Ðắk Song bảo đảm nguồn vốn chính sách cho nông dân

Nguyễn Lương| 06/09/2022 08:46

Trong 8 tháng đầu năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Đắk Song đã đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn vay cho người dân. Đây là đơn vị có doanh số cho vay cao nhất trong hệ thống NHCSXH trên địa bàn Đắk Nông. Điều này đã góp phần bảo đảm nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh cho người dân tại địa phương.

ADQuảng cáo

Rà soát nhu cầu vốn

Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song, để đáp ứng nguồn vốn cho người dân, rà soát nhu cầu vốn vay là giải pháp được đơn vị chú trọng. Ngay từ cuối năm 2021, đơn vị phối hợp chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của người dân tại từng địa bàn.

Cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn theo dõi, nắm bắt nhu cầu của người dân. Đối với những vùng có đông đồng bào dân tộc, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, NHCSXH sẽ rà soát kỹ càng.

Cùng với rà soát nhu cầu, việc tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục vay vốn cũng được ngân hàng hướng dẫn tại nhà cho bà con, thông qua hệ thống các tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV).

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song giao dịch với người dân xã Thuận Hạnh

Trên cơ sở này, NHCSXH huyện đề xuất phân bổ nguồn vốn. Cùng với nguồn vốn của tỉnh, đơn vị vận dụng tối đa sự hỗ trợ từ ngân sách của huyện. Tùy vào điều kiện, đặc thù từng xã, thị trấn, NHCSXH huyện phân bổ vốn về để đáp ứng nhu cầu người dân.

NHCSXH huyện giao chỉ tiêu huy động vốn cho từng cán bộ, nhân viên để bổ sung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay của người dân. Việc huy động gửi tiết kiệm thông qua hệ thống Tổ TK&VV cũng được Phòng Giao dịch chú trọng. Đến nay, có 100% các tổ TK&VV, điểm giao dịch xã thực hiện huy động tiết kiệm với kết quả khá tốt.

Tăng cường giải ngân

Tính đến hết tháng 8/2022, dư nợ tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song đạt trên 490 tỷ đồng, tăng hơn thời điểm đầu năm 141 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Trong đó, nhiều chương trình cho vay có doanh số cao như: nước sạch vệ sinh môi trường 32 tỷ đồng; hộ cận nghèo 31 tỷ đồng; sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 22 tỷ đồng; giải quyết việc làm 24 tỷ đồng…

Gia đình ông Nguyễn Đình Lắp được vay vốn từ NHCSXH đầu tư vào vườn nhãn

Gia đình ông Nguyễn Đình Lắp, xã Thuận Hạnh, vừa vay 80 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm. Nguồn vốn được giải ngân, gia đình ông đầu tư vào vườn nhãn để tăng năng suất.

“Nguồn vốn vừa rẻ, lại được giải ngân nhanh, không cần giấy tờ bảo đảm. Thủ tục vay đơn giản, nhận tiền ngay, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân chúng tôi”, ông Lắp chia sẻ.

Theo bà Doãn Nguyễn Tây Xuyên, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song, yếu tố quan trọng để giải ngân nguồn vốn hiệu quả mà đơn vị đang áp dụng là bám sát cơ sở, gần gũi người dân.

Nhân viên NHCSXH huyện xuống thăm mô hình sử dụng vốn của người dân

Với phương châm “làm hồ sơ tại nhà, giải ngân tại xã”, đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong quá trình vay vốn. Hệ thống tổ TK&VV được kiện toàn thường xuyên, từng bước hỗ trợ người dân hoàn thiện các thủ tục từ cấp cơ sở.

Trong quá trình triển khai, những vướng mắc sẽ được tổ TK&VV, chính quyền sở tại báo cáo kịp thời cho ngân hàng. Nhờ vậy, người dân luôn được tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh chóng.

“Ngay khi nguồn vốn phân bổ, chúng tôi phối hợp các xã, phường, thị trấn hướng dẫn người dân làm thủ tục, hồ sơ. Với thủ tục nhanh, gọn, chưa đầy một tuần lễ, người dân có nhu cầu sẽ được đáp ứng nguồn vốn ngay”, bà Xuyên cho biết.

Cũng theo bà Xuyên, việc giải ngân nguồn vốn sẽ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Những gia đình nào thực sự khó khăn, đơn vị sẽ ưu tiên giải ngân trước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Song bảo đảm nguồn vốn chính sách cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO