Tránh cảm tính trong chuyển đổi cây trồng

Hồng Thoan| 16/02/2022 09:27

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một xu thế tất yếu để sản xuất nông nghiệp phù hợp, hiệu quả hơn. Thế nhưng, để bảo đảm sự bền vững, việc chuyển đổi cây trồng cũng cần được diễn ra phù hợp, tính toán kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

ADQuảng cáo

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được nông dân Đắk Nông thực hiện khá nhiều, từ cây ngắn ngày đến dài ngày. Trong năm 2021, riêng chuyển đổi đất trồng lúa đã đạt trên 200 ha.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vẫn còn mang tính tự phát, theo phong trào.

Gia đình anh Hoàng Văn Núi, thôn 2, xã Hưng Bình (Đắk R'lấp) đã nhiều lần chuyển đổi cây trồng

Nhiều người dân đã chuyển đổi cây trồng theo cảm tính, nhất là khi giá cả một số nông sản tăng thì điệp khúc “trồng, chặt” lại xảy ra. Ví dụ như trường hợp của gia đình anh Hoàng Văn Núi, thôn 2, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) đã nhiều lần chuyển đổi cây trồng trên 2 ha đất rẫy.

Cà phê, cao su, hồ tiêu, điều là những loại cây mà gia đình anh đã canh tác trong nhiều năm qua. Thế nhưng, anh cũng phải chuyển đổi cây trồng nhiều lần, vì giá cả nông sản bấp bênh, ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình.

Ngoài vấn đề ảnh hưởng của giá cả, chất lượng cây giống, hiệu quả kinh tế thấp cũng làm cho không ít hộ gia đình phải chuyển đổi cây trồng. Theo nhiều bà con nông dân, không phải lúc nào chuyển đổi cây trồng cũng diễn ra thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế.

ADQuảng cáo

Bà con cũng đã nhiều lần thất bại trong chuyển đổi cây trồng, dẫn đến thua lỗ, anh hưởng nặng nề đến kinh tế gia đình. Trong đó, đối với các loại cây ngắn ngày, nếu thất bại thì chỉ ảnh hưởng trong vòng 1 năm. Còn các loại cây dài ngày, việc thất bại có thể ảnh hưởng tới 5-6 năm.

Do đó, bà con nông dân rất cần sự định hướng, kiểm soát của ngành chức năng trong chuyển đổi cây trồng. Về nội dung này, UBND tỉnh đang đẩy mạnh chỉ đạo các ngành liên quan như NN - PTNT, Công thương, KH & CN... có sự phối hợp hiệu quả hơn trong xây dựng, thực hiện Kế hoạch chuyển đổi cây trồng giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, việc chuyển đổi cây trồng không chỉ đáp ứng các yêu cầu về diện tích mà cần có sự thích ứng với biến đổi khí hậu, các yếu tố về thị trường tiêu thụ, điều kiện sản xuất...

Chuyển đổi cây trồng trên đất lúa cần tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm hiệu quả

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một nội dung lớn để Đắk Nông đạt được hiệu quả về tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt theo hướng hàng hóa, chất lượng cao, chuỗi giá trị.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, hoạt động chuyển đổi cơ cấu cây trồng sẽ ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị cho nông sản. Để chuyển đổi cây trồng có hiệu quả, tỉnh sẽ chú trọng tới khâu kiểm soát nguồn giống, phát triển cây đặc sản, cây chủ lực. Tỉnh cũng đẩy mạnh áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến, an toàn với môi trường để có được chất lượng sản phẩm cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh cảm tính trong chuyển đổi cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO