Chơi súng có ngày... vào tù

Linh Thư| 14/10/2021 08:51

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với đối tượng Nguyễn Ngọc Th (SN 1989), trú tại xã Đắk Sôr (Krông Nô) vì tội chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 304 Bộ luật Hình sự năm 2015.

ADQuảng cáo

Th được bố mình dạy cách sửa chữa súng tự chế nên cũng mày mò tự học và lên mạng xem các video hướng dẫn sửa chữa, lắp ráp súng để học cách làm súng tự bắn đạn thể thao. Từ những gì học được, Th đã tự độ chế, làm ra 4 khẩu súng gồm 3 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng bút bắn đạn thể thao. Th đem bán súng của mình cho 4 đối tượng trên địa bàn để lấy tiền tiêu xài.

Không chỉ làm súng tự chế để bán, Th cũng nhận độ chế, sửa chữa súng cho người khác khi có yêu cầu. Th đã nhận đánh bóng, làm lại ốp tay, sửa lại nòng của khẩu súng ngắn cho đối tượng Đinh Mạnh S, một người quen Th. Khi sửa xong, S lại tiếp tục nhờ Th phun bóng lại khẩu súng giùm mình. Nhận lời, Th đã đến nhà S để lấy súng về làm tiếp và được S đưa cho 1 gói ma túy nhỏ để trả công.

Th điều khiển xe máy đem súng và ma túy về nhà mình thì bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và bắt giữ. Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều dụng cụ, đồ vật liên quan đến việc chế tạo vũ khí tự chế tại nhà của Th. Khẩu súng Th nhận sửa chữa là súng M1911A1 (Colt 45), đã bị độ chế lại phần nòng súng, ốp tay cầm hai bên, là vũ khí quân dụng.

Th đã có hành vi sửa chữa, chế tạo lại vũ khí quân dụng, đồng thời, tàng trữ khẩu súng tại nhà mình trong thời gian sửa chữa, chế tạo. Th đã phải chịu mức án 1 năm 3 tháng tù cho hành vi chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, đồng thời, phải nộp phạt vi phạm hành chính số tiền 1,5 triệu đồng cho hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình.

ADQuảng cáo

Trước đó, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Minh X (SN 1991), trú tại huyện Đắk Mil về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 304, Bộ luật Hình sự.

Trong khi đi bẫy gà rừng, X vô tình nhặt được 1 ống nhựa bên trong có đựng các bộ phận của súng Carbine: thân, nòng súng, hộp có chứa 6 viên đạn và đem đi cất giấu. Thời gian sau, X mang các bộ phận của súng và 6 viên đạn vào vườn rẫy của mẹ mình để lắp ghép thành súng hoàn chỉnh và bắn thử 2 viên đạn. Sau đó, X lại tháo các bộ phận của súng và ngâm vào chậu nhớt thải để làm sạch các vết hoen rỉ.

Khi súng đã có thể sử dụng, X rủ anh trai cùng 2 người khách vào rừng để bắn gà. X mang theo khẩu súng Carbine, 17 viên đạn; các đối tượng khác mang theo khẩu súng tự chế và đạn để đi vào rừng. Cả nhóm đang săn bắt thì bị lực lượng biên phòng của Đồn biên phòng Đắk Đam (Đắk Mil) bắt giữ.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, khẩu súng X mang theo có các bộ phận: quy lát, nòng súng, hộp tiếp đạn là các bộ của súng M1-Carbine là vũ khí quân dụng có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe con người; 4 viên đạn cỡ 7,62mm x 33mm là vũ khí quân dụng, sử dụng cho loại súng trường, súng tiểu liên. Hai người bạn của X mang theo 2 khẩu súng tự chế, 74 viên đạn cỡ 5,6mmx15mm không phải là vũ khí quân dụng.

Theo đó, 2 người bạn của X bị UBND huyện Đắk Mil ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ mà không có giấy phép và tịch thu 2 khẩu súng tự chế. X bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù giam vì tội tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi súng có ngày... vào tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO