Tư duy mới về nông thôn mới hài hòa, bền vững

Hồng Thoan| 09/08/2022 08:55

Xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 có nhiều khác biệt so với trước, nhất là những yêu cầu cao về các tiêu chí. Do đó, việc thực hiện các kế hoạch, mục tiêu xây dựng NTM cần có tư duy mới, sáng tạo hơn.

ADQuảng cáo

Nhiều thay đổi

So với giai đoạn 2016-2020, Chương trình NTM giai đoạn 2021-2025 bổ sung thêm một số mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn. Cụ thể như NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và cấp thôn đạt chuẩn NTM.

Để cụ thể hóa mục tiêu phấn đấu xây dựng NTM, đối với cấp xã, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Bộ Tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ Tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao và Quy định về xã NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, xã NTM, Chính phủ vẫn giữ 19 tiêu chí, nhưng có 57 chỉ tiêu, tăng thêm 8 chỉ tiêu so với trước. Riêng xã NTM nâng cao có 75 chỉ tiêu, tăng thêm 18 chỉ tiêu.

Quy định các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu thuộc huyện nghèo, vừa thoát nghèo giai đoạn 2018-2020, mức đạt chuẩn NTM được áp dụng theo quy định đạt chuẩn đối với vùng Trung du miền núi phía Bắc. Đây là điểm quy định mới để tháo gỡ các khó khăn cho một số địa phương trong giai đoạn 2016-2020.

OCOP là một trong những nội dung phải thực hiện trong chương trình xây dựng NTM. Ảnh: Một điểm bán sản phẩm OCOP tại TP. Gia Nghĩa

Đặc biệt, ngay sau khi ban hành Chương trình NTM, Thủ tướng Chính phủ hiện đã phê duyệt 6 chương trình chuyên đề gồm: Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP; Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM; Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh; Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng NTM; Chương trình nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự; Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM.

Tư duy phát triển hài hòa, bền vững

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, phải có tư duy mới bắt nguồn từ những điểm mới, yêu cầu cao hơn của xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Bởi vì, xây dựng NTM hiện nay có nhiều nội dung thành phần, cần có sự phối hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

ADQuảng cáo

Xây dựng NTM không còn là vấn đề chỉ phát triển về hạ tầng cơ sở, kinh tế mà còn cả văn hóa, xã hội, môi trường, nâng cao toàn diện đời sống cho cư dân nông thôn. NTM cũng phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, bền vững, gắn với liên kết du lịch, công nghiệp.

"NTM phát triển hài hòa, bền vững sẽ là cách mà Việt Nam tiếp cận, đến gần hơn mục tiêu đến năm 2030 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Đắk Nông có 35/60 xã đạt chuẩn NTM. (Trong ảnh: một góc khu dân cư ở xã NTM Nam Đà, Krông Nô)

Tại Đắk Nông, từ năm 2021 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã chủ động xây dựng, ban hành 58 văn bản pháp lý, hướng dẫn thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Trong đó, nổi bật nhất là Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. HĐND tỉnh cũng ban hành nghị quyết nhằm tạo khung cơ chế trong xây dựng NTM.

Bộ máy chỉ đạo, điều hành và cơ quan tham mưu, giúp việc trong xây dựng NTM đều đã được kiện toàn từ cấp tỉnh đến cấp xã, thôn, bon, buôn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa toàn diện của Chương trình xây dựng NTM, nên có những quyết tâm ngay từ đầu.

Tuy nhiên, cũng cần phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để giúp các cấp ủy, chính quyền và người dân nhận thức sâu sắc, đổi mới trong xây dựng NTM ở giai đoạn mới này.

Ðến năm 2025, Việt Nam phấn đấu có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó, khoảng 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ít nhất 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 15 tiêu chí. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020. Cả nước sẽ có khoảng từ 17-19 tỉnh, thành phố được công nhận hoàn thành xây dựng NTM…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư duy mới về nông thôn mới hài hòa, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO