Phụ nữ Đắk Song phát huy vai trò bảo vệ môi trường

Hoàng Bảo| 12/04/2022 08:42

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM), các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đắk Song đã có nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, nhất là trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường.

ADQuảng cáo

Tuyến đường hoa

Đơn cử, Hội LHPN xã Nam Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM đến đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ.  Từ đó, cán bộ, hội viên xã không chỉ tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để xây dựng các công trình công cộng mà còn là lực lượng nòng cốt trong phong trào vệ sinh môi trường tại địa phương. Đến nay, tất cả 7/7 chi hội phụ nữ đều đã xây dựng được mô hình “Đoạn đường không có rác thải do chi hội phụ nữ tự quản” và  “Tuyến đường hoa”.

Theo Hội LHPN xã Nam Bình, ban đầu, Hội xây dựng một mô hình điểm về "Tuyến đường hoa" tại chi hội thôn 11 để rút kinh nghiệm chung. Tuyến đường được trồng chủ yếu hoa mười giờ, hoa dại với chiều dài 1,2 km. Chi hội thôn 11 có nhiệm vụ vận động hội viên, phụ nữ và người dân sống hai bên tuyến đường cùng tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ.

Từ một tuyến đường hoa, đến nay, toàn xã đã triển khai trồng được hơn 9 km đường hoa. Những tuyến đường trước đây cỏ mọc um tùm, hai bên lề đường còn là nơi đổ vật liệu xây dựng của các hộ dân, thì nay được thay thế bằng các loại hoa đủ màu sắc, xanh mát.

Trồng hoa hai bên đường là mô hình được các cấp hội phụ nữ Đắk Song hưởng ứng thiết thực

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn phát động phong trào “Phụ nữ tham gia xây dựng NTM” gắn với các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”.

Mỗi cơ sở hội lựa chọn những phần việc như xây dựng các mô hình tuyến đường phụ nữ tự quản; phân loại rác thải trong sinh hoạt; phụ nữ sử dụng làn nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ nguồn nước, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh...

Thu gom rác thải

Tương tự, Hội LHPN xã Đắk Môl cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực. Đó là tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom phế liệu, hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần, trồng hoa bên đường…

ADQuảng cáo

Hội đã vận động được 885 hộ gia đình phụ nữ đào hố xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình và phân loại xử lý chất thải túi nilon gắn với mô hình "Phụ nữ thu gom rác thải và vệ sinh môi trường"; thành lập 7 tổ nhóm thu gom phế liệu với 938 hội viên tham gia.

Đến nay, các nhóm thu gom phế liệu tái chế đã bán gây quỹ hỗ trợ 2 hộ phụ nữ nghèo đầu tư chăn nuôi gà, lợn, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, việc duy trì, phát triển câu lạc bộ “Phụ nữ thân thiện với môi trường” tại thôn Hà Nam Ninh với 37 thành viên tham gia được chú trọng.

Không những vậy, hàng năm, các chi, tổ hội còn đăng ký thực hiện “Chi hội không có người vi phạm gây ô nhiễm môi trường, không có hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản không an toàn”; đồng thời, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia chăm sóc, trồng hoa hai bên các con đường trung tâm.

Đến nay, mô hình con đường hoa được lan tỏa khắp thôn, bon với hơn 11 km đường hoa xanh tươi, không chỉ giúp chống xói mòn đất mà còn tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp. 

Hội LHPN xã còn phối hợp lắp camera tại các điểm mà người dân hay có thói quen vứt rác bừa bãi trên tuyến đường từ thôn 4 qua bon AIII, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi. Qua vận động, chị em tích cực trồng vườn rau sạch, chăn nuôi gà, để cải thiện bữa ăn gia đình, hạn chế dùng nước chai nhựa, ly nhựa hay phân loại chai, lọ nhựa để tái sử dụng...

Nhiều cách làm sáng tạo

Theo Hội LHPN huyện Đắk Song, hưởng ứng phong trào “Đắk Nông chung sức xây dựng NTM”, Hội đã cụ thể hóa và phát động phong trào “Phụ nữ Đắk Song chung sức xây dựng NTM” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ đó, các cấp hội đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo như vận động hội viên, phụ nữ gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường theo hướng thân thiện, an toàn với môi trường.

Các phong trào “Phụ nữ Đắk Song chung tay chống rác thải nhựa”, “Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc”, tập trung nội dung “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ, người dân tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn tổ chức các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền vận động phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường, thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt, thu gom, phân loại rác thải, thành lập các mô hình bảo vệ môi trường, mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu.

Việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ Đắk Song chung sức xây dựng NTM” gắn với thực hiện tiêu chí 17 về môi trường đã thể hiện rõ nét thế mạnh, vai trò cũng như đóng góp của tổ chức hội, góp phần xây dựng đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Đắk Song phát huy vai trò bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO