Nguồn điện sáng mãi vùng biên

Nhật Linh| 02/03/2022 08:53

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân trên khu vực biên giới, trong những năm qua, Công ty Điện lực Đắk Nông luôn quan tâm chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng, duy trì nguồn điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

ADQuảng cáo

Giúp dân nâng chất lượng cuộc sống

Đắk Búk So và Quảng Trực là hai xã biên giới thuộc huyện Tuy Đức giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Trước đây, khi chưa có lưới điện quốc gia, bà con trong vùng chủ yếu trồng cây ngắn ngày, cuộc sống thường thiếu đói vào mùa giáp hạt. Từ khi có điện lưới quốc gia và được sự hướng dẫn, động viên, hỗ trợ về mọi mặt của chính quyền địa phương, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật máy móc và sử dụng nguồn điện để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo anh Điểu Suy, Bí thư Chi đoàn bon Bù Boong, xã Đắk Búk So, trước đây, bà con trong bon phải sử dụng nguồn năng lượng tự chế nên điện áp rất yếu và không an toàn. Nhờ có nguồn điện về bon, việc phát triển kinh tế đã thuận tiện hơn, đời sống người dân nơi đây cũng vì thế mà ngày càng ổn định hơn. Điện về, dọc các tuyến đường chính nối các thôn bon đều có ánh điện sáng, vừa góp phần làm đẹp diện mạo nông thôn và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Có nguồn điện ổn định, người dân khu vực biên giới huyện Tuy Đức mạnh dạn đầu tư máy móc chế biến mắc ca đặc sản

Ông Ðoàn Hồng Quân, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực cho biết: "Được sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, Công ty Điện lực Đắk Nông đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện nên cuộc sống của bà con Nhân dân đang từng bước thay đổi, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Khi có điện lưới quốc gia, người dân được sử dụng các thiết bị điện hiện đại, được tiếp cận ánh sáng văn minh từ các phương tiện truyền thông để phát triển kinh tế. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 47,9% giai đoạn 2020 xuống còn 41,74% vào năm 2021. Có điện, đời sống tinh thần của bà con dần được nâng cao, các gia đình đã sắm thêm nhiều thiết bị điện, từ tivi, tủ lạnh, bình nóng lạnh... để nâng cao chất lượng cuộc sống".

ADQuảng cáo

Nỗ lực cho nguồn điện sáng mãi

Để bảo đảm cấp điện ổn định phát triển kinh tế vùng biên giới, hiện nay, Công ty Điện lực Đắk Nông đang duy trì cung cấp điện ổn định cho Nhân dân khu vực biên giới huyện Tuy Đức qua đường dây trung áp đấu nối từ cửa khẩu Bu Prăng tới ranh giới Campuchia. Hàng năm, đơn vị thường xuyên thực hiện các công trình nâng cao chất lượng cung cấp điện như: thay dây dẫn trung áp từ FCO400-14 đến DCL400-24; nâng công suất lắp đặt tụ bù trung áp; thực hiện lắp đặt chống sét van để kịp thời xử lý sự cố… Ngoài ra, hàng năm đơn vị đều thực hiện các dự án công trình cải tạo lưới điện phân phối nông thôn (kFW), xây dựng mới và cải tạo đường dây trung áp, tạo mạch liên lạc giữa trạm 110kV Đắk R'lấp, trạm 110kV Đắk Song. Từ đó, hoạt động này đã cải thiện chất lượng điện áp cho khu vực huyện Tuy Đức và góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Công nhân Điện lực Tuy Đức kiểm tra hệ thống điện cho khách hàng khu vực biên giới xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức

Ông Đỗ Xuân Thắng, Giám đốc Điện lực Tuy Đức chia sẻ:  “Việc đẩy mạnh cải tạo, nâng cấp các công trình xây dựng lưới điện khu vực thôn, bon vùng sâu, vùng xa của huyện đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm nguy cơ mất an toàn đường dây sau công tơ, giúp người dân yên tâm sử dụng. Ðó cũng là niềm vui và là động lực để đơn vị ngày càng cố gắng hơn”.

Với mục tiêu để bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa của huyện Tuy Đức được sử dụng điện lưới quốc gia an toàn và liên tục, trong thời gian tới, Công ty Điện lực Đắk Nông tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát lập kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đơn vị chú trọng áp dụng những phần mềm giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống điện, giúp theo dõi tình trạng của các thiết bị đóng cắt trên lưới điện, cảnh báo khu vực đang bị quá áp, kém áp, quá tải hoặc non tải, các khu vực tổn thất cao… để có các phương án xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn điện sáng mãi vùng biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO