nghĩa Trung giải quyết. Tại trụ sở Công an phường, các bị cáo D, B, Q, L đã có lời nói thô tục, hành vi đe doạ, thách thức cán bộ công an phường và người dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Qua xem xét, Hội đồng xét xử TAND TP. Gia Nghĩa tuyên phạt Phương Ngọc D 16 tháng 17 ngày tù; Phạm Xuân Q 16 tháng 17 ngày tù; Nguyễn Văn L 14 tháng 7 ngày tù; Nguyễn Thị Tuyết B 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng vì tội gây rối trật tự công cộng theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

ADQuảng cáo

Gây rối trật tự công cộng là hành vi vi phạm quy tắc xử sự được đặt ra cho mỗi công dân ở nơi công cộng, xâm phạm tình trạng ổn định trong sinh hoạt chung của xã hội. Là các hành vi xâm phạm đến con người, đến quyền hoặc lợi ích hợp pháp của họ hoặc xâm hại đến quyền sở hữu và diễn ra tại nơi công cộng.

Hành vi gây rối trật tự công cộng có biểu hiện như: có cử chỉ, lời nói thiếu văn hóa, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của một hoặc nhiều người; có hành vi phá phách hoặc làm ô uế các công trình, thiết bị ở nơi công cộng; tụ tập, hò hét, đua xe trái phép; hành hung người làm nhiệm vụ hoặc người tự nguyện tham gia bảo vệ trật tự nơi công cộng; tụ tập ẩu đả, đánh nhau ở nơi công cộng…

Tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà người thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, ở khoản 1 điều 318 Bộ luật hình sự quy định nếu đối tượng nào có hành vi vi phạm pháp luật về tội cố ý gây rối trật tự nơi đông người sẽ phạt tiền từ 5 triệu đến dưới 50 triệu. Ngoài ra, nếu hậu quả của hành vi nghiêm trọng hơn thì có thể bị phạt đến 2 năm cải tạo không giam giữ hay các mức hình phạt 2 năm tù..

Còn ở khoản 2 điều 318 Bộ luật hình sự quy định về khung hình phạt tù ở mức từ 2 năm tù đến 7 năm tù. Đây là khung hình phạt áp dụng cho các trường hợp vi phạm có các tình tiết tăng nặng kèm theo, gây ra hậu quả cho xã hội với mức độ nghiêm trọng hơn ở khoản 1. Theo đó, các đối tượng có hành vi gây rối làm mất trật tự an ninh công cộng, ảnh hưởng xấu tới đời sống sinh hoạt của người dân với tính chất có tổ chức, tụ tập đông người để cùng quấy rối hay đối tượng vi phạm có sử dụng vũ khí có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe tính mạng của người khác. Người có hành vi vi phạm, lôi kéo người khác cùng gây rối, phá phách tại nơi công cộng…là những tình tiết tăng nặng để bị truy cứu ở khoản 2 điều 318 Bộ luật hình sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây rối trật tự công cộng coi chừng bị phạt tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO