Cảnh giác với các chiêu trò lừa tiền trên mạng xã hội

Bá Hiển| 15/06/2022 08:39

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra hơn 30 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, các đối tượng chủ yếu đều ở nước ngoài.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Ngày 10/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông cho biết vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị Lê Thị P trú tại xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp tố cáo về việc bị nhóm đối tượng lừa đảo bằng hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online trên mạng. Theo phản ánh của nạn nhân, ngày 21/5, chị P lên mạng xã hội thấy có tài khoản Facebook  “Quỳnh Phan” có đăng bài viết giới thiệu việc làm trực tuyến cho những người có nhu cầu nên đã gửi yêu cầu kết bạn để được hướng dẫn cụ thể. Sau đó tài khoản Zalo “Quỳnh Phan” yêu cầu chị P tham gia làm việc bằng cách thay công ty thanh toán các đơn hàng trực tuyến để tăng lượng tương tác bán hàng. Theo đó, mỗi đơn hàng sẽ được hưởng lợi, hoa hồng khoảng 20% giá trị đơn hàng tùy theo hóa đơn sản phẩm. Tin tưởng, chị P đã dùng tài khoản ngân hàng cá nhân thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng và đã nhiều lần chuyển vào tài khoản cho các đối tượng số tiền 347 triệu đồng để thanh toán đơn hàng. Sau khi chị P chuyển tiền cho các đối tượng, tài khoản Zalo “Quỳnh Phan” nhiều lần yêu cầu chị P tiếp tục chuyển thêm tiền cho bọn chúng vì đã hoàn thành 95% đơn hàng. Tuy nhiên đến nay chị P vẫn không nhận được tiền lãi và tiền gốc như đã hứa nên trình báo vụ việc với cơ quan công an.

ADQuảng cáo

Cũng với thủ đoạn tương tự, chị Phạm Thị Phương T (trú tại huyện Đắk Mil) cũng đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Theo lời nạn nhân, ngày 19/5, chị T tham gia link cộng tác viên làm việc online trên mạng Facebook với nhiệm vụ nạp tiền để rút kiếm lời. Lần nhứ nhất chị T nạp 350.000 đồng được nhận về 385.000 đồng; lần thứ hai chị T nạp 2,9 triệu đồng nhưng không được nhận lại và được các đối tượng đưa ra nhiều lý do và yêu cầu chị T tiếp tục nạp thêm tiền để rút. Tổng cộng chị T đã 6 lần nạp tiền vào tài khoản cho các đối tượng với số tiền 273 triệu đồng. Biết mình bị lừa, chị T đã trình báo vụ việc với cơ quan công an. 

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, các đối tượng dùng thủ đoạn lợi dụng đời sống khó khăn của người dân sau dịch bệnh Covid-19, không có công ăn việc làm ổn định, sau đó giả mạo các công ty tuyển cộng tác viên bán hàng, xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử (với mức lương cao), vay tiền trực tuyến qua mạng để lừa đảo. Ngoài ra, các đối tượng còn tạo lập các website sàn giao dịch tài chính, thương mại điện tử, chứng khoán để lôi kéo người dân tham gia đầu tư, sau đó can thiệp vào hệ thống để chiếm đoạt tài sản hoặc giả danh cán bộ ngân hàng thông báo phần mềm chuyển tiền của khách hàng bị lỗi và đề nghị cung cấp mã số thẻ, thông tin tài khoản cá nhân...

Cơ quan công an khuyến cáo cùng với sự vào cuộc triển khai quyết liệt các biện pháp của các lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tương tác hay chuyển tiền cho bất kỳ một đối tượng nào không quen biết qua mạng trực tuyến; đồng thời khi phát hiện những trường hợp tương tự cần báo ngay cơ quan công an để kịp thời phối hợp đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với loại tội phạm này...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với các chiêu trò lừa tiền trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO