Nữ nông dân làm kinh tế giỏi, có tấm lòng nhân ái

Thanh Nga| 25/05/2022 09:28

Năng động trong sản xuất, kinh doanh, bà Lê Thị Kim Liên, thôn 17, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), đã vươn lên làm giàu. Bà cũng nhiệt tình trong các phong trào ở địa phương, nhất là công tác xã hội từ thiện, xây dựng nông thôn mới...

ADQuảng cáo

Với 17 ha đất của gia đình, bà Liên kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi theo quy trình khép kín. Trong vườn, bà trồng cà phê, hồ tiêu và nhiều loại cây ăn trái khác.

Mỗi năm, bà chăn nuôi khoảng 10 con bò để vừa tận dụng nguồn phân bón cho cây trồng, vừa tăng thêm nguồn thu. Bà múc 1 ha ao để chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng. Tận dụng diện tích mặt nước này, bà nuôi nhiều loại cá để kinh doanh.

Với cách bố trí sản xuất hợp lý, sau khi trừ chi phí, mỗi năm, bà Liên thu về khoảng 1 tỷ đồng. Quá trình sản xuất, bà Liên mạnh dạn áp dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến.

Đối với 5 ha cà phê, bà chăm sóc theo tiêu chuẩn UTZ. Còn 5 ha hồ tiêu, bà sản xuất theo tiêu chuẩn sinh thái. Hơn 6 ha cây ăn trái như sầu riêng, bơ, mít... được bà chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP.

Theo bà Liên, phải luôn chú trọng áp dụng khoa học, kỹ thuật thì chất lượng sản phẩm mới cao, đầu ra ổn định. Hiện nay, các sản phẩm nông sản của gia đình bà đều đạt các tiêu chuẩn sạch.

Những năm qua, hồ tiêu của gia đình bà được một công ty gia vị mua để chế biến thành sản phẩm tinh. Mỗi năm, gia đình cung cấp khoảng 10 tấn bơ, 30 tấn mít sạch cho các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Liên tự lái xe cày đi thu hoạch trái cây

Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà Liên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới, công tác xã hội từ thiện.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, gia đình bà đã hiến tặng 750m2 đất cho chính quyền địa phương xây dựng đường giao thông ở thôn 17. Những năm qua, bà ủng hộ địa phương tổng cộng 200 triệu đồng để phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Gia đình bà luôn tích cực tham gia ủng hộ quỹ phòng, chống Covid-19; quỹ phòng, chống thiên tai, lũ lụt miền Trung; quỹ vì người nghèo; quỹ chăm sóc người cao tuổi...

Bà thường xuyên giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, bà nhận giúp đỡ 21 cụ già có hoàn cảnh khó khăn ở bon Bù Dấp, xã Nhân Cơ.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, gia đình bà Liên còn kinh doanh nông sản, vật tư nông nghiệp, lương thực. Hàng năm, bà hỗ trợ nhiều bà con trong xã về giống cây trồng, phân bón, gạo…

Bà Liên cho biết, bà nhận thấy mình phải luôn có trách nhiệm giúp đỡ bà con nông dân để họ vượt qua khó khăn, có cuộc sống ổn định. Bà thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc cây trồng cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, bà giúp các hộ dân tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Theo ông Nguyễn Tư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk R'lấp, bà Liên là hội viên hội nông dân tiêu biểu của địa phương, năng động trong sản xuất và kinh doanh. Nhờ sự giúp đỡ của bà Liên, nhiều hộ dân đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

"Bà Liên là người có nhiều đóng góp phát triển phong trào hội nông dân của huyện. Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh đang đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tuyên dương bà Liên là một trong số 5 nông dân tiêu biểu của Đắk Nông có nhiều đóng góp cho phong trào nông dân giai đoạn 2017-2022", ông Tư cho biết thêm.

Với những cố gắng, nỗ lực trong thời gian qua, bà Liên đã được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương. Trong đó, bà được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Đặc biệt, năm 2015, bà Liên vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nông dân làm kinh tế giỏi, có tấm lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO