Nông dân Võ Phan Thái – Gương sáng làm giàu, sống vì cộng đồng

Hưng Nguyên| 25/07/2022 07:46

Ông Võ Phan Thái, xã Đức Minh (Đắk Mil), đã tiên phong trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông cũng là người có nhiều đóng góp tại địa phương, nhất là hỗ trợ bà con nông dân cách sản xuất tiến bộ, mang lại thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo

Ông Thái là người rất chịu khó tìm tòi, học hỏi các kiến thức làm nông nghiệp. Nhờ đó, mô hình sản xuất của ông đạt hiệu quả kinh tế cao, phát triển ổn định.

Năm 2007, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Minh. Nhu cầu công việc càng khiến ông phải nghiên cứu, học hỏi để đồng hành với nông dân trong phát triển kinh tế.

Thời điểm đó, trên địa bàn nông dân thường tận dụng một khoảng đất nhỏ trong vườn làm chuồng nuôi heo. Việc nuôi heo của bà con là để tận dụng các thức ăn dư thừa, các phụ phẩm nông nghiệp.

Bà con nuôi heo bằng kinh nghiệm là chính, nên thường đối mặt với nhiều rủi ro về dịch bệnh. Ông Thái là người có chuyên môn, kinh nghiệm thú y, nhất là kiến thức về chăn nuôi heo.

Từ kinh nghiệm của mình, ông đã hướng dẫn bà con cách phòng bệnh để giảm thiểu thiệt hại trong quá trình chăn nuôi heo. Ông đã hướng dẫn cách phối giống, đỡ đẻ, cách bấm răng nanh, cách phòng, trị bệnh thông thường cho heo…

Ông Thái vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì sản xuất, kinh doanh giỏi

Từ sự hỗ trợ của ông, nhiều bà con trên địa bàn bắt đầu phát triển chăn nuôi heo quy mô lớn để tạo nguồn thu nhập. Thế nhưng, chăn nuôi heo nông hộ phát triển lại đặt ra vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là từ nguồn phân, nước thải.

Từ thực tế này, ông Thái đã nghiên cứu, tìm hiểu, học tập cách tạo hầm biogas. Ông trực tiếp đi tuyên truyền, vận động người nuôi heo tham gia xây dựng biogas để xử lý phân, nước thải, bảo đảm môi trường sạch sẽ.

ADQuảng cáo

Kết quả là hầu hết những hộ chăn nuôi heo đều xây dựng hầm biogas. Cụ thể, trong một thời gian ngắn, tại địa phương đã có khoảng 70 hộ chăn nuôi heo đã xây dựng, lắp đặt hầm biogas.

Ông còn hướng dẫn người dân cách sử dụng phân heo kết hợp với vỏ cà phê sau mùa thu hoạch để ủ hoai mục, bón cho cây trồng. Nguồn phân này đã giúp bà con giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả cải tạo đất.

Riêng đối với gia đình ông, với 2 ha cây trồng các loại, ông từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất bằng cách tái canh giống mới, thay thế các cây trồng kém hiệu quả, trồng xen canh để tăng hiệu quả sản xuất.

Hiện nay, mỗi vụ ông Thái thu được 4,5 tấn tiêu khô, 8 tấn cà phê và một số sản phẩm cây trồng xen canh khác. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm ông thu lời khoảng 400 triệu đồng.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, ông Thái còn kinh doanh thức ăn gia súc. Hoạt động này cũng giúp gia đình ông có nguồn thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Thái còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 lao động và theo thời vụ cho 5 lao động. Ông còn tư vấn, giúp cho 50 nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Hằng năm, ông Thái còn hỗ trợ vốn, thức ăn chăn nuôi cho 10 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Nhờ được ông hỗ trợ, nhiều hộ đã thoát khỏi khó khăn, có cuộc sống ổn định...

"Làm giàu cho mình rồi, nhưng cũng phải sống có ích cho xã hội nữa. Đó là điều mà tôi luôn tâm niệm trong cuộc sống, làm động lực để tôi hỗ trợ người khác cùng làm ăn, vươn lên trong lao động, sản xuất", ông Thái chia sẻ.

Theo ông Cao Dương Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ðắk Mil, ông Võ Phan Thái là nông dân tiên phong áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con áp dụng quy trình sản xuất bền vững và sử dụng hầm biogas để khai thác khí đốt, hạn chế ô nhiễm môi trường. Với những đóng góp tại địa phương, cùng cách làm bài bản, khoa học, ông Thái vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Ðắk Nông tặng Bằng khen vì có thành tích trong sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017-2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Võ Phan Thái – Gương sáng làm giàu, sống vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO