Mối lo xử lý rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật

Bài, ảnh: Trần Lê| 06/04/2022 05:33

Thời gian qua, môi trường sản xuất tại nhiều địa bàn bị ô nhiễm do bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Cơ quan chức năng đã, đang tập trung xử lý vấn đề này, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao.

ADQuảng cáo

So với trước đây, tình trạng vứt bỏ bừa bãi các loại bao bì thuốc BVTV đã được hạn chế khá nhiều. Một số địa phương đã thực hiện thu gom loại rác thải này một cách bài bản. Thế nhưng, tại nhiều nơi, tình trạng ô nhiễm do bao bì thuốc BVTV vẫn diễn ra phổ biến.

Anh Nguyễn Văn Chung, thôn 2, xã Trường Xuân (Đắk Song) thừa nhận, anh thường xử lý bao bì thuốc BVTV không đúng cách. Anh chủ yếu bỏ chung loại rác này với rác thải sinh hoạt rồi mang ra chỗ tập kết rác.

Theo anh Chung, nhiều người dân khác ở cùng khu vực sản xuất với anh thậm chí còn vứt bỏ bao bì thuốc BVTV một cách tùy tiện ngay tại đồng ruộng, nương rẫy. Phần lớn họ cũng không mấy quan tâm đến việc thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV đúng cách.

Khu vực bể chứa bao bì BVTV thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt tại xã Đắk R'moan (TP. Gia Nghĩa)

Qua tìm hiểu, thời gian qua, các cấp, ngành đã có nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền về thu gom, xử lý loại rác này. Hội Nông dân tỉnh cũng đã tiến hành đặt các bể chứa bao bì thuốc BVTV tại các cánh đồng, khu sản xuất.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc xử lý loại rác thải này vẫn chưa hiệu quả và chưa triệt để. Theo ông Ngô Chí Trung, Phó Giám đốc Sở TNMT, cùng với rác thải sinh hoạt, bao bì thuốc BVTV đang gây ô nhiễm, mất mỹ quan ở không ít khu vực nông thôn.

Nguyên nhân chính là do chưa có mô hình quản lý, thu gom, vận chuyển cũng như điểm tập kết, xử lý riêng loại rác này một cách phù hợp. Muốn thu gom chai lọ, bao bì thuốc BVTV thì phải có xe chuyên dụng, có giấy phép hành nghề để không phát sinh ô nhiễm thứ cấp. Điều này là rất khó thực hiện, nhất là ở các vùng nông thôn.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, kinh phí phục vụ cho công tác thu gom, xử lý rác thải nói chung, bao bì thuốc BVTV nói riêng, ở khu vực nông thôn chưa có, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Hình ảnh chai lọ thuốc BVTV vứt phía ngoài thùng chứa rác thải nguy hại tại Krông Nô

Cũng theo ông Trung, bao bì thuốc BVTV được liệt vào nhóm các chất thải nguy hại, ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người. Nếu đốt loại rác này ở nhiệt độ thấp sẽ phát thải khí độc, gây nguy hại.

Rác thải bao bì thuốc BVTV phải xử lý theo quy trình nghiêm ngặt ở nhiệt độ cao. Nếu chỉ đốt thông thường ở nhiệt độ 100 độ C thì nó vẫn là rác.

Theo lãnh đạo Sở NN - PTNT, việc xả rác thải từ bao bì thuốc BVTV vẫn còn diễn ra khá nhiều ở các địa phương. Điều này đã gây ra các nguy cơ ô nhiễm môi trường đất, nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người dân.

Thế nhưng, việc xử lý bao bì thuốc BVTV hiện nay vẫn là một bài toán khó. Hiện nay, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, ngành Nông nghiệp cũng đang triển khai một số việc xử lý loại rác thải này.

Trong đó, ngành Nông nghiệp lồng ghép các hoạt động chuyên môn để tập huấn, tuyên truyền cho nông dân thực hiện tốt việc phân loại, thu gom, tiêu hủy bao thì thuốc BVTV hiệu quả, an toàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối lo xử lý rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO