Từ nghèo khó, Ðiểu Khánh vươn lên sản xuất giỏi

Hưng Nguyên| 17/03/2022 08:39

Anh Điểu Khánh, ở bon Bu Prăng, xã Quảng Trực (Tuy Đức) đã nỗ lực học tập các kiến thức sản xuất nông nghiệp tiên tiến. Nhờ đó, anh đã canh tác hiệu quả, trở thành gương sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm qua.

ADQuảng cáo

Sinh ra và lớn lên ở bon Bu Prăng, Điểu Khánh quen với lối canh tác truyền thống của người M'nông. Quá trình sản xuất, gia đình anh hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên, nên năng suất thấp. Do đó, cái nghèo, cái khổ đeo bám gia đình anh nhiều năm liền.

Sau những trăn trở, Điểu Khánh quyết tâm tìm giải pháp để sản xuất hiệu quả, tạo ra nguồn thu nhập, đẩy lùi cái nghèo, cái khổ. Nghĩ là làm, Điểu Khánh xách ba lô đi nhiều nơi để học tập kinh nghiệm sản xuất.

Thấy vườn cà phê nào đẹp, cách làm nông nghiệp hay, anh đều ghé vào học hỏi, nhờ giúp đỡ các kiến thức chăm sóc cây trồng. Sau khi tiếp thu được nhiều kiến thức, năm 2008, anh mạnh dạn đầu tư trồng 2.000 cây cà phê, cây ngắn ngày bằng các kỹ thuật mới.

Vườn tiêu gia đình Điểu Khánh mỗi năm cho thu hoạch được 4 tấn hạt khô

Quá trình chăm sóc cây trồng, Điểu Khánh thường xuyên liên lạc với những địa chỉ đã từng đến học tập kinh nghiệm để trao đổi, tham khảo ý kiến khi cây có những biểu hiện khác thường. Qua đó, anh kịp thời nắm bắt, xử lý sâu bệnh, chăm sóc cây trồng phù hợp.

Mỗi năm, anh đều dành thời gian để đi học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình sản xuất hiệu quả. Khi kiến thức trở nên vững chắc, anh mạnh dạn trồng thêm 600 trụ tiêu, trồng xen 500 cây mắc ca trong vườn cà phê, tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

ADQuảng cáo

Điểu Khánh tâm sự: "Mỗi loại cây trồng đòi hỏi cách chăm sóc khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất là phải bảo đảm dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh tốt cho cây.

Giai đoạn cây ra hoa, đậu quả là rất quan trọng, quyết định đến được mất của cả mùa vụ, nên cần theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Để cây phát triển tốt, phải cung cấp đủ phân, kịp thời phát hiện và phòng trừ sâu bệnh".

Hiện nay, 2 ha cà phê của anh đã cho thu nhập 11 tấn cà phê nhân/vụ; 600 trụ hồ tiêu cho thu hoạch 4 tấn hạt/vụ; 200 cây mắc ca cho thu hoạch 2 tấn hạt/năm. Tổng thu nhập của gia đình anh đạt hơn 600 triệu đồng/năm trừ chi phí.

Từ năm 2019 đến nay, Điểu Khánh được công nhận là hộ nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Mô hình sản xuất của Điểu Khánh cũng trở thành điểm tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất của nhiều người dân trong bon.

Điểu Khánh chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhiều người dân thay đổi tư duy, cách làm nông nghiệp, từng bước tạo nguồn thu nhập từ cây trồng, vươn lên trong cuộc sống.

Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Trực, từ một hộ kinh tế khó khăn, đến nay, gia đình Điểu Khánh đã trở nên khá giả, xây được nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi. Tất cả là nhờ anh chịu khó học tập, đổi mới cách thức lao động sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ nghèo khó, Ðiểu Khánh vươn lên sản xuất giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO