Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông cho nông thôn mới

Hồng Thoan| 27/07/2022 09:17

Đắk Nông đã có 47/60 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, ở nhiều địa bàn, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn còn nhiều khó khăn, cần đầu tư hoàn thiện thêm.

ADQuảng cáo

Xã Đắk D’rông (Cư Jút) đạt chuẩn NTM năm 2021. Thế nhưng, hệ thống giao thông ở đây còn nhiều hạn chế. Một số trục đường chính xuống cấp, hư hỏng gây cản trở lưu thông, như đoạn tại khu vực chợ xã hay từ ngã ba UBND xã đi Buôn U...

Theo ông Nguyễn Văn Quân, thôn 10, Đắk D’rông, đường chính của thôn đã hư hỏng nặng, mặt đường bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, nên ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân.

Theo ông Ngô Bá Gôn, Quyền Chủ tịch UBND xã Đắk D'rông, xã hiện có 27,35/27,35 km đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện  được nhựa hóa hoặc cứng hóa; 10,95/14 km đường trục thôn và liên thôn được cứng hóa; 25/36,7 km đường ngõ xóm sạch không lầy lội vào mùa mưa.

Nhiều đoạn đường liên thôn tại xã Đắk D'rông đã bị bong tróc hết phần nhựa, bê tông

Thực tế, dù đạt chuẩn NTM, nhưng tiêu chí giao thông của xã chỉ mới ở mức cơ bản, chưa đáp ứng được kỳ vọng chung của người dân cũng như yêu cầu về phát triển kinh tế, xã hội.

Địa phương đang phấn đấu thành xã NTM nâng cao nhưng có thể nói giao thông đang là một trong những tiêu chí khó. Bởi lĩnh vực này cần vốn lớn, việc huy động người dân đóng góp hiện cũng không phải dễ.

Xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) có địa hình rộng trên 10.000 ha, với 11 thôn. Những năm qua, hệ thống giao thông tại đây đã được địa phương, người dân quan tâm đầu tư, nâng cấp.

Tuy nhiên, đến nay, Đắk Sin mới có gần 71% đường trục thôn, liên thôn và 55,7% đường ngõ xóm được cứng hóa. Điều này đã kìm hãm sự phát triển chung của xã trong thời gian qua.

ADQuảng cáo

Theo ông Đỗ Ích Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Sin, hạ tầng giao thông mới chỉ cơ bản đáp ứng đươc nhu cầu đi lại của người dân. Để đồng  bộ, hoàn thiện hạ tầng giao thông, xã còn nhiều việc phải làm.

"Yêu cầu về hoàn thiện, đồng bộ các tuyến đường trên địa bàn hiện rất lớn, nhất là về vốn. Do đó, xã cần sự hỗ trợ từ nhiều phía đối với lĩnh vực này", ông Chiến cho biết.

Nhiều trục đường nội thôn, liên thôn các xã vùng sâu, vùng xa đã xuống cấp cần được đầu tư nâng cấp

Theo ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT, thực hiện chương trình NTM, hạ tầng giao thông ở nhiều địa bàn đã dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, ở các xã có địa bàn rộng, địa hình đồi núi, dân cư thưa thớt, kinh tế khó khăn thì việc phát triển giao thông còn rất hạn chế.

Trong khi đó, vốn đầu tư trực tiếp cho chương trình NTM hằng năm đều thấp, đã ảnh hưởng đến việc thực hiện tiêu chí giao thông tại nhiều xã.

Theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông, để thực hiện đạt chuẩn, nâng cao tiêu chí giao thông, các địa phương cần tiếp tục tận dụng tối đa các nguồn lực đầu tư của Nhà nước.

Các xã cần chủ động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án để phát triển giao thông. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chính quyền các cấp, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất, góp vốn xây dựng giao thông.

Đối với các công trình kỹ thuật đơn giản, có thiết kế mẫu như đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng thì tiếp tục phân cấp, giao quyền cho người dân trên địa bàn trực tiếp thực hiện...

Ðến hết năm 2021, Ðắk Nông có 598 km/700 km đường huyện được thảm nhựa, bê tông hóa, đạt 85,5%; 730 km/840 km đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện được cứng hóa, bê tông hóa, đạt 86,9%; 1.229 km/1.606 km đường trục và liên thôn, bon, buôn được cứng hóa, đạt 76,5%; 721 km/1.224 km đường ngõ xóm được cứng hóa, chiếm 59%; 442 km/715 km đường chính nội đồng được cứng hóa, chiếm trên 62%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông cho nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO