Nông dân sản xuất giỏi, động lực cho nông thôn

Thanh Nga| 27/06/2022 10:02

Những năm gần đây, mỗi năm tỉnh Đắk Nông có trên 16.000 nông dân được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi từ cấp Trung ương đến cơ sở. Lực lượng nông dân giỏi này có nhiều đóng góp cho cơ sở, nhất là xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Ông Vũ Trung Thành, ở thôn 7, xã Nam Dong (Cư Jút) có 3,5 ha cao su, hồ tiêu. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất vườn cây của ông đạt khá cao.

Không chỉ trồng trọt giỏi, ông Thành còn năng động trong kinh doanh. Nhận thấy nhu cầu  của người dân địa phương phát triển xây dựng, ông tích góp vốn rồi kinh doanh vật liệu xây dựng. Hoạt động kinh doanh đã mang về cho ông lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Trọng Duy, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) có thu nhập mỗi năm trên 1,2 tỷ đồng và có nhiều đóng góp tại địa phương

Ông Thành cho biết, quá trình trồng trọt, ông luôn chủ động sử dụng phân bón hữu cơ, giảm phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Điều này giúp ông bảo vệ sức khỏe bản thân, người tiêu dùng và môi trường sản xuất.

Trước tình hình hạn hán làm cho nguồn nước ngày càng khan hiếm, ông đã vận động bà con sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước. Ông Thành còn có công vận động nông dân trong xã thành lập 5 tổ hợp tác về nuôi bò và trồng hồ tiêu sạch.

Ông Nguyễn Trọng Duy, ở thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức), có 10 ha cây công nghiệp, hoa màu kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mỗi năm, ông có nguồn lợi nhuận trên 1,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trọng Duy, xã Quảng Tâm (Tuy Đức), tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương

Ông Duy còn tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với mức lương 5 triệu/người/tháng. Theo ông Duy, là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, ông thấy phải có trách nhiệm chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con, hội viên nông dân về cách thức phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Những hộ khó khăn, ông đã cho vay vốn với lãi suất thấp để giúp họ mua vật tư phục vụ sản xuất. Trong năm vừa qua, ông đã hướng dẫn, giúp đỡ 15 hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên làm ăn, cải thiện cuộc sống.

Còn ông Hồ Văn Hoan, ở thôn Đắc An, xã Đắk Lao (Đắk Mil), có 4 ha hồ tiêu, cà phê, sầu riêng và bơ. Các sản phẩm của ông đều được sản xuất theo các tiêu chuẩn nông sản sạch.

Hiện nay, sản phẩm bơ sáp của gia đình ông đã được công nhận OCOP. Sản phẩm cà phê, hồ tiêu của ông cũng đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Theo ông Hoan, với kinh nghiệm trồng bơ sáp của mình, hàng năm, ông đã hỗ trợ ghép 1.000 chồi bơ giống cho các hộ dân có nhu cầu. Ngoài ra, ông sẵn sàng giúp các hộ khó khăn về phương tiện sản xuất, vốn...

Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tạo ra nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân Đắk Nông cho biết, lực lượng nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi là những người tiên phong trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, chế biến sản phẩm…

Họ là những người năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và có nhiều đóng góp trong việc tập hợp nông dân tham gia kinh tế tập thể, xây dựng nông thôn mới.

"Đóng góp của lực lượng nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi là rất lớn. Họ đang là nòng cốt ở cơ sở, là chất xúc tác thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn", ông Gấm khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân sản xuất giỏi, động lực cho nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO