Tuy Ðức tạo sinh kế cho vùng đặc biệt khó khăn

Văn Tâm| 01/12/2022 08:41

Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách, chương trình giảm nghèo ở huyện Tuy Đức có nhiều chuyển biến rõ rệt. Hiệu quả giảm nghèo nổi bật nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu (DTTS).

ADQuảng cáo

Tuy Đức là huyện biên giới, với xuất phát điểm thấp, đời sống của người dân tại các bon đồng bào DTTS tại chỗ còn gặp rất nhiều khó khăn. Thiếu vốn đầu tư, khả năng phát triển sản xuất hạn chế, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo cao, giảm nghèo ở Tuy Đức chưa bền vững.

Trước tình hình đó, huyện Tuy Đức xây dựng các chính sách, chương trình giảm nghèo, tạo động lực phát triển kinh tế cho 6 bon đồng bào DTTS tại chỗ trên địa bàn.

Theo bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, trên cơ sở kết quả rà soát hộ nghèo, huyện đã chọn hộ nghèo theo từng mức độ để hỗ trợ giảm nghèo bền vững.

Cây lúa nước được các hộ đồng bào DTTS xã Quảng Trực (Tuy Đức) tập trung sản xuất

Trước đây, gia đình ông Điểu N’gar, bon N’Drong A, xã Quảng Tân (Tuy Đức) là hộ nghèo. Ông được huyện hỗ trợ về nhà ở, bò giống, phân bón theo Chương trình giảm nghèo bền vững.

Nhờ có nguồn lực, trong vòng ba năm, gia đình ông Điểu N’gar đã vươn lên thoát nghèo, với nguồn thu nhập ổn định. Với  2,7 ha cà phê trồng xen điều, sau khi trừ chi phí, ông có lãi khoảng 100 triệu đồng/năm.

Còn gia đình ông Điểu Toi, bon Bu Prăng 1, xã Quảng Trực (Tuy Đức), đã có của ăn, của để, con cái trưởng thành, có việc làm ổn định nhờ thụ hưởng các chính sách giảm nghèo của địa phương.

Ông Điểu Toi cho biết, những năm trước, kinh tế gia đình rất khó khăn, nhà ở tạm bợ, con đông, lại không có đất sản xuất, nên cuộc sống nghèo túng thiếu quanh năm.

Năm 2012, thông qua Dự án làng biên giới, gia đình ông được hỗ trợ 1 căn nhà kiên cố, trị giá 40 triệu đồng. Cũng trong năm 2012, gia đình ông được hỗ trợ 1 ha đất sản xuất nông nghiệp, 350 cây giống mắc ca, 2 con bò từ Chương trình giảm nghèo bền vững.

ADQuảng cáo

Bà con DTTS được hỗ trợ gà giống để phát triển chăn nuôi

Có đất, có cây con giống, gia đình ông yên tâm đầu tư làm ăn. Trên diện tích 1 ha đất của ông, cây cà phê và mắc ca đang phát triển tốt. Dự tính, năm nay, gia đình ông thu khoảng 3 tấn cà phê nhân, cùng với gần 1 tấn mắc ca tươi. Với các khoản thu mang lại, gia đình ông tự tin thoát nghèo.

Cũng theo bà Phượng, từ các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, các dự án giảm nghèo bền vững đã tạo điều kiện cho người nghèo cải thiện sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thông qua thực hiện hiệu quả Chương trình 30a và Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư, mở rộng, nhất là hạ tầng giao thông, giúp các vùng khó khăn có điều kiện phát triển.

Nhiều hộ đồng bào DTTS ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) được hỗ trợ sản xuất để thoát nghèo

Từ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo…, 5 năm qua, số hộ nghèo toàn huyện giảm 10,21%/năm.

Trong đó, hộ nghèo đồng bào DTTS tại chỗ giảm 13,34%/năm, vượt chỉ tiêu nghị quyết của huyện đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS tại chỗ còn 28,72%, thấp hơn so với tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS chung toàn huyện là 33,88%.

Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, nhất là người nghèo ngày càng được nâng lên. Người dân được tiếp cận thuận lợi hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản. Diện mạo các bon, làng trên địa bàn Tuy Đức đã có nhiều đổi thay, đời sống đồng bào ngày càng khởi sắc hơn.

Huyện Tuy Ðức có 6 xã, với 73 thôn, bon, bản. Trong đó, đồng bào DTTS chiếm 40,37%; đồng bào DTTS tại chỗ chiếm 19,48%. Tuy Ðức là địa phương có tỷ lệ hộ đồng bào DTTS ở mức cao so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Ðức tạo sinh kế cho vùng đặc biệt khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO