Nông dân ngày càng đổi mới tư duy trong sản xuất

Thanh Nga| 15/02/2022 08:58

Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) được các cấp Hội Nông dân (HND) đổi mới, nâng cao chất lượng, thu hút đông đảo nông dân tham gia.

ADQuảng cáo

Năm 2022, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống, phát triển kinh tế, nhưng nông dân các địa phương luôn tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh. Trong đó, nhiều nông dân nổi bật với cách làm hay, hiệu quả kinh tế cao ở các địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thùy, thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) có 4 ha đất. Để đa dạng nguồn thu nhập, trong vườn ông trồng nhiều loại cây ăn trái, trong đó chủ yếu là sầu riêng, bơ...

Ngoài ra, ông tận dụng hơn 1 ha mặt nước từ các ao, hồ để nuôi thủy sản. Với mô hình kinh tế đa dạng, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thùy, thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đầu tư nuôi ốc bươu đen

Ông Thùy chia sẻ: "Nông dân phải luôn đổi mới, mạnh dạn đầu tư những cây trồng, vật nuôi mới thì mới có điều kiện phát triển kinh tế. Tôi có nhiều dịp được HND tỉnh cho đi tham quan, học tập các mô hình làm kinh tế giỏi ở các tỉnh bạn, nên học được nhiều kinh nghiệm như vậy".

Theo ông Thùy, năm 2021, gia đình ông đã tận dụng ao, hồ có sẵn thí điểm nuôi hơn 1 sào ốc bươu đen. Loại ốc này có giá bán khoảng 80.000 đồng/kg, còn ốc giống lên đến vài triệu đồng/kg. Sau khi thí điểm thành công, ông sẽ mở rộng diện tích nuôi ốc để tăng thu nhập.

Nhiều nông dân áp dụng kỹ thuật VietGAP trong trồng trọt

Ông Nguyễn Trọng Duy, ở thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức), là hội viên duy nhất của tỉnh Đắk Nông vinh dự được Trung ương HND Việt Nam công nhận “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”.

ADQuảng cáo

Theo ông Duy, tham gia phong trào thi đua SXKDG giúp cho mỗi nông dân có ý thức tự lực, tự cường, vượt qua mọi hoàn cảnh để vươn lên, đưa kinh tế gia đình phát triển.

Bản thân ông là người khuyết tật, nhưng được sự hỗ trợ của các cấp HND, nên ông đã vượt qua hoàn cảnh. Bên cạnh làm giàu cho bản thân, ông còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, giúp đỡ các hộ dân làm kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Với tinh thần tương thân, tương ái, những nông dân đạt danh hiệu SXKDG các cấp đã nâng cao ý thức, tinh thần tương trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn ở địa phương.

Các hộ SXKDG chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, thị trường tiêu thụ cho các hộ nông dân khác và cùng giúp nhau làm giàu. Phong trào SXKDG cũng đóng góp vai trò quan trọng trong liên kết sản xuất, phát triển nông nghiệp tại nhiều địa phương.

Trong năm qua, toàn tỉnh có hơn 32.000 hộ nông dân đăng ký thi đua SXKDG. Trong đó, có 16.200 hộ được công nhận đạt danh hiệu SXKDG các cấp. Các hộ SXKDG của tỉnh đã quyên góp, hỗ trợ cho các hộ nông dân khác gần 1,2 tỷ đồng tiền mặt, hơn 2 tỷ đồng về vật tư nông nghiệp, hơn 1.750 ngày công lao động, giúp đỡ 203 hộ thoát nghèo.

Theo ông Hồ Ngọc Đại, Phó Chủ tịch HND tỉnh, từ phong trào SXKDG đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, tổ hợp tác làm ăn hiệu quả. Người nông dân ngày càng đổi mới tư duy trong phát triển sản xuất. Họ liên kết với nhau trong sản xuất, chế biến, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, HND tỉnh đang khuyến khích các nông dân SXKDG thành lập doanh nghiệp nếu đủ điều kiện. Từ đó, giúp họ từng bước hình thành những doanh nghiệp, trực tiếp tham gia sâu vào khâu thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào SXKDG, giúp nông dân đoàn kết, cùng nhau làm giàu. HND tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào, lấy nông dân SXKDG làm nòng cốt trong chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân ngày càng đổi mới tư duy trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO