Sẵn sàng cho vay phát triển vùng đồng bào dân tộc

19/09/2022 08:16

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, giai đoạn 2021-2030 (NĐ 28). Hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đang tập trung đẩy mạnh để giải ngân nguồn vốn trong thời gian sớm nhất.

ADQuảng cáo

Chủ động tại nhiều địa phương

Tại huyện Đắk Glong, hiện nay, công tác tổng hợp, rà soát đối tượng có nhu cầu vay vốn đang được địa phương đẩy mạnh. Theo ông K’Ngai, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Đắk Glong, toàn huyện có trên 60% hộ dân là đồng bào dân tộc.

Cả 7/7 xã của huyện đều thuộc địa bàn vùng dân tộc thiểu số miền núi. Việc rà soát, tổng hợp số liệu để triển khai thực hiện chương trình đang được đơn vị phối hợp với các phòng liên quan, các xã triển khai gấp rút.

“Vì đặc thù có đối tượng cho vay đông nên việc rà soát gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài đội ngũ các phòng, ban, về phía UBND huyện đã bổ sung cán bộ cho đơn vị để đẩy nhanh tiến độ rà soát, tổng hợp nhu cầu”, ông K’Ngai chia sẻ.

Nhân viên NHCSXH Đắk Glong khảo sát nhu cầu vay vốn các hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Ông K’Ngai cho biết, nguồn vốn cho vay đối với chương trình này đã được NHCSXH tỉnh phân bổ về cho đơn vị 15 tỷ đồng. Hiện tại, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã sẵn sàng. Sau khi rà soát các đối tượng có nhu cầu, đủ điều kiện, về phía ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân nguồn vốn ngay.

Tại huyện Đắk R’lấp, nguồn vốn cho vay đối với chương trình này được phân bổ khoảng 7 tỷ đồng. Để có cơ sở giải ngân vốn, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát tại các xã. Qua rà soát, trên địa bàn huyện có  4 xã thuộc vùng dự án, với số hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo là 298 hộ.

“Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo 4 xã này. Sau khi làm việc, tổng hợp nhu cầu người dân, ngân hàng phối hợp với các địa phương bình xét, tạo điều kiện cho người dân vay vốn kịp thời”, ông Mai Văn Nam, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’lấp chia sẻ.

Tập trung hoàn thiện hồ sơ, giải ngân vốn

ADQuảng cáo

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, ngay sau khi Chính phủ ban hành NĐ 28 và chủ trương từ Hội sở Trung ương, Chi nhánh đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát đối tượng theo quy định.

Việc tập huấn nghiệp vụ cho toàn bộ đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ được chi nhánh triển khai kịp thời. Đối với nguồn vốn, Chi nhánh đã được Trung ương phân bổ khoảng 70 tỷ đồng để thực hiện chương trình này.

Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại Tuy Đức được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế

“Sau khi rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn tại các địa bàn, chúng tôi đốc thúc các phòng giao dịch trực thuộc tập trung nguồn nhân lực giải ngân nguồn vốn. Dự kiến trong tháng 9/2022, nguồn vốn chương trình này sẽ được giải ngân tại một số địa phương, nhằm đáp ứng nguồn vốn cho người dân giảm nghèo, phát triển kinh tế”, ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh khẳng định.

Cũng theo ông Hòa, ngoài việc đẩy nhanh giải ngân vốn, chi nhánh phối hợp với các đơn vị nhận ủy thác tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi cho vay, nhằm bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng.

Để đẩy mạnh thực hiện chương trình này, vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn gửi các đơn vị có liên quan. Một trong những nội dung trong công văn nêu rõ, UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng đúng quy định. Việc rà soát phải công khai, minh bạch, tránh chồng chéo.

Đối với Ban Dân tộc tỉnh, tập trung theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn và tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các dự án thành phần. Đơn vị có trách nhiệm theo dõi thực hiện chính sách tín dụng chương trình, tổng hợp, báo cáo kịp thời.

Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội triển khai nghiêm túc công tác giám sát, phản biện bình xét cho vay, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay, nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả các chương trình.

Trong trường hợp phát hiện hộ dân vay vốn không đáp ứng đủ điều kiện phải báo cáo chính quyền địa phương phối hợp với NHCSXH nơi cho vay thu hồi vốn ngay.

Theo Nghị định số 28, hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được vay tối đa 50 triệu đồng (đối với hỗ trợ đất ở), 40 triệu đồng (đối với hỗ trợ nhà ở).

Ðối với hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề được vay 77,5 triệu đồng/hộ. Thời hạn cho vay do NHCSXH và khách hàng vay vốn thỏa thuận. Trong 5 năm đầu, khách hàng chưa phải trả nợ gốc. Lãi suất cho vay bằng 3%/năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho vay phát triển vùng đồng bào dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO