Quảng Khê tạo kỳ tích trong xây dựng NTM

Lê Phước| 18/03/2021 08:21

Nghị quyết HĐND xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) trong năm 2020. Thế nhưng, Quảng Khê đã tạo ra kỳ tích khi đạt cả 19/19 tiêu chí và về đích NTM sớm hơn dự kiến.

ADQuảng cáo

Trước đây, tuyến đường chính ở bon Phi Mur, xã Quảng Khê chỉ là đường đất. Thế nhưng, giờ đây, tuyến đường này đã được nâng cấp, mở rộng và được nhựa hóa rất khang trang. Nhà cửa hai bên đường mọc lên san sát. Nhiều đoạn, người dân trồng hoa, tạo ra các tiểu hoa viên xinh xắn ven đường.

Đồng bào các dân tộc xã Quảng Khê không ngừng vươn lên thoát nghèo

Ông Nguyễn Văn Thủy, Trưởng bon Phi Mur, tỏ ra phấn khởi trước sự thay đổi nhanh chóng này. Theo ông, tính đến hết năm 2019, toàn bon có 418 hộ dân, trong đó có 134 hộ nghèo (chiếm trên 32%). Nhưng rà soát mới nhất cho thấy, bon chỉ còn 33 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,2%.

Ông Thủy cho hay: Những năm qua, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tập trung phát triển kinh tế để giảm nghèo, nên đời sống của bà con đã từng bước được nâng lên. Do đó, có nhiều hộ dân đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Riêng trong năm 2020, số hộ nghèo ở bon Phi Mur viết đơn xin thoát nghèo lên tới hàng chục hộ. Kết quả chung của bon là có hơn 100 hộ thoát nghèo trong năm vừa qua. "Đây thực sự là con số quá ấn tượng đối với chúng tôi", ông Thủy chia sẻ.

Ka Nur, xã Quảng Khê cũng là một trong những bon có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhiều nhất trong năm 2020, với 126 hộ. Ông Trần Văn Bôn, Trưởng bon Ka Nur cho hay, số hộ nghèo giảm sâu trong năm 2020 cũng khiến ông bất ngờ.

Thế nhưng, khi rà soát lại nhiều lần thì cho thấy đây là kết quả chính xác. "Hiện tại, bon vẫn còn gần 40 hộ nghèo và chúng tôi phấn đấu sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới", ông Bôn cho biết.

ADQuảng cáo

Theo rà soát mới nhất của UBND xã Quảng Khê, trong năm 2020, toàn xã giảm hơn 640 hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 27,1% (năm 2019) xuống còn 5,77% vào thời điểm hiện tại. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 41,48 triệu đồng/người/năm, tăng gần 10 triệu đồng/người/năm so với thời điểm năm 2017.

Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Phạm Văn Duẩn, chia sẻ: Việc điều tra, rà soát hộ nghèo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Bởi vậy, địa phương đã thực hiện các bước kỹ lưỡng, chặt chẽ và khẳng định số liệu hộ nghèo hiện tại đúng với thực tế.

Cơ sở hạ tầng khu vực trung tâm xã Quảng Khê ngày càng khang trang, đồng bộ

Kỳ tích giảm nghèo năm 2020 có được trước hết là nhờ sự quan tâm của Nhà nước trong một giai đoạn dài. Chính quyền các cấp đã thực hiện đúng, đủ các chế độ liên quan đến người dân. Và điều quan trọng nhất chính là “nội lực” từ phía người dân.

Việc người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo không chỉ giúp địa phương có được con số giảm nghèo ấn tượng mà còn là cơ sở để Quảng Khê sớm về đích trong xây dựng nông thôn mới.

Tính đến cuối năm 2020, đã có 1.000 lượt hộ nghèo tại Quảng Khê được vay vốn hỗ trợ, với tổng dư nợ trên 37 tỷ đồng. Quảng Khê đã lồng ghép, huy động khoảng 10 tỷ đồng để xóa 199 căn nhà tạm; hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng tiền điện; hỗ trợ nhiều cây, con giống, phân bón… cho người nghèo trên địa bàn. Ngoài hỗ trợ kinh phí, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất, được đào tạo nghề, cấp dụng cụ sản xuất…

Năm 2020, HĐND xã Quảng Khê ra chỉ tiêu nghị quyết phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí NTM, gồm: Môi trường và an toàn thực phẩm; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Qua đó, nâng số tiêu chí đạt chuẩn NTM của xã lên 17/19 tiêu chí.

Thế nhưng, với việc hoàn thành sớm 2 tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo và thu nhập bình quân đầu người, Quảng Khê đã vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND đề ra, khi đạt cả 19/19 tiêu chí NTM. Quảng Khê cũng trở thành xã đầu tiên của huyện Đắk Glong đạt chuẩn NTM. Đây là một kỳ tích của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Khê.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Khê tạo kỳ tích trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO