Nỗi lo thiếu người thu hoạch cà phê

Kim Ngân| 05/10/2022 08:37

Nông dân đang chuẩn bị bước vào thu hoạch cà phê năm 2022. Hiện nay, giá cà phê trên thị trường đang ở mức cao, cà phê cũng được mùa, nên người dân hết sức phấn khởi, kỳ vọng bội thu. Thế nhưng, bà con cũng lo lắng vì tình trạng thiếu nhân công thu hoạch cà phê.

ADQuảng cáo

Mặc dù chưa bước vào vụ thu hoạch, nhưng không khí mùa vụ đang hiện hữu ở khắp các nhà vườn. Theo bà con nông dân, năm nay thời tiết thuận lợi, cà phê không gặp khô hạn, nên sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao hơn năm ngoái.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, thôn 10, xã Nam Bình (Đắk Song), có 4 ha cà phê giai đoạn cho thu hoạch. Theo bà Thanh, nhờ áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, nên năng suất vườn cà phê năm nay khá ổn định.

Bà con nông dân đang lo lắng vì thiếu nhân công thu hái cà phê

Ước lượng, năm nay năng suất cà phê đạt từ 4,5 – 5 tấn/ha. Gia đình bà đang tích cực chăm sóc vườn cà phê để phòng ngừa một số bệnh làm rụng trái, sâu hại.

"Cà phê được mùa, được giá tất nhiên là vui rồi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang rất lo lắng khi cà phê chín mà không có người thu hoạch. Đây là nỗi lo từ nhiều năm qua của người trồng cà phê", bà Thanh cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Cường, ở thôn Thuận Nam, xã Thuận An (Đắk Mil) cho biết, sau gần 1 năm chăm sóc, vườn cà phê hầu như không xuất hiện dịch bệnh, cà phê được mùa và chuẩn bị thu hoạch.

Vườn cà phê của ông Nguyễn Văn Cường, thôn Thuận Nam, xã Thuận An (Đắk Mil) được mùa hơn năm ngoái

Giai đoạn này cà phê khá mẫn cảm với sâu bệnh hại. Do vậy, ông thường xuyên thăm vườn, theo dõi các loại nấm bệnh trên cuống trái, vàng lá, rệp vảy trên cành, lá… để phòng trừ kịp thời.

"Ước sản lượng cà phê của gia đình cao hơn năm ngoái khoảng 10%. Hiện gia đình đang chuẩn bị liên hệ tìm nhân công thu hái cà phê, nhưng xem ra rất khó khăn", ông Cường chia sẻ.

ADQuảng cáo

Nhiều bà con nông dân ở các địa phương cho biết, năm nay cà phê được mùa, sản lượng ước cao hơn năm ngoái từ 10-20%. Giá cà phê từ đầu năm đến nay cũng ở mức cao, nên bà con rất phấn khởi.

Người trồng cà phê đang tích cực chăm sóc, phòng bệnh cho vườn cây để chuẩn bị thu hoạch

Toàn tỉnh đang có 130.789 ha cà phê (trong đó, có 121.789 ha đang cho thu hoạch), sản lượng ước đạt trên 342.000 tấn. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân tích cực chăm sóc, nên năng suất cà phê của nhiều vùng đạt cao.

Hiện nay, người trồng cà phê đang chuẩn bị lực lượng nhân công để bước vào vụ hoạch. Vụ cà phê năm nay, nông dân tiếp tục gặp khó khăn về nhân công, nhất là một số vùng trọng điểm như Đắk Mil, Đắk Song, Krông Nô...

Theo Sở NN – PTNT, để thu hoạch toàn bộ diện tích cà phê trong vụ này, Ðắk Nông cần khoảng 13 triệu công lao động. Tuy nhiên, lực lượng lao động tại chỗ chỉ đáp ứng được khoảng 50%, nên khả năng sẽ khan hiếm nhiều nhân công.

Để giải quyết vấn đề này, trước mắt, ngành Nông nghiệp đang hỗ trợ chính quyền các địa phương triển khai kết nối người lao động với các nhà vườn trồng cà phê.

Ngành Nông nghiệp cũng kết nối, liên hệ với các khu vực có truyền thống cung cấp nhân công thu hái cà phê cho Đắk Nông trong nhiều năm qua như Đắk Lắk, Quảng Ngãi, các tỉnh phía Bắc, các tỉnh miền Tây... để tìm kiếm người lao động cho các nhà vườn.

Dù đối mặt với tình trạng thiếu nhân công, nhưng ngành Nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân không tranh thủ hái cà phê xanh, non. Người dân nên thu hái cà phê đạt tỷ lệ chín trên 80%, thực hiện công đoạn sơ chế, bảo quản đúng kỹ thuật để sản phẩm đạt chất lượng cao.

Theo Sở Công thương, giá cà phê tại các địa phương trọng điểm đang ghi nhận trong khoảng từ 46.100 - 46.500 đồng/kg. Trong đó, Lâm Ðồng là địa phương có mức giá cà phê thấp nhất, đạt 46.100 đồng/kg; Gia Lai và Ðắk Nông duy trì mức giá chung là 46.400 đồng/kg; Ðắk Lắk ổn định tại mức 46.500 đồng/kg. Giá cà phê biến động theo từng ngày, nhưng biên độ không lớn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo thiếu người thu hoạch cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO