Xây dựng nông thôn mới ở Krông Nô: Chú trọng nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân

Đức Hùng| 02/12/2019 11:27

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Krông Nô đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, hiện nay đời sống của người dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn đã được cải thiện, nâng cao rõ rệt.

ADQuảng cáo

Tại xã Nam Đà, hằng năm, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực các hộ nghèo. Đến nay số hộ nghèo trên địa bàn xã còn 92 hộ (chiếm 2,98%, giảm 36 hộ so với đầu năm 2019); hộ cận nghèo 249 hộ (chiếm 8,07%, giảm 40 hộ so với đầu năm).

Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, lao động sản xuất

Gia đình chị Cao Thị Kim Huệ, ở thôn Nam Trung, xã Nam Đà, là hộ nghèo nhiều năm liền. Chồng chị bị tai nạn chấn thương sọ não, một mình phải đi làm thuê để nuôi các con ăn học. Hai người con của chị học lớp 4 và lớp 6 chưa thể giúp được gì và cả gia đình đang sống trong căn nhà chật chội, dột nát. Trước tình cảnh đó, Hội Phụ nữ huyện Krông Nô đã hỗ trợ gia đình chị Huệ 50 triệu đồng để làm nhà. Số tiền này cộng với tiền tích cóp lâu nay chị Huệ đã xây dựng được căn nhà kiên cố 75m2.

Chị Huệ cho biết: "Cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể là động lực để gia đình vượt qua. Hiện nay, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo".

Tương tự, gia đình ông Đặng Thanh Huấn, ở thôn Nam Nghĩa, xã Nam Đà, thuộc diện hộ nghèo lâu năm. Với mong muốn hỗ trợ gia đình ông Huấn tạo nguồn thu nhập để thoát nghèo, năm 2016, UBND xã Nam Đà đã hỗ trợ 40 triệu đồng để ông mua 2 con bò giống. Đến nay, hai con bò giống đã sinh sản được thêm 4 con. Năm 2017, địa phương tiếp tục hỗ trợ gia đình ông 40 triệu đồng để gia đình ông xây dựng căn nhà với diện tích 90m2.

ADQuảng cáo

Ông Huấn chia sẻ, gia đình ông có 3 người con, 2 người con đang đi học, 1 người mới học nghề sửa chữa xe máy. Hiện nay, gia đình đã tạo được nhiều nguồn thu nhập tương đổi ổn định khi con trai đã có nghề sửa chữa xe máy, vợ đi bán bánh mì ở chợ...

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Krông Nô luôn coi trọng việc nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Theo đó, huyện tập trung xây dựng, quy hoạch vùng sản xuất; thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, khoa học kỹ thuật, giống cây trồng, vật nuôi, tạo việc làm cho người dân. Huyện cũng thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ cao như sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, Chương trình cải tạo đàn bò, tái canh cà phê…

Theo lãnh đạo huyện Krông Nô, sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của huyện đã có nhiều đổi thay, đời sống người dân được nâng lên. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã từng bước đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, chăm lo cho người dân và phát huy nội lực để người dân vừa tham gia đóng góp, xây dựng vừa hưởng lợi. Huyện Krông Nô phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ có 2-3 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân mỗi xã đạt 16,5 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trên địa bàn huyện Krông Nô hiện nay đã hình thành các thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, xuất hiện nhiều HTX liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, nông dân đã nâng cao được giá trị sản xuất trên diện tích canh tác. Hiện nay, giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác ở Krông Nô đạt 73 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 38 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 9,8%.

Trên cơ sở 19 tiêu chí nông thôn mới, huyện Krông Nô đã vận dụng linh hoạt các nguồn vốn hỗ trợ, lựa chọn ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, tập trung vào đầu tư hạ tầng phục vụ đời sống, sản xuất cho người dân.

Đến nay, 5 xã và 81 thôn, bon, buôn được đầu tư nhà văn hóa, khu thể thao; 9 trạm y tế xã đạt  chuẩn; hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang đáp ứng nhu cầu dạy học. Nếu như năm 2010, trung bình mỗi xã chỉ đạt 0,64 tiêu chí nông thôn mới, thậm chí có nhiều xã trắng tiêu chí nông thôn mới thì đến nay toàn huyện có 1 xã về đích nông thôn mới, trung bình mỗi xã đạt trên 13 tiêu chí nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Krông Nô: Chú trọng nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO