Thu nhập ổn định nhờ đa cây, đa con

Nguyễn Lương| 15/08/2022 09:39

Nhiều năm gần đây, gia đình chị Lương Thị Hoài Thương, thôn 15, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) luôn có thu nhập ổn định từ mô hình đa cây, đa con. Cách làm của chị đang được nhiều bà con nông dân học tập, áp dụng.

ADQuảng cáo

“Lấy ngắn nuôi dài”

Năm 2018, gia đình chị Thương khởi nghiệp với mô hình nuôi bò vỗ béo. Ban đầu, nguồn vốn chưa nhiều nên chị chỉ mua được 4 con bò giống. Tận dụng nguồn phân bò, với 2 sào đất trắng, chị triển khai trồng thêm 2 sào su su. Sau hơn 2 tháng trồng, vườn su su đã cho thu nhập đều đặn.

Bên cạnh đó, nhận thấy mặt hàng chanh vắt nước được người dân sử dụng nhiều, chị đã tận dụng đất trống dưới tán cà phê, để đầu tư trồng thêm 400 gốc chanh.

Hiện nay, vườn chanh đã cho thu hoạch rất đều đặn. Theo tính toán của chị Thương, mỗi tháng nguồn thu từ cây su su và chanh mang lại cho gia đình hơn 15 triệu đồng.

Hơn 400 gốc chanh được chị Thương trồng xen tiêu, cà phê cho thu hoạch cao

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, từ nguồn thu nhập này, cộng với nguồn vốn tích góp của gia đình, chị đã mua thêm bò giống về vỗ béo. Sau gần 2 năm, đàn bò phát triển thuận lợi. Đến nay, trong chuồng của gia đình chị luôn duy trì gần 20 con bò.

“Mỗi năm, nguồn lợi nhuận từ chăn nuôi bò và các loại cây trồng tầm trên dưới 200 triệu đồng. Với nguồn thu nhập này, gia đình thoải mái trang trải cuộc sống, cũng như chăm lo cho con cái học hành”, chị Thương chia sẻ.

Theo chị Thương, làm nông nghiệp phải biết tận dụng lợi thế đất đai. Trong thời điểm nông sản mất giá, người dân mạnh dạn trồng xen các loại cây ngắn ngày. Nguồn thu từ cây này bù vào cây khác mới mong không bị lỗ vốn đầu tư.

ADQuảng cáo

Đàn bò được chị Thương chăm sóc, duy trì ổn định và cho thu nhập khá

Mở rộng quy mô để tăng thu nhập

Ngoài cây ngắn ngày và phát triển đàn bò, để tăng thêm nguồn thu, gia đình chị Thương đang đầu tư chuồng trại bài bản để đầu tư đàn heo lên đến hàng trăm con.

Theo chị Thương, sau thời gian giá heo giảm, nay đang có xu hướng tăng lên. Mặc dù, giá thức ăn chăn nuôi cao, nhưng nếu người dân biết cách tận dụng lợi thế trong nông nghiệp thì chăn nuôi vẫn có lời.

“Tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ dồi dào, kết hợp kỹ thuật chăn nuôi, gia đình mạnh dạn đầu tư thêm. Hơn nữa, nhân công của gia đình mình có, việc chăn nuôi sẽ thuận lợi hơn nhiều”, chị Thương cho biết.

Tận dụng nguồn phân bò, chị Thương trồng thêm cây su su để tăng thu nhập

Nói về yếu tố để tận dụng lợi thế đất đai trong nông nghiệp, chị Thương chia sẻ, dù là nông dân, nhưng phải theo dõi tin tức thường xuyên. Thông qua tin tức cập nhật, mình biết thêm nhiều kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Chưa kể, người dân sẽ biết thêm được thị trường với nhu cầu “mùa nào thức nấy” để đầu tư cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Khi nắm bắt được tất yếu này, các loại sản phẩm người dân làm ra sẽ dễ dàng tiêu thụ, với giá cả cao hơn.

“Ngoài nỗ lực của người dân, chúng tôi mong rằng, chính quyền địa phương sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân. Trong đó, về nguồn vốn, khoa học kỹ thuật là những chính sách hỗ trợ cần thiết nhất để người dân có điều kiện đầu tư vào các mô hình hiệu quả”, chị Thương chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập ổn định nhờ đa cây, đa con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO