Ðiểu Vượt - Từ vã mồ hôi khi phát biểu thành "người diễn thuyết được yêu thích nhất"

Đặng Hiền| 05/01/2022 08:34

Với sự kiên trì, nỗ lực của bản thân, chàng trai Điểu Vượt, dân tộc M'nông ở bon Bu N'drong A, xã Quảng Tân (Tuy Đức) đã khắc phục được khuyết điểm, vượt qua sự tự ti để tự tin trở thành người diễn thuyết, truyền cảm hứng đầy nhiệt huyết tới người trẻ, lan tỏa những giá trị tích cực trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Sinh ra trong một gia đình điều kiện kinh tế không mấy dư giả nhưng với bản tính ham học, Điểu Vượt luôn kiên trì, nỗ lực trong học tập để vươn lên, có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, Điểu Vượt bị ngọng, nói thường sai ngữ pháp, cộng với bản tính nhút nhát khiến chàng trai trẻ càng thu mình lại, tự ti trong giao tiếp với mọi người.

Nỗi lo lớn dần khi Điểu Vượt đậu và theo học ngành Xã hội học tại Trường Đại học Bình Dương, với môi trường sinh viên đầy năng động, đòi hỏi nhiều khả năng thuyết trình. Mỗi lần phải tham gia phát biểu, Điểu Vượt thường hồi hộp, lo lắng đến toát mồ hôi nên không diễn tả đầy đủ những điều mình muốn nói. Năm 2018, khi là sinh viên năm 2, chàng trai trẻ lên quyết tâm phải thay đổi bản thân để vượt qua khó khăn trong giao tiếp với mọi người.

Nghĩ là làm, Điểu Vượt đã lập kế hoạch khắc phục khuyết điểm, tự học thêm kiến thức thông qua đọc sách, tham gia các khóa phát triển kỹ năng nói, đồng thời, tìm cơ hội để bắt chuyện với bạn bè, thầy cô, trình bày trước đám đông. Sau thời gian lên lớp, Điểu Vượt đều tranh thủ tập nói khan cả cổ trước gương, tự tập ngôn ngữ cử chỉ để diễn đạt lưu loát hơn. Vừa học, vừa sửa, Điểu Vượt dần tự tin hơn, nhận được nhiều sự khen ngợi và dần trở thành một người diễn thuyết, truyền cảm hứng đầy năng động tới mọi người xung quanh.

Khắc phục được khuyết điểm nói ngọng, Điểu Vượt đã tự tin trong giao tiếp, luôn vui vẻ truyền năng lượng tích cực, sự năng động nhận được sự yêu quý của mọi người xung quanh

ADQuảng cáo

Từ năm 2019 đến nay, Điểu Vượt đã tham gia và tổ chức hàng trăm buổi chia sẻ về các chủ đề hướng nghiệp, phát triển bản thân, kỹ năng thuyết trình cho học sinh, sinh viên ở các tỉnh Bình Dương, Đắk Nông, TP. HCM. Những nỗ lực không ngừng của chàng trai trẻ đã được đền đáp xứng đáng khi năm 2020, Điểu Vượt đã đạt giải “Người diễn thuyết được yêu thích nhất” tại cuộc thi “Thế hệ bình đẳng - Tương lai tôi muốn” do Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ phối hợp Học viện Ngân hàng tổ chức. Kết quả này là một dấu ấn, động lực để Điểu Vượt càng thêm tự tin với chính mình và sẵn sàng truyền nguồn cảm hứng, nhiệt huyết, sự tự tin đó cho các bạn trẻ khác.

Bạn Y Hân, ở huyện Đắk Glong, sinh viên Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết: “Sau mỗi buổi học chuyên đề của anh Điểu Vượt, chúng tôi biết được nhiều bài học bổ ích, những giá trị về cuộc sống, sự vươn lên vượt khó của anh chị em người dân tộc thiểu số. Anh Điểu Vượt đã chỉ dạy, giúp tôi tự tin hơn rất nhiều khi giao tiếp ngoài xã hội”.

Bên cạnh những buổi diễn thuyết trực tiếp, Điểu Vượt tổ chức những buổi nói chuyện online với các chuyên đề khác nhau để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, hiện Điểu Vượt đang làm việc tại Trung tâm giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp Tây nguyên Skills (Gia Nghĩa). Vừa làm việc online, vừa trải nghiệm, tích lũy những kinh nghiệm sống nơi mảnh đất mình sinh ra, Điểu Vượt cũng đang tự học thêm tiếng Anh, mở mang kiến thức với mong muốn mở rộng thêm những cơ hội cho mình trong tương lai. 

Điểu Vượt tâm sự: “Mình chỉ muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ, nhất là những các bạn ở bon làng của mình là đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, đừng từ bỏ việc học vì học là việc quan trọng nhất giúp thay đổi tư duy, lối sống, giúp cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn. Mình luôn tự nhắc nhở bản thân là có giấc mơ, có kiên trì, nỗ lực sẽ có thành công”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðiểu Vượt - Từ vã mồ hôi khi phát biểu thành "người diễn thuyết được yêu thích nhất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO