Cư Jút cưỡng chế thu hồi đất tại Dự án khu dân cư tập trung

Lê Phước| 02/11/2022 14:08

UBND huyện Cư Jút sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đợt 2 đối với các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng tại khu vực triển khai Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

ADQuảng cáo

Gia đình ông Lê Vinh (SN 1943) có hơn 1,5ha đất nông nghiệp tại tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling. Trong số này, có khoảng 0,7ha đất được quy hoạch trong Dự án. UBND huyện Cư Jút đã ban hành quyết định thu hồi diện tích này trong đợt 2 để triển khai Dự án.

Qua tính toán của cơ quan Nhà nước, ông Vinh được nhận bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng. Sau khi chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, ông Vinh đã đồng ý ký nhận tiền, bàn giao toàn bộ giấy tờ đất đai cho chính quyền địa phương.

Khu đất được gia đình ông Lê Vinh bàn giao cho Dự án

Theo ông Vinh, ông vào sinh sống tại Cư Jút từ những năm 70 của thế kỷ trước. Gia đình ông đông con, kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Phần đất 0,7ha cũng là đất nông nghiệp, gia đình ông khai phá và được cấp quyền sử dụng đất nhiều năm nay.

“Nghe tin có dự án đến đầu tư phát triển đô thị, gia đình tôi tự nguyện bàn giao đất. Bản thân tôi rất mong huyện ngày càng phát triển để con cháu có cơ hội sống trong môi trường hiện đại hơn”, ông Vinh cho biết.

Khu vực thu hồi đất để thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3

Cùng bị thu hồi đất với ông Vinh đợt này còn có 4 hộ gia đình khác. UBND huyện Cư Jút đã ban hành các quyết định thu hồi đất đối với các trường hợp này. Các quyết định này được chính quyền bàn giao cho các trường hợp bị thu hồi đất và tổ chức niêm yết công khai. Tuy nhiên, không phải hộ gia đình nào cũng tự giác chấp hành như gia đình ông Vinh.

Thời gian qua, UBND thị trấn Ea T’ling đã tổ chức nhiều đợt vận động, thuyết phục nhưng trong đợt thu hồi đất lần trước vẫn có 5 trường hợp phải cưỡng chế.

ADQuảng cáo

Sau khi ban hành quyết định cưỡng chế, có 4/5 trường hợp chấp hành. Chính quyền chỉ tổ chức cưỡng chế 1 trường hợp và bàn giao mốc giới đầy đủ cho chủ đầu tư dự án.

“Trong đợt 2 này, hiện chỉ có 1/5 trường hợp bị thu hồi đất chấp hành bàn giao mặt bằng. Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong những ngày qua và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian thực hiện cưỡng chế”, lãnh đạo UBND thị trấn Ea T’ling cho hay.

Ngày 21/10/2022, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú đã phê duyệt phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đợt 2 đối với 4 trường hợp không chấp hành bàn giao đất. Theo phương án của huyện, việc cưỡng chế đợt 2 diễn ra trong các ngày 3 và 4/11/2022.

Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú cho biết, thời gian qua, Cư Jút đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bàn giao đất cho Dự án.

Rất nhiều trường hợp đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho địa phương để triển khai Dự án. UBND huyện Cư Jút khẳng định việc thu hồi đất được thực hiện đúng quy trình của pháp luật.

Quan điểm của địa phương là coi trọng công tác tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, chính quyền sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, chống đối hoặc lợi dụng việc bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án để trục lợi.

Dự án được kỳ vọng góp phần thay đổi diện mạo thị trấn Ea T’ling

Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling có quy mô khoảng 11,6ha. Dự án do Công ty Cổ phần bất động sản Hano-Vid làm chủ đầu tư. UBND huyện Cư Jút đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 33 hộ gia đình trong vùng Dự án, với kinh phí hơn 35,4 tỷ đồng. Đến ngày 2/11/2022, đã có 16/33 hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao gần 4ha cho Dự án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút cưỡng chế thu hồi đất tại Dự án khu dân cư tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO