Một hợp tác xã chuyên lo “hậu sự”

Lê Phước| 13/01/2022 09:20

Nhiều năm nay, các dịch vụ mai táng của HTX Thành Tín, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) không chỉ giúp nhiều gia đình lo trọn “hậu sự” của người thân mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

ADQuảng cáo

Những ngày cuối năm, nhà xưởng của HTX Thành Tín, ở bon Phai Kol Pru Đăng, xã Đắk Nia lúc nào cũng nhộn nhịp. Một nhóm nhân công xẻ đá, đục đẽo… Một nhóm khác lại đang chuẩn bị đồ thờ cho các gia đình có nhu cầu. Tiếng người, tiếng máy rộn vang cả một khu vực.

Anh Bùi Hiền Lương là một trong số những người đang làm việc tại HTX. Anh Lương vào Đắk Nia lập nghiệp từ những năm 2000. Do làm nông nên gia đình anh có nhiều thời điểm nông nhàn.

Cách đây ít năm, anh đã góp vốn để trở thành thành viên của HTX Thành Tín. Sau khi góp vốn, anh Lương phụ trách việc bán các đồ phục vụ tang lễ và làm việc chủ yếu tại nhà xưởng của HTX.

Anh Lương tâm sự: "Làm dịch vụ tang lễ, nên lúc nào cũng cố gắng làm bằng cái tâm. Mấy anh em có thu nhập bình quân 9 - 10 triệu đồng/tháng".

Nhiều lao động ở địa phương có việc làm thường xuyên tại HTX Thành Tín

HTX Thành Tín hiện có 7 thành viên. HTX đã xây dựng được trụ sở, nhà xưởng trên diện tích hơn 200m2. HTX có đầy đủ các phương tiện, máy móc phục vụ tất cả các dịch vụ mai táng, xây dựng mồ mả, cải táng… Vào cao điểm, HTX tạo việc làm cho gần 30 lao động tại địa phương.

Để có được những kết quả tích cực ấy, HTX Thành Tín đã trải qua một thời gian dài khó khăn. Những người “sáng lập” ra HTX đã vượt qua tâm lý e ngại, nỗ lực tìm hiểu để phục vụ vấn đề tâm linh ngày càng tốt hơn.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Ngọc Huế, Giám đốc HTX Thành Tín, trước đây, ông công tác ở Hội cựu chiến binh của bon. Năm 2011, TP. Gia Nghĩa xây dựng khu nghĩa trang ở gần nhà ông. Sau nhiều lần được chính quyền vận động, ông Huế quyết định nhận nhiệm vụ quản trang.

Sau nhiều năm cải tạo, đường sá, khuôn viên nghĩa trang được định hình, nên người mất được đưa về chôn nhiều hơn. Các hộ có nhu cầu chôn cất, di dời mộ trong nghĩa trang đăng ký và được ông Huế cấp theo từng ô theo tiêu chuẩn. Nghĩa trang cũng vì thế mà đẹp mắt hơn.

HTX Thành Tín nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Thời ấy, những gia đình có người mất nhờ thì ông Huế kêu người xung quanh đào giúp, không lấy tiền. Sau này, nhiều người ở Gia Nghĩa thấy họ vất vả nên gửi tiền công.

Nhiều người động viên ông Huế lo dịch vụ mai táng. Sau nhiều trăn trở, ông Huế quyết định thành lập HTX Thành Tín, với mục đích phục vụ tốt hơn vấn đề "hậu sự", tạo việc làm cho bà con.

HTX Thành Tín thành lập năm 2012. Lúc đầu chưa có máy móc, nên các thành viên chủ yếu lao động chân tay. Sau này, HTX được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, được hỗ trợ từ nhiều đơn vị khác, nên dần sắm được trang thiết bị, bảo đảm phục vụ công việc.

Theo UBND xã Đắk Nia, HTX Thành Tín là đơn vị có nhều thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế tập thể tại địa phương. Không chỉ tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, HTX còn có nhiều đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội, các phong trào từ thiện.

HTX đã vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, địa phương vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng, phát triển kinh tế tập thể, HTX.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một hợp tác xã chuyên lo “hậu sự”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO