Mô hình trồng cà chua VietGAP trong nhà kính đầu tiên ở Quảng Tâm đạt kết quả cao

Nguyễn Hồng| 18/02/2020 09:13

Năm 2019, anh Ngô Quang Trung, thành viên của Hợp tác xã Phú Nông, xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), đã mạnh dạn trồng 2 sào cà chua giống Hà Lan, Hàn Quốc… trong nhà kính. Đến nay, cây cà chua đã trải qua nhiều đợt thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Trong cái nắng chói chang, anh Ngô Quang Trung đang miệt mài thu hái cà chua. Bên ngoài nhà kính, thương lái tìm đến thu mua cà chua tận nơi. Cứ 5-7 ngày, anh Trung lại thu cà chua 1 đợt để bán, nhưng sản phẩm hường  xuyên “cháy hàng”, không kịp đáp ứng nhu cầu thị trường.

Anh Ngô Quang Trung, thành viên Hợp tác xã Phú Nông trồng thử nghiệm 2 sào cà chua trong nhà kính

Anh Trung cho biết, qua nắm bắt thị trường, anh thấy cà chua là sản phẩm được ưa chuộng. Tuy nhiên, loại cây trồng này khi trồng ở ngoài môi trường tự nhiên rất nhanh tàn, chu kỳ thu hoạch chỉ kéo dài được từ 1 -2 tháng. Sau khi tìm hiểu, anh quyết định trồng thử nghiệm khoảng 2 sào cà chua trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGAP.

Theo anh Trung, cây cà chua khi trồng trong môi trường nhà kính nếu được chăm sóc đúng quy trình thì sau 3 tháng sẽ bước vào thời kỳ thu hoạch. Thời gian thu hoạch đối với cây cà chua ghép kéo dài từ 5 - 6 tháng, với năng suất vượt trội, một cây đạt từ 12 - 15 kg quả.

ADQuảng cáo

Hiện nay, trung bình mỗi sào, anh Trung trồng từ 1.200-1.400 cây cà chua. Mỗi khi có hàng, thương lái chủ động đến mua ngay tại vườn, với giá 8.000 đồng/kg quả. Như vậy, sau khi trừ hết chi phí, mỗi sào cà chua có thể mang lại nguồn thu nhập cho gia đình anh Trung hơn 120 triệu đồng.  

Cây cà chua khi trồng trong nhà kính có chu kỳ thu hoạch kéo dài từ 4 -6 tháng, năng suất đạt từ 12 - 15kg quả/cây

Anh Trung chia sẻ, hiện nay, mô hình cà chua mà anh đang phát triển thử nghiệm được sản xuất bảo đảm nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn VietGAP, nên được bạn hàng đánh giá cao về chất lượng. Vừa qua, cũng có siêu thị đến tận mô hình của anh tìm hiểu và ngỏ ý bao tiêu sản phẩm, nhưng gia đình chưa đáp ứng được sản lượng theo yêu cầu của họ. Sản phẩm của gia đình anh hiện nay chỉ bán nhỏ lẻ bên ngoài thị trường.

Anh dự định sẽ mở rộng quy mô sản xuất, kiên định theo con đường sản xuất nông nghiệp sạch để xây dựng uy tín và chỗ đứng trên thị trường, đăng ký tiêu chuẩn, thương hiệu. “Hiện nay, trên thị trường giá cà chua Hà Lan, Hàn Quốc… sạch được các cửa hàng, siêu thị bán ra với giá 37 – 45.000 đồng/kg. Do vậy, cây cà chua của gia đình tôi vẫn còn biên độ tăng gia rất lớn, nguồn thu sẽ càng tăng cao. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là gây dựng uy tín, thương hiệu sạch để tạo lòng tin cho khách hàng", anh Trung khẳng định.

Lãnh đạo UBND xã Quảng Tâm cho biết, đây là mô hình trồng cà chua trong nhà kính theo tiêu chuẩn sạch đầu tiên ở xã. Mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất mà còn góp phần thay đổi nhận thức, tư duy, hành động của nông dân trong xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trồng cà chua VietGAP trong nhà kính đầu tiên ở Quảng Tâm đạt kết quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO