Ðắk R'lấp đẩy mạnh hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng

Thanh Nga| 26/04/2022 09:13

Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Đắk R’lấp đẩy mạnh chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, hoạt động sản xuất của người dân ngày càng tiến bộ, đạt hiệu quả cao.

ADQuảng cáo

Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Đắk R'lấp, với diện tích 19.000 ha, chiếm trên 55% tổng diện tích cây lâu năm trên địa bàn. Vì thế, HND huyện Đắk R’lấp đã tập trung nâng cao kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê cho nông dân.

Chỉ riêng năm 2021, HND các cấp trên địa bàn đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 32 lớp tập huấn, triển khai mô hình kỹ thuật canh tác cà phê bền vững, thu hút được 1.280 lượt người tham gia.

Điển hình như HND xã Đắk Wer đã liên kết với Nescafe Việt Nam và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Trang Thịnh Vinh (Đắk R’lấp) tập huấn, triển khai chương trình phát triển cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C, với diện tích trên 812 ha.

HND xã Đắk Wer cũng hướng dẫn người dân 3 mô hình tái canh cà phê, với diện tích 1,5 ha. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên vườn cà phê tái canh 4C đều đạt năng suất từ 3-4 tấn/ha, một số vườn trên 5 tấn/ha.

Nhiều nông dân Đắk R’lấp trồng cà phê theo tiêu chuẩn nông sản sạch

Huyện Đắk R’lấp có trên 17.000 ha cây lâu năm. Các loại cây trồng khác như hồ tiêu, cây ăn trái cũng được HND các cấp tư vấn, hướng dẫn bà con sản xuất theo hướng tiến bộ, nông nghiệp sạch.

Anh Phạm Tấn Duy, ở thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) cho biết, những năm qua, anh được tham gia các đợt tập huấn về trồng cà phê 4C, trồng hồ tiêu hữu cơ… do HND các cấp tổ chức.

ADQuảng cáo

Qua đó, anh được cán bộ kỹ thuật đến tận vườn hướng dẫn thực hành chăm sóc cây trồng. Nhờ vậy, anh đã áp dụng vào thực tiễn sản xuất khá dễ dàng. Vườn cà phê cũng vì thế mà phát triển tốt, đạt năng suất cao hơn trước.

Còn ông Lê Thanh Bàng, thôn 5, xã Đắk Sin (Đắk R'lấp), đang áp dụng phương pháp chăm sóc 2 ha bơ, sầu riêng, mắc ca theo hướng hữu cơ. Toàn bộ các kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sản phẩm các loại cây trồng này đều được HND các cấp hướng dẫn cho gia đình ông.

Ông Lê Thanh Bàng, thôn 5, xã Đắk Sin, đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái theo hướng hữu cơ

Theo HND huyện Đắk R’lấp, năm 2022, đơn vị sẽ xây dựng từ 2-3 mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ đối với các cây trồng như cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái, với tổng diện tích khoảng 2 ha.

Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhiều loại cây trồng theo hướng VietGAP, OCOP...

Để đạt mục tiêu này, theo ông Nguyễn Tư, Phó Chủ tịch HND huyện Đắk R’lấp, đơn vị sẽ tăng cường tập huấn, tư vấn kỹ thuật về sản xuất nông sản cho bà con nông dân.

Trong đó, ngoài kỹ thuật chăm sóc cây trồng, HND huyện cũng tập trung huấn luyện cho nông dân về kỹ thuật chế biến, bảo quản các sản phẩm; xây dựng vùng sản xuất tập trung, chất lượng cao.

Đơn vị sẽ phối hợp với HND tỉnh, Sở KHCN đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R'lấp đẩy mạnh hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO